Đặng Quang Thái trong giờ làm việc
Đồng lòng để vượt đại dịch
Đặng Quang Thái là kỹ sư bảo dưỡng tàu bay tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam) của hãng hàng không Vietjet.
Kể từ khi dịch xuất hiện, công việc của Thái ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng Vietjet vẫn khai thác các chuyến bay đi và đến Chu Lai để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nên hằng ngày Thái vẫn miệt mài với công việc ở sân bay.
"Ngày lên sân bay làm việc, tối về tôi theo các khóa học online dành cho nhân viên mặt đất. Dịch rồi sẽ qua, mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Tôi luôn cố gắng học để chuẩn bị tốt nhất cho công việc." - Thái lạc quan.
Những ngày tháng 5 này, làm việc tại sân bay luôn phải đối mặt với cái nóng hừng hực phả lên từ đường băng, từ sân đỗ… mà chỉ những người trong cuộc mới cảm nhật được sự vất vả.
Ngô Quốc Việt, nhân viên mặt đất của Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), cho biết: "Trời nóng, đeo khẩu trang liên tục nhiều lúc cũng thấy ngộp thở, chóng mặt. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và cho hành khách, chúng tôi đều nghiêm túc thực hiện".
Tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Nguyễn Thị Thảo Vân, nhân viên quầy đại diện Vietjet, từng trải qua nhiều giai đoạn của mùa dịch. Có thời điểm sân bay đông nghịt khách, có thời điểm sân bay vắng vẻ nhưng dù ở bất cứ thời điểm nào, Vân và các đồng nghiệp đều luôn xác định an toàn cho bản thân và cộng đồng là trên hết.
Các quầy làm thủ tục đều được bố trí dung dịch sát khuẩn. Nhân viên của hãng thường xuyên nhắc nhở hành khách thực hiện quy định 5K và kiểm tra khai báo y tế khi làm thủ tục cho hành khách.
"Dịch ảnh hưởng chung đến mọi ngành nghề nhưng nếu mọi người đồng lòng thì sẽ sớm vượt qua. Chúng ta đã vượt qua các đợt dịch trước đây rồi nên không có lí gì chúng ta không tiếp tục vượt qua lần nữa", Thảo Vân tự tin.
Lạc quan để phục vụ hành khách
Trong khi các kỹ sư, nhân viên mặt đất trách nhiệm, lạc quan với công việc thì những phi công, tiếp viên – những người ở tuyến đầu chống dịch - cũng luôn giữ được tinh thần vững vàng dù đang trên chuyến bay hay đang trong giai đoạn cách ly sau những chuyến bay hồi hương công dân.
Nguyễn Minh Hiền và phi hành đoàn trong một chuyến bay cứu trợ
Tiếp viên trưởng Nguyễn Minh Hiền và vợ đều là tiếp viên của Vietjet. Trong đợt dịch đầu tiên, cả hai đã hoãn cưới, lên đường làm nhiệm vụ. Khi tình hình dịch an toàn họ mới tổ chức lễ cưới. Đến nay, cặp đôi đang chờ đón thiên thần nhỏ. Hiền từ khu cách ly mỗi ngày đều trò chuyện cùng vợ, đồng thời trau dồi thêm ngoại ngữ mới để thời gian trôi đi nhanh và hữu ích.
Tiếp viên Đào Xuân Đạt có hẳn một thời khóa biểu cứng áp dụng chung cho tất cả những lần cách ly. Mỗi ngày, Đạt dậy sớm, ăn sáng, thể thao, luyện nghe nói tiếng Anh, thưởng thức phim ảnh, âm nhạc và gọi điện về thăm nhà. "Không có khoảng thời gian nào vô bổ, mà đều rất có ích cho bản thân, cho công việc sau này", Đạt chia sẻ.
Tiếp viên trưởng Đào Minh Cường cho biết tất cả nhân viên hãng đều có kinh nghiệm làm việc trong mùa dịch nên bất cứ giai đoạn nào, các chuyến bay của hãng cũng đều rất an toàn. "Chúng tôi đã có kinh nghiệm điều phối và chăm sóc hành khách.
Ngoài ra, do công tác tuyên truyền tốt, hành khách đều ý thức được việc phòng chống dịch, tự giác áp dụng quy định 5K trên các chuyến bay nên đi lại bằng tàu bay hiện nay hoàn toàn an toàn", Cường khẳng định.
Vietjet vẫn đang thực hiện những chuyến bay an toàn trong mùa dịch
Nữ tiếp viên Nguyễn Thu Vân Anh cũng rất lạc quan, làm tốt nhiệm vụ và tin tưởng vững chắc rằng dịch sẽ sớm bị đẩy lùi. Vân Anh nói: "Việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch và sự lạc quan của các tiếp viên sẽ khiến hành khách an tâm hơn trên mỗi chuyến bay.
Sự an toàn, tin tưởng của hành khách là niềm vui đối với chúng tôi, giúp chúng tôi có thêm động lực làm việc mỗi ngày, cùng cộng đồng đẩy lùi đại dịch".
Xem thêm: mth.72914007172501202-hcid-aum-yab-neyuhc-gnuhn-ohc-nauq-cal/nv.ertiout