vĐồng tin tức tài chính 365

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề nghị cấm bán sách tham khảo trong nhà trường

2022-06-02 12:16

Thảo luận tại Quốc hội sáng nay 2-6, các ĐBQH tiếp tục đề cập đến vấn đề giá sách giáo khoa tăng đang tạo thêm khó khăn cho người dân vốn đang rất khó khăn do đại dịch COVID-19.

“Phần đông dư luận đều cho rằng việc tăng giá tạo thêm gánh nặng cho các gia đình có con em đang đi học, nhất là các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, vùng sâu, xa, thuộc hộ nghèo”, ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nói.

ĐB Nga cho rằng “sách giáo khoa là mặt hàng rất đặc biệt, thiết yếu” do đó cần tránh “tăng giá tùy tiện”. Theo đó, ĐB tán thành kiến nghị của Bộ GD&ĐT với Chính phủ về việc đưa sách giáo khoa vào danh mục các mặt hàng bình ổn giá, đồng thời đề nghị Chính phủ sớm có những biện pháp hữu hiệu để quản lý giá sách giáo khoa.

Các ĐB cũng cho rằng Bộ GD&ĐT nên rà soát, tinh giản sách giáo khoa theo hướng thống kê danh mục sách giáo khoa bắt buộc với từng lớp học, cấp học. Để ngoài danh mục bắt buộc này, số sách tham khảo, học sinh có thể mua tùy theo điều kiện, nhu cầu.

Về nội dung này, ĐB Thái Văn Thành (đoàn Nghệ An) đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường tăng cường truyền thông để nhân dân, phụ huynh học sinh hiểu là sách giáo khoa có 2 loại gồm: sách bắt buộc học sinh phải có để học và loại sách bổ trợ tham khảo không bắt buộc phải mua.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề nghị cấm bán sách tham khảo trong nhà trường ảnh 1

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định). Ảnh: CTV

Tuy nhiên ý này đã nhận được sự tranh luận của ĐB Nguyễn Lân Hiếu (Bình Định). “ĐB Thành cho rằng cần nói cho người dân hiểu sách tham khảo không cần đi mua. Ai cũng hiểu điều ấy, ngay tên sách là “sách tham khảo” người tra đã hiểu là không cần mua. Nhưng nếu sách tham khảo bán thì chắc các bố mẹ học sinh vẫn sẽ mua cho con mình bằng bạn bằng bè” - ĐB Hiếu nêu.

Ông cho rằng sách tham khảo này là nguồn lợi lớn cho nhà xuất bản, cần hạn chế tối đa loại sách này. Nhiều nhà giáo dục kinh nghiệm đã chỉ ra rằng sách tham khảo trên thế giới chỉ nên dùng cho thầy cô giáo để làm phong phú thêm bài giảng của mình. Học sinh tiểu học không cần có sách tham khảo, vì vậy nên cấm bán sách tham khảo trong nhà trường.

“Việc đổi mới sách giáo khoa là rất đúng đắn nhưng cách làm của chúng ta chưa đúng, cần tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa những sản phẩm tốt, rẻ hơn... Chọn cách làm tường minh và khoa học thì sách giáo khoa sẽ trở lại đúng vị trí trang trọng của mình”- ĐB Hiếu nói.

Xem thêm: lmth.908286tsop-gnourt-ahn-gnort-oahk-maht-hcas-nab-mac-ihgn-ed-ueih-nal-neyugn-hqbd/nv.olp

“ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu đề nghị cấm bán sách tham khảo trong nhà trường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools