vĐồng tin tức tài chính 365

Ân tình ở cửa ngõ thành phố

2021-05-27 13:18
Ân tình ở cửa ngõ thành phố - Ảnh 1.

Các bạn ở Đoàn phường Linh Tây tặng 50 thùng nước suối cho lực lượng chức năng trực chốt kiểm dịch ở đường Đào Trinh Nhất (P.Linh Tây, TP Thủ Đức) - Ảnh: HOÀNG AN

Dưới đây là những câu chuyện của chính tôi với những dịp trực tại chốt trên đường Đào Trinh Nhất, phường Linh Tây, TP Thủ Đức. 

Đồng nghiệp của tôi ở nhiều chốt chặn khác, nơi nào cũng ấm áp những chuyện ân tình được ví von như những liều "thuốc tăng lực" cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

"Thế trận lòng dân" - cụm từ ấy chúng tôi đã thuộc nằm lòng từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, nhưng giờ mới thực sự thấm thía. Có được nguồn sức mạnh ấy lo gì không thắng được "giặc" COVID-19.

Ngày 20-5

Trưa nắng như đổ lửa, hai vợ chồng trẻ chở theo con trai khoảng 6 tuổi trên xe gắn máy ghé vào gửi tặng thùng nước uống đóng chai rồi đi ngay. Trước đó, cả ba người đã kiên nhẫn chờ chúng tôi kiểm tra y tế những người trên một chiếc ôtô xong rồi mới tặng nước uống. 

Y sĩ Nguyễn Thị Nhung của Trung tâm Y tế dự phòng Thủ Đức đã cảm động rưng rưng. Chị tâm sự đó chính là nguồn động viên tinh thần lớn lao, chị như được "tăng lực" để hoàn thành tốt những ca trực đặc biệt ở chốt phòng dịch cửa ngõ thành phố.

Ngày 21-5

Cơn mưa dữ dội trút xuống khiến hai cây dù trang bị cho tổ công tác không thể chống đỡ. Chỉ năm phút sau, từ lời kêu gọi của anh chủ tiệm rửa xe phía đối diện, những cây dù tốt nhất, cứng cáp nhất được huy động, giúp chúng tôi an tâm làm nhiệm vụ trong cơn mưa quá lớn.

Ngày 22-5

Buổi chiều, chị chủ hiệu thuốc tây tranh thủ chạy đến gửi chúng tôi vài lọ viên sủi bổ sung vitamin C giúp tăng sức đề kháng. Buổi tối đến lượt chú bán hủ tiếu gõ gần cây xăng trân trọng bưng tặng mỗi người một tô. 

Biết mỗi ngày chú cũng chỉ bán được vài chục tô nên lúc đầu chúng tôi từ chối, song tâm sự giản dị của chú khiến chúng tôi nghẹn ngào: "Trực chốt vất vả thế này mỗi ngày phải ăn bốn bữa mới đảm bảo sức khỏe".

Ngày 23-5 - ngày bầu cử

Một anh "shipper" ghé vào giao cho chúng tôi túi thật to gồm nhiều loại trái cây, khăn lạnh. Người mua hàng đặt qua ứng dụng, đương nhiên anh biết tên, địa chỉ nhưng phải thực hiện đúng yêu cầu của khách: "không được tiết lộ ai đã gửi". 

Chúng tôi chỉ biết nhờ anh báo tin cho ân nhân rằng đã nhận được quà và gửi lời cảm ơn.

Những người gửi quà có thể làm nhiều ngành nghề khác nhau, hẳn có người đồng lương còn khiêm tốn giữa ngày tháng dịch giã này, song họ đều có tinh thần sẻ chia vô điều kiện, muốn chụp một cái ảnh làm kỷ niệm hoặc xin biết tên họ cũng chối từ.

Ngày 24-5

Sau khi kiểm tra y tế một xe khách, tôi cảm ơn bác tài và chào tạm biệt hành khách. Bỗng một chị ngồi trên xe này xin nán lại vài giây. Chị tặng tổ công tác chục bánh ú tự làm ở quê đang mang lên thành phố làm quà. Chúng tôi hạnh phúc khi là người đầu tiên được nhận quà của chị.

Đêm 25-5

Tôi vừa vào chốt nhận ca trực, một đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ ở tuyến biên giới thuộc tỉnh Tây Ninh gọi điện hỏi thăm và khoe rằng các anh vừa được hai người dân mang nồi cháo gà nóng hổi, thơm lừng đến tặng. Chúng tôi cùng nói về những san sẻ từ đồng bào ruột thịt. 

Tôi vào ca với cảm xúc "quân với dân như cá với nước" và ấm áp khi làm việc cùng sự chung sức của từng người dân quanh mình.

Qua các ca trực, tôi thấy thật đúng như lời bác tổ trưởng dân phố đã nói với chúng tôi: "Dù các cháu trực chốt tại đây bao lâu nữa thì ngày nào cũng có người đến động viên, ủng hộ". 

Lực lượng làm nhiệm vụ không phải ít, nhưng những phần quà chúng tôi nhận được luôn gấp nhiều lần số người có mặt. Đang lúc dịch bệnh, ai cũng gặp khó khăn, nhưng sự sẻ chia không bao giờ thiếu.

Hạnh phúc khi tất cả đồng lòng

Nhận ân tình, trả bằng tinh thần trách nhiệm. Trực chốt ngoài đường có nắng bụi, gió mưa cũng không thể so với anh em ở biên giới, gian khổ nhiều hơn song không ai nản lòng.

Đồng đội tôi có người đang túc trực tại chốt kiểm soát dịch, còn vợ làm việc trong khu cách ly tập trung. Có chị có con nhỏ ở nhà, sáng dậy sớm tranh thủ vắt sữa để dành trong tủ lạnh, nhờ ông bà ngoại chăm cháu và đi làm nhiệm vụ.

Hạnh phúc của chúng tôi ở tinh thần hợp tác và ý thức tự giác cao của người đi đường. Không còn tình trạng "thông chốt". Có bác tài chủ động cho xe vào nhờ chúng tôi kiểm tra y tế để yên tâm lên đường. Họ còn cảm ơn, hoan nghênh và động viên chúng tôi làm việc tốt.

Cùng biên giới chống dịch: Cùng biên giới chống dịch: 'Thương những người lính quá, cho chị gửi ít quà nghen…'

TTO - Bà Mai Xuân Hiệp (ở TP Cần Thơ) chia sẻ biết báo Tuổi Trẻ phát động chương trình “Cùng biên giới chống dịch COVID-19”, mấy ngày qua bà cùng các bạn bè của mình tự nguyện góp sức gửi ít quà yêu thương cho người lính biên giới Tây Nam chống dịch.

Xem thêm: mth.94890050172501202-ohp-hnaht-ogn-auc-o-hnit-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ân tình ở cửa ngõ thành phố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools