Dịch COVID-19 bùng phát trở lại, hạn chế tiếp xúc tối đa cùng tiết trời oi bức khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng lên. Nhiều người cho rằng, shipper đang “ăn nên làm ra” trong thời điểm này. Tuy nhiên, trên thực tế, phía sau công việc tưởng "ngon ăn" đó là vô vàn những nỗi niềm lo lắng, vất vả riêng của các shipper.
Những ngày gần đây, nhiều văn phòng ở Hà Nội yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà. Các cửa hàng cũng tạm đóng cửa bởi yêu cầu hạn chế tiếp xúc, hàng hóa ế ẩm hoặc kinh doanh kém. Đường phố không còn cảnh "ùn tắc nghẹt thở", nhưng cũng đồng nghĩa với các cuộc gọi đặt xe và đơn hàng giao hàng liên tục sụt giảm.
Theo chia sẻ của các shipper ở nhiều đơn vị vận chuyển dịch vụ, đợt dịch COVID-19 bùng phát trở lại lần này khiến thu nhập bị ảnh hưởng, lượng đơn không tăng mà thậm chí còn giảm so với thời điểm trước dịch.
Anh Đỗ Trung - shipper Baemin - cho biết: "Vào thời điểm nắng nóng như trước kia, việc giao đồ ăn, nước giải khát là nguồn thu nhập chính thì hiện nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều người đã tự nấu ăn ở nhà hoặc chuẩn bị đồ ăn để tránh tiếp xúc với người ngoài. Thêm vào đó, dịch bệnh khiến sinh viên các trường đại học về quê nhiều dẫn tới sụt giảm lượng đơn hàng đáng kể".
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát, anh Trung và các đồng nghiệp thường phải chầu chực hàng giờ trước các nhà hàng với hy vọng nhận được vài suất giao đồ ăn.
Cũng làm nghề shipper nhiều năm nay, anh Tiến - nhân viên giao hàng của J&T Express - cho hay: "Dịch COVID-19 khiến nhiều người mất việc, mất thu nhập. Nhu cầu mua sắm hay đặt đồ của nhiều người giảm xuống. Tôi chọn công việc này thì vẫn phải gắn bó với nó thôi, chứ chờ từ sáng đến giờ không nổi 5 đơn mà tiền ăn, xăng xe vẫn vậy.
Dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành nhưng cuộc sống không vì thế mà dừng lại. Thời điểm này, nhiều shipper, xe ôm công nghệ vẫn phải chạy hết công suất để mong kinh tế gia đình không bị xáo trộn.
"Tình hình đang khó khăn lắm. Bình thường nếu chạy chăm chỉ thì một ngày cũng được khoảng 100 đơn, mỗi đơn lãi 4.500 đồng. Giờ có khi chỉ được 30-40 đơn. Nhiều lúc sợ COVID-19 cũng định bỏ nghề, nhưng chẳng biết làm gì nên cố bám trụ thôi” - anh Tiến cho biết.
Trong lúc dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thị trường chưa thể phục hồi trong "một sớm một chiều", các tài xế, shipper công nghệ vẫn phải xoay sở với nghề để mưu sinh. Nhiều người cho hay, mong muốn của họ lúc này chỉ là dịch bệnh sớm được khống chế để mọi hoạt động có thể trở lại bình thường.
Xem thêm: odl.897419-nod-iol-uhn-iogn-nel-us-cuht-oc-gnar-oahc-uhn-cub-io-auig-reppihs-ehgn/et-hnik/nv.gnodoal