vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi động toàn bộ dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam

2021-05-27 15:17

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cùng các nhà đầu tư đã ký hợp đồng triển khai 2 trong 3 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). 

Việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và một số công trình giao thông trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc - Nam là một trong những đột phá chiến lược được nêu ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Sau 2 năm chuẩn bị thủ tục và đàm phán với không ít khó khăn, vướng mắc, các dự án thành phần PPP của cao tốc Bắc - Nam đã tìm được nhà đầu tư để có thể khởi công vào tháng 6 tới đây. Mục tiêu đưa vào khai thác sớm nhất vào năm 2023. Điển hình như đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, tại thời điểm ký hợp đồng, mặt bằng sạch đã được chuẩn bị đến 80%.

"Song song với quá trình đàm phán hợp đồng, chúng tôi cũng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 và các địa phương thực hiện công tác chuẩn bị ban đầu như: rà soát mặt bằng, các mỏ vật liệu, đường công vụ và công tác huy động ban đầu để sau khi ký hợp đồng, chúng tôi sẽ đủ điều kiện khởi công theo quy định", ông Nguyễn Quang Vĩnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng, cho biết.

Khởi động toàn bộ dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (nối Nghệ An - Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên được khởi công trong số 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo hình thức PPP. (Ảnh: Dân trí)

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, muốn thực hiện theo đúng tiến độ xây lắp trên hợp đồng, cần giải quyết tốt công tác giải phóng mặt bằng ngay từ đầu, bởi đây là nút thắt lớn nhất khiến các dự án trước đây bị chậm tiến độ.

"Đến nay chúng tôi đã hoàn thành khoảng 98% và chỉ còn một số vị trí nhỏ liên quan công trình công cộng sẽ tiếp tục được thực hiện. Chúng tôi xin khẳng định cùng với các địa phương không để nhà đầu tư phải chờ đợi về mặt bằng", ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Hợp tác công tư, Bộ Bộ Giao thông Vận tải, nhận định.

Một trong những khó khăn phát sinh trong những tháng đầu năm nay là việc thiếu hụt nguồn cung và giá nguyên vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến phương án đầu tư của các dự án. Việc tháo gỡ cũng đã được thực hiện ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Chúng tôi đã báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo để các địa phương cùng phối hợp với chúng tôi, cũng như các cơ quan bộ ngành tháo gỡ, giúp các nhà đầu tư có điều kiện, thuận lợi nhất trong việc tìm kiếm, khai thác các mỏ vật liệu liên quan đến xây dựng công trình", ông Lê Kim Thành cho biết thêm.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất, để các dự án PPP của cao tốc Bắc - Nam thành công, cần có sự hỗ trợ lớn từ phía ngân hàng, đặc biệt là gói tín dụng ưu đãi. Bởi hiện nay các ngân hàng đang thắt chặt việc cho vay các dự án BT, BOT trong bối cảnh phải hạ tỷ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn theo quy định.

Khởi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.100 tỷ đồngKhởi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hơn 11.100 tỷ đồng

VTV.vn - Đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là đoạn cao tốc có vốn đầu tư lớn nhất trong số 11 đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.85331934172501202-man-cab-cot-oac-auc-nahp-hnaht-na-ud-ob-naot-gnod-iohk/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi động toàn bộ dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools