vĐồng tin tức tài chính 365

Biến chủng Ấn Độ của virus SARS-CoV-2 dễ gây diễn biến nguy hiểm

2021-05-27 03:57

Biến chủng Ấn Độ của virus SARS-CoV-2 dễ gây diễn biến nguy hiểm

TH

(KTSG Online) - PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết trên thế giới đã có những cảnh báo ban đầu về biến chủng Ấn Độ của virus SARS-CoV-2, các bệnh nhân nhiễm biến chủng này có diễn biến bệnh rất khó lường, khó phát hiện và thời gian ủ bệnh khó đoán.

Theo Cục trưởng Lương Ngọc Khuê, trong đợt dịch này, thống kê từ Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho thấy khoảng 80% người nhiễm Covid-19 tại Việt Nam ít có triệu chứng, sốt không cao, ít mệt mỏi, viêm phổi chưa biểu hiện.

“Tuy nhiên, chúng ta luôn phải cảnh giác ngay cả với những người ít triệu chứng. Những người này phải được đưa vào điều trị ở những nơi đảm bảo cách ly an toàn, theo dõi sát sao. Bệnh nhân nhẹ nhưng diễn biến nhanh là điều rất khó khăn với các thầy thuốc khi điều trị”, ông Khuê nhấn mạnh.

Khoảng 20% bệnh nhân Covid-19 có thể diễn biến nặng. Trong đó, 10% dễ chuyển từ biểu hiện ho, sốt, khó thở sang cấp cứu. Còn lại, họ có nguy cơ cao chuyển sang nặng (5%) hoặc rất nặng (5%).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thăm nhà ở công nhân Phú Giang tại khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên (Bắc Giang). Ảnh: TTXVN

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh tăng cao, sáng 26-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính triệu tập cuộc họp trực tuyến khẩn cấp với các lực lượng chống dịch tại hai tỉnh này. Bộ Y tế đã tổ chức Tổ công tác đặc biệt cắm chốt địa bàn Bắc Giang do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Tổ trưởng.

Cùng dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh Bắc Giang có Phó Thủ tướng Vũ  Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra một số điểm cách ly, phong tỏa ở tỉnh Bắc Giang.

235 ca nhiễm Covid-19 mới trong ngày 26-5

Ghi nhận trong nước từ 6g đến 19g ngày 26-5, cả nước có thêm 235 ca nhiễm Covid-19 mới, đa số liên quan đến ổ dịch các khu công nghiệp và vùng phong tỏa. Các tỉnh có số ca nhiễm mới nhiều là Bắc Giang (121), Bắc Ninh (91).

Theo Tiểu ban Điều trị, hiện các bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại 85 cơ sở y tế các tuyến trên cả nước. Trong đó bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đang điều trị nhiều nhất với 422 trường hợp, tiếp đến là bệnh viện dã chiến số 1 tỉnh Bắc Ninh (269), bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bắc Giang (230), bệnh viện Tâm thần Bắc Giang (176) , bệnh viện dã chiến số 1 Bắc Giang (165).

Những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời cố gắng cao nhất để bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng.

Các cơ quan trung ương và các địa phương đã tăng cường chi viện, hỗ trợ ở mức cao nhất cho hai địa phương này trong công tác chống dịch.

Tổ công tác đặc biệt cắm chốt địa bàn Bắc Giang do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm Tổ trưởng, gồm các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ, truy vết, điều trị, điều phối xét nghiệm... và lực lượng lấy mẫu xét nghiệm để trực tiếp hỗ trợ, phối hợp với Ban Chỉ đạo tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh điều hành, thực hiện các biện pháp chống dịch khẩn cấp.

Nhận định chung, Bộ Y tế đánh giá số lượng trường hợp F0 tại Bắc Giang tăng cao do việc tổng lực tăng tốc xét nghiệm ba ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy, khu lưu trú của công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên; các trường hợp F0 đều đang lưu trú tại khu vực cách ly, phong tỏa, số ca chủ yếu vẫn tập trung tại huyện Việt Yên.

Dự báo trong những ngày tới, số lượng ca F0 vẫn tăng nhưng không nhiều như ngày hôm nay do các đối tượng nguy cơ cao đã được lấy xét nghiệm và đã có kết quả. Các ca bệnh phát hiện trong cộng đồng chủ yếu trong các khu vực đã giãn cách xã hội.

Dự báo trong những ngày tới sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới từ các ổ dịch cũ, nhưng cơ bản tình hình dịch bệnh đang từng bước được kiểm soát. Các trường hợp hầu hết đã được cách ly từ trước hoặc được phát hiện trong khu vực phong tỏa.

Theo Bộ Y tế, TTXVN

Xem thêm: lmth.meih-yugn-neib-neid-yag-ed-2-voc-sras-suriv-auc-od-na-gnuhc-neib/596613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Biến chủng Ấn Độ của virus SARS-CoV-2 dễ gây diễn biến nguy hiểm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools