vĐồng tin tức tài chính 365

Không chấp nhận việc không biết pháp luật có quy định

2021-05-31 03:59

Không chấp nhận việc không biết pháp luật có quy định

Hồng Văn

(KTSG Online) - Chỉ trong vòng vài ngày, ít nhất là có hai trường hợp được báo chí đưa tin về việc chó Pitbull lại tấn công người. Trong đó, một vụ đã dẫn đến chết người xảy ra ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An: con chó dòng Pitbull đã cắn xé đến chết một người và cắn trọng thương luôn chính chủ nhân của nó.

Những vụ đau lòng nói trên khiến một lần nữa dư luận lại gióng lên hồi chuông báo động tình trạng thả chó chạy rông, dắt chó ra đường không đeo rọ mõm; thậm chí nhiều người kêu gọi chính quyền ra quy định cấm nuôi giống chó này cũng như các giống chó dữ khác.

Bức xúc, giận dữ thì nhiều người đã bày tỏ thái độ rồi, kể cả đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự… Ở đây, người viết bài này chỉ muốn nhấn mạnh thêm rằng các quy định của pháp luật đã có nhiều năm nay nhưng hầu như đã bị coi thường, cả ở yếu tố tuân thủ của người dân lẫn yếu tố thực thi của cơ quan chức năng. Đáng giận hơn, phần đông các chủ chó này ắt hẳn là những người lắm của nhiều tiền nhưng không ít người trong số đó kiến thức về pháp luật lại quá hạn chế, ít nhất là kiến thức về quy định luật pháp đối với việc nuôi thú cưng của họ.

Có lẽ, một lần nữa, xin nhắc cho những người chủ chó về quy định pháp luật liên quan. Đầu tiên, nuôi chó phải đăng ký với thôn, xã (đối với huyện) hay khu phố và phường (đối với quận). Đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 193/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, trong đó có quy định chủ nuôi chó phải thông báo việc nuôi chó với cấp trưởng thôn hoặc UBND cấp xã, đồng thời cam kết nuôi, nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên gia đình.

Người viết bài này không rõ có ai nuôi chó đã đi đăng ký với khu phố (thôn, ấp) hay chính quyền xã, phường hay chưa, nhưng thực tế mắt thấy tai nghe thì gần như không ai đăng ký và cũng chẳng có nơi nào tổ chức cho dân đăng ký. Bởi nếu có đăng ký thì chắc chắn người nuôi sẽ được thông báo, nhắc nhở theo quy định “cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên của gia đình”.

Thực tế, tệ nạn dắt chó ra đường không rọ mõm, thả chó chạy rông và để chó phóng uế bừa bãi làm ảnh hưởng môi trường sống cũng phần nào nói lên những chủ chó không hề biết hoặc không đếm xỉa gì đến quy định pháp luật. Vì đã không biết đến pháp luật thì nói chi đến việc họ có chút ý thức rằng hành vi nuôi và không quản lý chó dữ, thả chó chạy rông của họ đã “khủng bố” người đi đường và gây tai họa như chuyện chó cắn bị thương hay cắn chết người?

Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 10-12-2015) có Điều 35 cấm hành vi chăn, thả gia súc, gia cầm trong khu vực nhà chung cư. Vậy là lắm cư dân thích nuôi chó lại phản đối vì cho rằng chó là tài sản của người dân và không ai có quyền cấm người dân sở hữu tài sản, hơn nữa chó… “không phải là gia súc” – theo cách họ nghĩ. Một số chung cư lúc đầu còn quy định cấm nuôi chó mèo nhưng dần dà không cấm được khi dân thích nuôi chó viện dẫn lý lẽ trên. Những chủ chó này “quên” rằng gia súc được định nghĩa trong các văn bản pháp luật là “các loài động vật có vú, có 4 chân được con người thuần hóa và chăn nuôi”. Như vậy cư dân nuôi chó ở chung cư hay ban quản lý các chung cư cũng quên mất quy định cấm nuôi chó.

Còn những quy định bị “quên” nữa, chẳng hạn chế tài xử phạt trong trường hợp chủ chó thả chó chạy rông, bởi hiếm thấy nơi nào thực hiện xử phạt. Điểm e, điểm d khoản 1 Điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định: “nếu nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư; để gia súc, gia cầm hoặc các loài động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng với mỗi hành vi”. Hay như quy định tại Nghị định 90/2017/NĐ-CP, theo đó mức phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng nếu không tiêm vaccine phòng bệnh dại; không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng.

Rõ ràng có quá nhiều quy định pháp luật buộc người nuôi chó phải đăng ký, không thả rông, đeo rọ mõm… nhưng dường như cả phía chính quyền lẫn người nuôi chó có vẻ đã quên và lâu lâu lại xảy ra trường hợp thương tâm như trường hợp chó cắn chết người mới xảy ra.

Xem thêm: lmth.hnid-yuq-oc-taul-pahp-teib-gnohk-ceiv-nahn-pahc-gnohk/218613/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Không chấp nhận việc không biết pháp luật có quy định”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools