Những ngày gần đây, xung quanh lùm xùm của danh hài Hoài Linh về việc chậm trễ giải ngân tiền từ thiện, các thương hiệu đang hợp tác với nghệ sĩ này cũng bị rơi vào vùng ảnh hưởng.
Đáng kể nhất là Shopee, khi sàn thương mại điện tử này mới tung ra TVC có sự xuất hiện của nghệ sĩ Hoài Linh để quảng cáo cho chiến dịch Sale 6.6. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đã đồng loạt yêu cầu Shopee gỡ bỏ toàn bộ video và hình ảnh có mặt Hoài Linh, đồng thời đánh giá ứng dụng 1 sao trên nền tảng App Store. Đến 27/5, trên Facebook và kênh YouTube của sàn thương mại điện tử này, người ta không còn thấy nội dung nào sử dụng hình ảnh Hoài Linh nữa.
Sự cố truyền thông liên quan đến đại sứ thương hiệu không phải hiếm mà thậm chí những thương hiệu lớn trên thế giới cũng đã từng nếm trải qua. Còn nhớ, thời điểm cuối năm 2020 - đầu năm 2021, hãng thời trang xa xỉ Prada cũng bị “sao quả tạ” rơi trúng, thậm chí không phải 1 mà đến 3 lần trong 4 tháng.
Prada được thành lập năm 1913, khởi nguồn kinh doanh với các sản phẩm da cao cấp, chế tác thủ công tinh tế dành riêng cho giới quý tộc, thượng lưu và hoàng gia Italia. Prada cũng là một trong những cái tên nổi bật nhất, thuộc hàng xa xỉ và đắt đỏ nhất của làng thời trang thế giới bên cạnh Dior, GUCCI hay Chanel, Louis Vuitton… Vì thế, việc trở thành gương mặt đại diện hay đại sứ thương hiệu của Prada là vinh dự của bất kỳ nghệ sĩ, thần tượng nào. Nhưng buồn thay, các đại sứ tại Hàn Quốc và Trung Quốc lại chỉ mang về cho Prada những "niềm đau".
Nữ thần Hàn Quốc vừa lên chức thì dính “phốt” thái độ
Tháng 9/2020, Prada công bố Irene trở thành đại sứ thương hiệu mới của mình tại Hàn Quốc. Irene là nữ thần tượng thuộc nhóm nhạc Red Velvet - một trong 3 girlgroup nổi tiếng nhất Hàn Quốc thời điểm hiện tại. Cô sở hữu ngoại hình xinh đẹp thuộc top 1 giới giải trí xứ Hàn, được mệnh danh là "nữ thần băng giá".
Bộ ảnh "nữ thần" Irene quảng bá cho Prada ngay trước khi scandal nổ ra.
Ngày trở thành đại sứ thương hiệu cho Prada, công chúng đều không ngớt lời khen ngợi rằng cô nàng “sinh ra để mặc đồ Prada”. Tuy nhiên, đến 21/10/2020, một biên tập viên tên Kang Kook Hwa bỗng đăng đàn tố Irene đã xúc phạm, mắng chửi và lăng mạ cô nặng nề trong 20 phút. Đáng nói sau đó, nhiều nhân vật đình đám trong ngành cũng đồng loạt thả tim cho bài viết, một vài người khác cũng chớp lấy cơ hội, tố nữ thần tượng thái độ.
Một stylist kể lại lần hợp tác với Irene, cho biết nữ idol không muốn bất cứ ai chạm vào mình và sẽ tỏ thái độ ra mặt. Nếu có stylist nào chạm vào người Irene mà không được sự đồng ý của cô thì thành viên Red Velvet sẽ hất tay của stylist ra, tỏ vẻ khó chịu. Stylist này còn chia sẻ rằng đã có lần cô bị Irene dùng chân đá vào người. Khi stylist cúi xuống để xem có vấn đề gì thì Irene lập tức ra dấu hiệu rằng dây giày của cô nàng đã bị cởi ra, giống như ra lệnh cho người khác phải buộc dây giày. Theo lời kể, một lần khác, Irene còn buông lời chửi thề, túm tóc nhân viên ekip.
Hứng chịu làn sóng phản đối gay gắt từ công chúng, đại sứ mới của Prada sau đó đã buộc phải lên tiếng xin lỗi.
Nam idol Hàn Quốc cũng theo bước đàn chị, bị tố “1 tay 10 cá”
Bên cạnh Irene, nam thần tượng Chanyeol cũng được Prada công bố là đại sứ thương hiệu vào cùng thời điểm. Chanyeol là đàn em cùng công ty của Irene, đồng thời là thành viên được yêu thích trong nhóm nhạc nổi tiếng thứ 2 Hàn Quốc (EXO).
Bộ ảnh "nam thần" Chanyeol quảng bá cho Prada ngay trước khi xảy ra bê bối.
Ấy thế mà đúng 8 ngày sau khi đàn chị vướng phải lùm xùm thái độ, đến 29/10/2020, nam đại sứ mới của Prada lại dính vào bê bối tình cảm, bị người yêu cũ tố lăng nhăng, ngoại tình với 10 cô gái khác trong 3 năm yêu nhau.
Người bạn gái tin đồn này còn đăng tải một số hình ảnh làm bằng chứng và tiết lộ mình còn nắm trong tay những bản ghi âm bằng chứng. Cô gái còn cho biết, Chanyeol chửi rủa sau lưng một thành viên trong nhóm mà anh không ưa nhưng lại giữ im lặng, không có thái độ bảo vệ bạn gái dù rằng thành viên kia có động thái tán tỉnh.
Lời chia sẻ của cô gái này gây chấn động cả châu Á: "Trong 3 năm yêu nhau, anh đã trở thành người đầu tiên của người này, nhưng cũng là tình 1 đêm với ai đó". Trong số 10 người tình của Chanyeol có cả thành viên nhóm nhạc nữ, YouTuber, BJ (người phát sóng trực tiếp), vũ công, và cả tiếp viên hàng không.
Cũng tương tự như Irene, hình ảnh đẹp đẽ bao năm của nam thần tượng bị sụp đổ. Việc công ty quản lý lên tiếng úp mở sau đó càng khiến công chúng phẫn nộ.
Bộ ảnh chụp với Prada vẫn còn trên Instagram của Irene nhưng sau scandal, cô không còn cập nhật gì thêm.
Sau 2 vụ bê bối của 2 đại sứ mới nhậm chức, có lẽ người “tổn thương” và “hụt hẫng” nhất chính là Prada. Những tưởng sẽ có thể truyền bá thương hiệu đến giới trẻ Hàn Quốc nhưng mới chỉ tung được một vài bộ ảnh với Irene và Chanyeol, Prada đành im lặng, “ngậm đắng nuốt cay” chờ cơn nổi giận của công chúng dịu xuống.
Từ đó đến nay, Irene và Chanyeol đều gần như “mất tích” trước truyền thông, mạng xã hội không hoạt động, đồng nghĩa với việc không một sản phẩm nào của Prada được 2 thần tượng này quảng bá thêm.
Đại sứ tại Trung Quốc vướng scandal bỏ rơi con cái
Cứ tưởng năm 2020 đầy sóng gió đã qua đi nhưng đầu năm 2021, Prada tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề khi đại sứ thương hiệu tại thị trường Trung Quốc - Trịnh Sảng vướng bê bối chấn động.
Ngày 18/1, người hâm mộ choáng nặng khi tình cũ của Trịnh Sảng là Trương Hằng tung toàn bộ giấy tờ tuyên bố anh và người yêu đã có 2 người con tại Mỹ. Theo nhiều nguồn tin, thuở đang hẹn hò, cặp đôi đã sang Mỹ và tìm người mang thai hộ. Giờ đây, cô và Trương Hằng có với nhau cặp 1 trai 1 gái, tuy nhiên, vì chia tay nhau, cặp đôi đã phải lôi nhau ra tòa giành quyền nuôi con.
Một blogger còn cho hay, Trịnh Sảng vì muốn tiền của Trương Hằng nên đòi bạn trai yêu cầu người mang thai hộ phải phá thai, nếu sinh ra thì phải vứt con đi hoặc mang đứa trẻ đi cho người khác.
Ảnh Trịnh Sảng quảng bá cho Prada.
Bê bối này đã gây chấn động toàn châu Á. Mặc dù không chính thức lên tiếng nhưng người ta phát hiện ra Prada đã âm thầm xóa bài đăng về Trịnh Sảng trên Weibo chính thức của nhãn hàng. Ngược lại, bài đăng về Prada trên trang cá nhân của Trịnh Sảng cũng biến mất.
Sau khi hứng chịu một loạt cú đánh trời giáng từ các đại sứ thương hiệu, Prada không đưa ra một phản hồi chính thức nào. Dù không có tính toán cụ thể nào về thiệt hại mà nhà mốt này phải gánh chịu nhưng chỉ cần nhìn vào đà rớt thảm của giá cổ phiếu Prada cũng đủ hiểu.
Giá cổ phiếu của Prada sau bê bối của Trịnh Sảng
Sau khi chứng kiến Prada “nằm không cũng dính đạn” từ chính các đại sứ thương hiệu, nhiều người tỏ ra thương cảm cho hãng thời trang này. Thậm chí cư dân mạng còn liên tưởng đến bộ phim The Devil Wears Prada (Ác quỷ diện đồ Prada), tin rằng đó là một “lời nguyền” và cho rằng dù Irene, Chanyeol hay Trịnh Sảng thì quả thật cũng đều là những “ác quỷ thích mặc đồ Prada.”
Hoàng Thùy
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị