Thói quen tiêu dùng thay đổi trong đại dịch COVID-19
Những năm gần đây, thu nhập trung bình của người dân tăng lên đã kéo theo nhu cầu chi tiêu ngày càng phát triển và trở nên đa dạng hơn. Đặc biệt, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thói quen mua sắm và thanh toán của người tiêu dùng Việt Nam đã thay đổi đáng kể. Người dân mong muốn có những trải nghiệm mua sắm, thanh toán phi tiền mặt an toàn, tiện lợi.
Theo số liệu từ mạng lưới VisaNet, trong quý I/2021, tỷ lệ tăng trưởng tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tăng 5,5 lần so với quý IV/2020. Theo đó, tổng giá trị giao dịch của người tiêu dùng Việt Nam trên thẻ tín dụng và ghi nợ Visa tăng 34% so với cùng kỳ năm 2020. Đồng thời, thanh toán không dùng tiền mặt có dấu hiệu tăng trưởng đáng kể qua tần suất sử dụng ví điện tử, thanh toán không tiếp xúc và quét mã QR. Thanh toán thẻ không tiếp xúc được dùng nhiều nhất trong danh mục thực phẩm và ăn uống, với 67% người tiêu dùng tăng cường sử dụng phương thức này trong năm 2020.
Nắm bắt xu hướng này, các ngân hàng, công ty tài chính đã triển khai nhiều loại thẻ tín dụng nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Để gia tăng số người sử dụng thẻ tín dụng, các tổ chức tài chính đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, thu hút khách hàng. Điều này mang lại cơ hội cho khách hàng dễ dàng sở hữu được loại thẻ chi tiêu trước, trả sau. Sự cạnh tranh để thu hút khách hàng của các tổ chức tài chính cũng diễn ra mạnh mẽ, qua nhiều phương thức, điều kiện mở thẻ đơn giản. Đi kèm với đó là nhiều chương trình ưu đãi, nâng hạn mức tín dụng… mang đến những lợi ích tối ưu nhất cho khách hàng khi chi tiêu qua thẻ tín dụng.
Ông Nguyễn Thành Phúc - Phó tổng giám đốc FE CREDIT cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động, trong đó, hoạt động tiêu dùng của khách hàng cũng có thay đổi. Nếu như trước đây, khách mua hàng thanh toán bằng tiền mặt thì nay đã sử dụng thẻ tín dụng nhiều hơn. Tại FE CREDIT, cơ cấu sản phẩm của công ty cũng thay đổi, trước đây cho vay tiền mặt nhiều thì nay qua thẻ tín dụng nhiều hơn.
Mảng thẻ tín dụng của công ty tài chính tăng trưởng tốt
Bên cạnh các sản phẩm tài chính như cho vay tiêu dùng, vay mua trả góp các sản phẩm tiêu dùng, trong thời gian qua, với hơn 2,3 triệu thẻ tín dụng phát hành cho khách hàng, FE CREDIT đã và đang tạo dần thói quen sử dụng thẻ tín dụng đối với phân khúc khách hàng thu nhập thấp vốn ưa chuộng thanh toán bằng tiền mặt. Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2020, tỷ lệ cấp tín dụng qua thẻ tín dụng trong cơ cấu danh mục sản phẩm của FE CREDIT tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến và mua sắm tạp hóa.
Tính đến hết năm 2020, FE CREDIT đã phát hành hơn 2 triệu thẻ tín dụng. Với các sản phẩm thẻ đa dạng và phù hợp với các nhu cầu của khách hàng, giá trị chi tiêu thẻ của công ty cũng liên tiếp thuộc nhóm dẫn đầu thị trường trong các năm vừa qua.
Và một trong những bước đi mới đây của FE CREDIT trong mảng này là việc ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) về việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng NAPAS. Dự kiến, kế hoạch này sẽ diễn ra trong quý III/2021.
Thông qua việc hợp tác với NAPAS, FE CREDIT kỳ vọng sẽ mở rộng thêm khả năng tiếp cận sản phẩm thẻ tín dụng cho các khách hàng, cùng các tính năng tiện ích, tiếp cận gần hơn với tập quán khách hàng đại chúng. Bằng cách cung cấp nguồn tiền tiêu dùng tín chấp dựa trên các giải pháp kỹ thuật đáp ứng tiêu chí khắt khe về tính bảo mật trong thanh toán và an toàn thẻ, FE CREDIT mong muốn giúp hàng triệu khách hàng giải quyết nhu cầu tiêu dùng hằng ngày, góp phần đưa thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng phát triển, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.
Hiện, FE CREDIT đang cung cấp các sản phẩm chủ đạo như vay tiền mặt, vay mua xe máy, vay mua điện thoại - thiết bị điện máy gia dụng, thẻ tín dụng cho hơn 11 triệu khách hàng, hợp tác với 9.500 đối tác tại hơn 20.000 điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc. Công ty kỳ vọng trong tương lai, sẽ có thêm nhiều khách hàng tiếp cận các khoản vay lãi suất hợp lý và trải nghiệm thuận tiện, an toàn từ FE CREDIT. Trong đó, FE CREDIT xác định thẻ tín dụng sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến và mua sắm siêu thị, tạp hóa.
Hoàng Linh
Nguồn: FE CREDIT