vĐồng tin tức tài chính 365

Cơn giận của bố chồng trong bữa cơm thiếu chuối xanh

2021-05-28 03:03

"Tỉnh rượu, nằm trong bệnh viện tôi mới thấy việc làm của mình là sai, sai hoàn toàn. Cái sai này có thể dẫn đến hậu quả chết người, thực sự bây giờ không biết làm gì để chuộc lại lỗi lầm", ông Hoàng Trần Cổn, 72 tuổi, trú xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân liên tục bày tỏ sự ân hận, đổ lỗi gây án do rượu trong suốt phiên xét xử sơ thẩm tại TAND tỉnh Hà Tĩnh sáng 26/5.

Theo bản án, ông Cổn sống chung với vợ chồng con trai Hoàng Trần Hà, 35 tuổi và con dâu Phạm Thị Dung, 34 tuổi tại thôn Nam Viên, xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân. Khoảng 18h ngày 13/11/2020, trong bữa tối cùng con dâu và hai cháu gái 4-9 tuổi, ông Cổn dùng búa đinh tấn công bé gái 4 tuổi cùng chị Dung chấn thương sọ não, thương tích 13-29%, bé gái 9 tuổi tổn hại sức khỏe 2%, vì cho rằng "con cái hỗn láo" khi đổ hết chuối xanh - món ăn ưa thích của ông. Gây án xong, ông viết thư tuyệt mệnh, uống hai chai thuốc diệt cỏ để tự tử và ngất xỉu tại trang trại của một người dân trong thôn.

Bị cáo Cổn trả lời thẩm vấn tại phiên tòa ngày 26/5. Ảnh: Đức Hùng

Bị cáo Cổn trả lời thẩm vấn tại phiên tòa ngày 26/5. Ảnh: Đức Hùng

Dáng vẻ sợ sệt, ban đầu ông Cổn xưng "con" với tòa. Chủ tọa yêu cầu bị cáo đổi cách xưng hô, cần phúc đáp chủ thể là "tôi". Sau vài phút trả lời thẩm vấn, ông nói mệt, cơ thể đau nhức, xin phép được ngồi trả lời thẩm vấn thay vì đứng. HĐXX chấp thuận.

Ông Cổn khai buổi chiều trước lúc gây án đi cắt tóc về, sau đó ra làm vườn, kết thúc công việc đã đi uống rượu. Trong lúc dùng bữa tối với con dâu Dung cùng hai cháu gái, do thích ăn chuối xanh chấm chẻo (đậu phộng nghiền nhỏ trộn với nước mắm và gia vị), ông Cổn nói bé gái 9 tuổi xuống nhà bếp lấy lên ăn cơm. Khi cháu đưa chén đựng chẻo lên, thấy thiếu chuối nên ông hỏi: "Tại sao không có chuối xanh". Ông tức giận khi con dâu trả lời thay: "Con đã ăn, còn một nửa thì đổ đi rồi".

Không giữ được bình tĩnh, xuống bếp lấy chiếc búa dài hơn 20 cm đi lên phòng khách, ông Cổn lớn tiếng hỏi con dâu "mày thách tao à". Dù câu trả lời là "con không thách ông", cụ ông 72 tuổi vẫn cầm búa đinh đánh hai nhát vào đầu con dâu đang mang thai khiến chị này ngã xuống chiếu. Hai đứa cháu 4-9 tuổi ngồi bên cũng vạ lây bởi cơn giận của ông, song một bé thoát kịp chạy đi hô hoán hàng xóm đến ứng cứu.

"Tôi cầm búa khua tay đánh ngang vào đầu con dâu và hai cháu. Lúc đó không hiểu sao chỉ nghĩ rằng cần phải đánh cho mạnh, do say quá không nhớ đã gây án trong bao nhiêu phút", ông Cổn nói.

Ông nói con trai đi làm ăn xa ở Khánh Hòa, song bố chồng và con dâu sống vui vẻ, không có mâu thuẫn lớn đến mức phải to tiếng.

HĐXX thẩm phấn ông Cổn tại phiên xử. Ảnh: Đức Hùng

HĐXX thẩm phấn ông Cổn tại phiên xử. Ảnh: Đức Hùng

"Bị cáo có biết thời điểm trên chị Dung đang mang thai không. Trận đòn đó có thể ảnh hưởng đến tính mạng của không chỉ ba, mà là bốn người, bị cáo có nhận thức được điều này?", chủ tọa hỏi. Ông Cổn đáp có biết con dâu mang thai, nhưng im lặng không trả lời hết ý của câu hỏi.

"Kính gửi các bạn trên trần gian này. Tôi là Hoàng Trần Cổn. Nay vì con cái hỗn nên tôi bức xúc, không thể sống được", chủ tọa đọc nội dung bức thư tuyệt mệnh mà ông Cổn để lại sau khi gây án, tiếp tục chất vấn: "Bị cáo nói say rượu, không tỉnh táo đầu óc nhưng vẫn viết được bức thư rất rành rõi để lại trong phòng học của cháu. Trả lời như vậy có nghe được không?".

Ông Cổn nghe xong giọng trầm lại, trình bày lúc đó thấy máu nghĩ con dâu và cháu gái 4 tuổi "kiểu gì cũng không sống nổi" nên viết thư tuyệt mệnh rồi uống thuốc cỏ tự tử. Bị cáo thanh minh, giá như chị Dung đừng trả lời "con đã ăn, còn một nửa đổ đi rồi" bằng câu nói nhẹ nhàng hơn như "bố thông cảm, đã hết chuối rồi" thì mọi chuyện đã khác. Ông Cổn cho rằng con dâu nói như vậy là "hỗn láo", không khác gì "đổ dầu vào lửa".

Có mặt tại tòa, anh Hoàng Trần Hà, 35 tuổi, nói thật đau lòng khi đứng giữa hoàn cảnh trớ trêu, không biết ứng xử ra sao cho phù hợp khi bị hại là vợ và các con, người gây án lại chính là bố đẻ.

"Với tuổi của bố, nếu phạt kịch khung thì chắc không thể thi hành hết bản án. Cả nhà đã bàn bạc, làm đơn xin tòa giảm nhẹ hình phạt để ông có thể sớm trở về chuộc lại lỗi lầm", anh Hà nói.

Ngôi nhà nơi gia đình ông Cổn sinh sống. Ảnh: Đức Hùng

Ngôi nhà gia đình ông Cổn sinh sống. Ảnh: Đức Hùng

Bào chữa cho bị cáo Cổn, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hà Tĩnh cho hay, từng tham gia nhiều vụ án, nhưng chưa bao giờ thấy một gia đình bị cáo nào có hoàn cảnh khó khăn như ông Cổn. "Căn nhà họ ở chỉ rộng chừng 15 m2, nằm lọt thỏm giữa cánh đồng mênh mông, con ngõ đi vào heo hút. Phía trong không có gì đáng giá, hai chiếc giường đặt sát nhau, bàn ghế cũ kỹ, chẳng có một vật dụng gì đáng giá", trợ giúp viên pháp lý kể.

"Bị cáo thật đáng trách, nhưng cũng đáng thương, gần hết cuộc đời nhưng đến nay vẫn sống trong nghèo khổ, túng quẫn. Chị Dung và các con không dự tòa, không yêu cầu bồi thường gì, vì ông Cổn cũng không có tài sản mà thi hành. Ai cũng tha thiết mong tòa xử mức án thấp nhất có thể", trợ giúp viên pháp lý nói.

Tại phần trình bày sau cùng, ông Cổn cúi đầu, nói "không biện minh gì nữa, đã quá sai". Ông chỉ xin tòa "giảm nhẹ hình phạt cho một tý" để trở về nhà lúc cuối đời.

HĐXX lập luận, bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn gay gắt, lẽ ra người thân trong gia đình với nhau cần quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, đằng này đã hành động ngược lại. Đây là bài học đắt giá về cách ứng xử hài hòa với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Nhận bản án 16 năm tù, ông Cổn khóc. Gặp anh Hà ở trước cửa hội trường xét xử, ông ngước lên nhìn, lấy tay xoa đầu con rồi bước đi, không nói câu nào.

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.0874824-hnax-iouhc-ueiht-moc-aub-gnort-gnohc-ob-auc-naig-noc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cơn giận của bố chồng trong bữa cơm thiếu chuối xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools