vĐồng tin tức tài chính 365

Bông hồng cho người xông pha ra tuyến đầu

2021-05-28 03:35

Bông hồng cho người xông pha ra tuyến đầu

Quỳnh Thư

(KTSG Online) - Chiều thứ Ba tuần này, sau khi một loạt ca nhiễm Covid-19 được phát hiện trong khu công nghiệp Bắc Giang, Bộ Y tế đã hỏa tốc kêu gọi ngành y tế khắp các tỉnh, thành chi viện cho Bắc Giang.

Ngay trong sáng thứ Tư, 13 thành viên thuộc đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên đường đến điểm nóng Bắc Giang nhằm hỗ trợ tỉnh này chống dịch. Ê kíp nói trên gồm sáu bác sĩ, bảy điều dưỡng và kỹ thuật viên của các khoa hô hấp, cấp cứu-hồi sức, tim mạch, truyền nhiễm và cận lâm sàng, trong đó nhiều thành viên đã dày dạn chinh chiến trong những lần chi viện các tâm dịch suốt mùa Covid đến nay.

Ngoài nhiệm vụ quan trọng nhất là hỗ trợ điều trị các ca nặng, nhóm phản ứng nhanh sẽ giúp Bắc Giang xây dựng cấp tốc bệnh viện dã chiến nhằm đối phó với tình hình dịch bệnh dự đoán sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Mười ba thành viên nói trên hoàn toàn xứng đáng nhận được các bông hồng tươi thắm nhất từ toàn thể người dân Việt Nam với lòng biết ơn họ, những người đang đứng nơi đầu sóng ngọn gió trong cuộc chiến đầy cam go, nguy hiểm chiến đấu với con virus chết chóc SARS-CoV-2.

Họ hoàn toàn xứng đáng bởi lẽ sự xông pha lên tuyến đầu của họ không kém gì những chiến sĩ lên đường ra mặt trận chống ngoại xâm bảo vệ đất nước. “Quân thù” hiện nay của chúng ta chính là đội quân virus, tuy nhỏ bé nhưng sự nguy hiểm và chết chóc cũng chẳng kém gì lằn đạn của đối phương.

“Mặt trận” Bắc Giang hay các tâm dịch khác có nguy hiểm, chết chóc hay không? Xin thưa, có! Virus chẳng chừa một ai, kể cả những “kẻ thù” trực tiếp đối đầu với chúng – các nhân viên y tế. Cũng đúng ngày thứ Hai tuần này, trong một lời kêu gọi khẩn thiết thế giới hãy dốc toàn lực đẩy mạnh công tác chủng ngừa chống virus corona, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Ghebreyesus cho biết từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra đã có khoảng 115.000 nhân viên y tế trên toàn thế giới phải bỏ mạng vì con virus này(1).

“Suốt gần 18 tháng nay, đội ngũ nhân viên y tế trên toàn cầu là những người đứng mũi chịu sào trên lằn ranh giữa sự sống và cái chết”, ông Ghebreyesus nói. “Họ đã cứu sống không biết bao nhiêu sinh mạng cũng như chiến đấu hết sức mình cho những người khác dù cuối cùng không giữ được các bệnh nhân này”.

Theo ông, nhiều nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 và tuy rằng số liệu về tình trạng này rất hiếm hoi, WHO ước đoán có ít nhất 115.000 người trong số họ đã phải “trả cái giá đắt nhất trong việc bảo vệ sinh mạng cho người khác”.

Trở lại với các chiến sĩ áo trắng ra tuyến đầu của chúng ta cũng như các đồng nghiệp của họ đã có mặt ở đó từ trước, họ có gặp nguy hiểm không? Chắc chắn là có vì không ai có thể nói trước được điều gì sẽ xảy ra.

Họ có sợ không? Chắc chắn là có vì ngoài bản thân mình, đằng sau đội ngũ này còn là sự đợi chờ, khắc khoải, lo lắng của vợ hay chồng, là tiếng gọi bi bô yêu thương của con trẻ. Sự ra đi lên tuyến đầu hay trụ lại ở đó đều là những hy sinh xứng đáng nhận lấy lòng trân trọng và biết ơn sâu sắc nhất của toàn thể chúng ta.

Các bác sĩ, điều dưỡng, y tá và đồng nghiệp của họ đang khoác chiếc áo trắng trên tuyền đầu chống dịch cùng chia sẻ nỗi sợ về tác hại và sự chết chóc của dịch bệnh. Tuy nhiên, họ có chùn bước hay không? Xin thưa rằng, không!

Thực ra, không ai nói được cuộc chiến chống virus sẽ còn cam go đến mức độ nào hay kéo dài trong bao lâu nữa. Có thể đợt bùng phát dịch lần này sẽ kết thúc thắng lợi trong thời gian ngắn như những lần trước. Nhưng cũng có thể sẽ kéo dài hơn, cam go, khốc liệt hơn với nhiều mất mát, hy sinh hơn – và đây là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Chính vì thế, các chiến sĩ ở tuyến đầu cần được chúng ta hết lòng ủng hộ, giúp sức để họ có thêm sức mạnh và sự dũng cảm đương đầu với những khó khăn còn đang rất lớn ở phía trước.

Vậy chúng ta nên làm gì? Như đã nói ở trên, hãy dành nhiều bông hồng tặng các “chiến binh áo trắng” của chúng ta. Các bông hồng đó, ngoài lời khen tặng hay bày tỏ lòng biết ơn, còn phải là những hành động thiết thực trong tầm tay: hãy tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp chống dịch 5K.

Chắc chúng ta vẫn còn nhớ thông điệp của một nhóm bác sĩ năm ngoái kêu gọi “Hãy giúp chúng tôi bằng cách ở nhà!”. Tuy bây giờ điều này vẫn chưa cần thiết, chúng ta vẫn phải chuẩn bị tâm thế để thực hiện các yêu cầu của cơ quan y tế sắp tới.

Nên nhớ rằng virus SAR-CoV-2 và các biến thể của nó có thể tồn tại ở bất kỳ nơi nào xung quanh, còn những người bảo vệ chúng ta cũng chỉ có hạn. Tặng bông hồng cho họ nghĩa là chúng ta hãy tự bảo vệ mình tốt hơn.
----------------
(1)https://www.channelnewsasia.com/news/world/115000-healthcare-workers-die-covid-19-world-health-organization-14876656?cid=FBcna&fbclid=IwAR3usuXM-m61pS42XQ5Re-AbsYwWOILmeaWqr9jKZZMJ873YYBAF-i6Y48w

Xem thêm: lmth.uad-neyut-ar-ahp-gnox-iougn-ohc-gnoh-gnob/547613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bông hồng cho người xông pha ra tuyến đầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools