Theo tờ SCMP, hãng Tencent đã có bước đi mới nhằm thách thức những ông lớn trong ngành video ngắn như Tiktok hay Kuaishou. Cụ thể, số lượng người xem cũng như lượng video trên nền tảng Channels, một ứng dụng cho quay video ngắn của Wechat thuộc Tencent, đã có tăng trưởng đáng kể nhờ chiến lược xây dựng nội dung cả cải thiện thuật toán.
Với lợi thế tệp khách hàng hơn 1,29 tỷ người dùng Wechat, kênh Channels của Tencent đã được khuyến nghị cho vô số người dùng nhờ các thuật toán. Ngoài ra, công ty còn thuê nhiều ngôi sao nổi tiếng như ca sĩ Lo Ta Yu của Đài Loan phát sóng một số video trực tuyến, qua đó thu hút 42 triệu lượt xem chỉ trong cuối tuần qua.
Top 3 nền tảng mạng xã hội nổi tiếng tại Trung Quốc
Số liệu của iiMedia Research cho thấy dịch vụ video ngắn của Wechat đã tăng trưởng chóng mặt trong 6 tháng qua do ngày càng có nhiều nội dung giải trí hấp dẫn. Thêm nữa, nguồn tài nguyên khổng lồ của Tencent cũng giúp cho mạng xã hội video ngắn này được đầu tư đáng kể.
"Sự phát triển của Channels giúp Tencent thoát khỏi nỗi xấu hổ khi bị tụt lại phía sau trong mảng mạng xã hội video ngắn", CEO Zhang Yi của iiMedia Research nhận định.
Thách thức ngôi vương
Theo SCMP, sự trỗi dậy của Channels đang thách thức ngôi vương của Tiktok Trung Quốc, hay còn gọi là Douyin, của ByteDance. Hiện Douyin có hơn 600 triệu người dùng mỗi ngày và được đánh giá là có hệ thống thuật toán khá mạnh, qua đó giữ chân được người xem.
Đáp trả, Tencent có ý định sử dụng âm nhạc và các ngôi sao nổi tiếng để thu hút sự chú ý giành lấy thị phần. Không chịu yếu thế, Douyin cũng tăng cường thuê người nổi tiếng sản xuất nội dung nhằm bảo vệ vị thế của mình.
Lấy ví dụ Douyin cũng đã mời ca sĩ nổi tiếng người Singapore Stefanie Sun phát sóng trực tiếp cùng thời gian của Lo Ta Yu trên Channels. Buổi phát sóng của Sun đã thu hút hơn 200 triệu lượt xem.
"Cả 2 nền tảng đang cho thấy một cuộc chiến cực kỳ căng thẳng nhằm thu hút số người xem. Hiện tại thì Tencent đang ở thế yếu hơn so với Douyin, tuy nhiên những số liệu cho thấy Wechat của Tencent đang tăng trưởng khá nhanh. Họ đã đi đúng hướng khi dùng các buổi phát sóng âm nhạc trực tiếp và người nổi tiếng làm nội dung thu hút khán giả", CEO Zhang của iiMedia Research nhận định.
Trước Lo Ta Yu, Tencent cũng đã mời ca sĩ Jay Chou phát sóng, qua đó thu về 47 triệu và 25 triệu lượt xem trong các tuần trước đó. Ngoài ra, Channels cũng cho phát sóng lại những buổi biểu diễn nổi tiếng như chương trình âm nhạc của Leslie Cheung năm 2000 ở chất lượng cao, qua đó thu về hơn 17 triệu lượt xem.
Thậm chí vào tháng 12/2021, Tencent còn mua bản quyền và phát sóng lại chương trình biểu diễn âm nhạc của Westlife, qua đó thu về 27 triệu lượt xem.
Trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang chống dịch thì việc Tencent tăng cường các chương trình giải trí, mời người nổi tiếng hay phát sóng lại những buổi biểu diễn đã thu hút được sự chú ý lớn của người xem.
Ngoài ra, hãng cũng rất khôn khéo khi thường chọn các nghệ sĩ nổi tiếng thập niên 1990-2000 nhằm phục vụ khách hàng của Wechat, vốn thường là những người có tuổi hơn so với các tệp khách hàng trẻ của Douyin.
Thêm nữa, Tencent còn xây dựng chức năng mới cho phép những người dùng Wechat thấy được những bài đăng video mà họ đã thích hoặc người khác thích, qua đó gián tiếp quảng cáo, hỗ trợ cho Channels.
"Đại dịch đang khiến những buổi biểu diễn công khai bị ảnh hưởng, qua đó kích thích những buổi phát sóng trực tuyến. Các chương trình của Channels đang trở nên nổi tiếng nhờ những ngôi sao khi sự xuất hiện của họ kích thích người hâm mộ vốn đang bị hạn chế tụ tập", chuyên gia Li Qingshan của EqualOcean.
Ca sĩ Jay Chou
Chặng đường còn dài
Tuy nhiên cũng theo chuyên gia Li, Douyin vẫn có lợi thế cực lớn nhờ hệ thống thuật toán điều chỉnh nội dung, qua đó sản xuất được những video thu hút được đúng thị hiếu người dùng.
Giáo sư tài chính Lizzie Hu tại Thâm Quyến cho biết mình đã rất tiếc khi không thể xem buổi biểu diễn của Jay Chou trên Channels, thế nhưng cô may mắn đã theo dõi được buổi phát sóng lại của Westlife trên nền tảng này.
"Tôi sẽ theo dõi nếu như có thời gian bởi tôi hâm mộ cả Jay Chou lần Westlife", cô Hu nói.
Trả lời SCMP, cô Hu cho biết mình không phải là người thích xem các video ngắn nhưng gần đây bản thân đang tốn nhiều thời gian hơn cho Channels khi các đường link của họ thường xuyên được chia sẻ trên những nhóm chat của Wechat cũng như trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, cô Hu cũng cho biết mình không muốn tốn quá nhiều thời gian vào các video trên mạng.
"Tôi đã từng bỏ xem Douyin một thời gian vì đó là một hành trình vô định, bạn sẽ không biết thuật toán cho mình xem cái gì tiếp theo. Dù việc này nghe có vẻ hấp dẫn và dễ gây nghiện nhưng chúng cũng tốn quá nhiều thời gian của tôi", cô Hu thú nhận.
*Nguồn: SCMP
http://tintuc.vdong.vn/06/1372197.htmBăng Băng
Theo Nhịp Sống Kinh Tế