Xin chào CEO Nguyễn Thị Bích Hằng. Được biết, bà hiện là Trưởng Đại diện Tổ chức phi chính phủ Marie Stopes tại Việt Nam. Bà hãy chia sẻ đôi điều về công việc hiện tại của mình?
Cho đến năm 2022 tôi đã may mắn có 24 năm cống hiến cho sứ mệnh "Đảm bảo quyền căn bản của mỗi cá nhân trong việc sinh con theo lựa chọn, không phải ngoài ý muốn" của Marie Stopes International (sau đây viết tắt là MSI). Năm 2020, MSI đã chính thức đổi tên thành MSI Reproductive Choices. Công việc của tôi chủ yếu là dẫn dắt và phát triển chương trình MSI Reproductive Choices nhằm mang đến cho phụ nữ Việt Nam các hỗ trợ giáo dục sức khỏe sinh sản, các dịch vụ lâm sàng và sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ thiết yếu.
Từ năm 1994 cho đến nay, toàn chương trình đã phục vụ gần 12 triệu lượt phụ nữ trên hơn nửa tỉnh/thành phố trên cả nước. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu cao trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của các phụ nữ thành thị, nông thôn đặc biệt nhóm cư dân có điều kiện sống và làm việc đặc thù như công nhân trong các khu công nghiệp nhà máy chưa được đáp ứng. Chính về thế, MSI Việt nam thông qua kênh tiếp thị xã hội của mình đã và đang nỗ lực mang đến cho hơn 2000 bác sĩ sản phụ khoa Việt Nam những giải pháp và sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng và thiết yếu giúp họ phục vụ khách hàng của mình. Đi cùng với tầm nhìn và sứ mệnh toàn cầu của MSI, đến năm 2030 mọi thông tin và nhu cầu về việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của phụ nữ Việt đều được đảm bảo.
Lý do bà chọn chuyên khoa sản - phụ khoa và sức khỏe phụ nữ để công tác là gì?
Năm 1998, tôi có duyên được biết đến tổ chức phi chính phủ Marie Stopes International tại Việt Nam. Từng làm việc trong lĩnh vực kinh doanh trước đó, tôi không biết gì nhiều về hoạt động của một tổ chức phi chính phủ cả. Khi phỏng vấn với Giám đốc Khu vực Châu Á và Trưởng Đại diện của MSI Việt Nam, người tiền nhiệm của tôi, tôi mới hiểu ra đôi chút về sứ mệnh, tôn chỉ hoạt động của họ. Tôi rất thích thú với các công việc của MSI Việt Nam lúc đó, vì các hoạt động của họ rất chuyên sâu về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản cho phụ nữ.
Những năm 1990s tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai ở Việt Nam vẫn còn khá thấp với quy mô gia đình ở những vùng nông thôn là từ 3-5 con. Tôi được nghe và tiếp xúc với những gia đình đông con tại vùng núi Nghệ An, Hà Tĩnh. Tôi đã thực sự rất cảm động khi nhìn thấy những giọt nước mắt của người phụ nữ sau khi biết đến những biện pháp kế hoạch hóa gia đình từ MSI, họ yên tâm khi không có thêm con, cuộc sống và kinh tế của gia đình sẽ dần trở nên ổn định.
Điều làm tôi gắn bó với sứ mệnh của MSI trong suốt hơn 20 năm qua là niềm tin cháy bỏng rằng MSI Việt Nam đang đóng góp hàng ngày vào việc cứu sống con người và thay đổi số phận của phụ nữ và gia đình của họ. Niềm tin đó khiến chúng tôi vượt qua mọi khó khăn gian khổ để đi đến thành công. Tôi sẽ tiếp tục gắn bó với MSI Việt Nam, vì nhiệm vụ của chúng tôi chưa hoàn thành. Hơn 25 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh sản ở Việt Nam với nhiều nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản chưa được đáp ứng chính là mục đích tồn tại và phụng sự của hơn 150 thành viên của tổ chức MSI Việt Nam.
Bà đã gặp phải những khó khăn gì trong quá trình vận hành Tổ chức phi chính phủ MSI Reproductive Choices cũng như các cơ sở Sản phụ khoa Dr. Marie?
Khó khăn luôn là một phần của cuộc sống và tất nhiên MSI cũng phải đối diện nhiều thách thức trong quá trình phát triển tại Việt Nam. Sự sụt giảm mạnh mẽ của nguồn tài chính từ các nhà tài trợ khiến các chương trình chăm sóc phụ nữ nghèo của MSI bị thu hẹp quy mô. Chúng tôi luôn phải cân bằng giữa việc đảm bảo được vấn đề tài chính của tố chức với chất lượng của dịch vụ lâm sàng mang đến cho mỗi người phụ nữ tuyệt đối an toàn khi đến với Dr.Marie.
Rất nhiều vấn đề sức khỏe của phụ nữ hoàn toàn không có hoặc hầu như không có triệu chứng, vì thế nếu đưa ra những kết luận dễ dãi có thể làm cho vấn đề nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể không cứu vãn nổi nếu không phát hiện và điều trị kịp thời như trong các trường hợp sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung và ung thư vú. MSI Việt Nam vẫn luôn phát huy tinh thần cởi mở, sáng tạo và đổi mới để tìm ra cách tiếp cận phù hợp và hiệu quả, nhằm mang thông tin và dich vụ, sản phẩm chất lượng có thể thay đổi cuộc sống và thay đổi số phận đến cho nhiều phụ nữ Việt Nam.
Các hoạt động chính ở Dr.Marie là gì?
Dr. Marie là một thương hiệu quốc tế của MSI toàn cầu. Tại Việt Nam, chúng tôi sử dụng thương hiệu này cho mạng lưới 12 cơ sở sản phụ khoa trên toàn quốc. Dr. Marie cung ứng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe phụ nữ từ độ tuổi dậy thì đến tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Với việc tái định vị thương hiệu Dr. Marie, chúng tôi cam kết ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ, đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết và hành động vì sứ mệnh của tổ chức MSI Reproductive Choices. Chúng tôi cam kết phục vụ khách hàng với sự chính trực, tôn trọng, thấu cảm, và tận tụy như đối với người thân của mình. Dr. Marie sẽ nỗ lực để trở thành một thương hiệu trong chăm sóc sức khỏe phụ nữ được phụ nữ nghĩ tới đầu tiên và tin cậy nhất tại Việt Nam.
Bà mong muốn truyền tải ý nghĩa thông điệp gì với phụ nữ Việt Nam hiện nay?
Tháng 3 năm 2021 tôi tham dự một chuyến công tác cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình tại Tỉnh Hậu Giang. Tôi gặp một người phụ nữ còn trẻ, khuôn mặt rất xinh xắn dù vẻ mệt mỏi và những vết chân chim đã bắt đầu in hằn trên khóe mắt. Chị bế một bé gái 2 tháng tuổi. Tôi đến gần bắt chuyện. Chị cho biết mình đã có 5 con, bé nhỏ nhất mới hai tháng tuổi. Khi tôi hỏi vì sao chị lựa chọn có nhiều con như vậy, một thoáng u tối phảng trên nét mặt. Chị thở dài và nói: "Em đâu có muốn vậy. Đều là do lỡ mang thai hết. Gia đình không muốn em bỏ thai, đành để nuôi. Giờ hai đứa con trai lớn của em đã bỏ học đi phụ nghề thợ mộc với ba, hai đứa sau chắc cũng sắp bỏ học". Khi được hỏi về nguồn sống của gia đình, chị nói chồng chị đi làm nghề mộc, công việc lúc có lúc không, mỗi tháng thu nhập trung bình 5 triệu đồng. Chị ở nhà làm vườn và trông con, may có vườn nên rau cỏ và thức ăn hàng ngày cũng đều có thể tự cung tự cấp".
CEO Nguyễn Thị Bích Hằng trong buổi công bố tái định vị thương hiệu MSI
Câu chuyện nói trên là những minh chứng về việc kế hoạch hóa gia đình có thể làm thay đổi số phận phụ nữ và gia đình của họ như thế nào. Phụ nữ là nguồn sống và động lực phát triển của gia đình và xã hội. Nếu ai cũng có đầy đủ kiến thức và sự tự tin để lựa chọn những gì tốt nhất cho bản thân, cho tương lai của mình thì sẽ có biết bao nhiêu gia đình có thể trở nên thịnh vượng hơn, hạnh phúc hơn. Con cái chúng ta cũng có nhiều cơ hội để học tập, phát triển thể chất và tinh thần để trở thành những công dân tốt và có ích cho xã hội. Quan trọng nhất là chúng sẽ có một cuộc sống tốt hơn, sung sướng và mãn nguyện hơn.
Bà hãy chia sẻ về các dự định trong tương lai của bản thân và Dr.Marie?
Tôi tin tưởng rằng MSI Việt Nam và là Dr. Marie đã và đang mang lại cho chị em phụ nữ Việt Nam những giá trị to lớn thông qua giáo dục nâng cao nhận thức, khuyến khích thay đổi hành vi và thông qua các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục và sức khỏe sinh sản thiết yếu chất lượng. Trong 3 đến 5 năm tới, mạng lưới Dr. Marie sẽ được tiếp tục mở rộng để phục vụ ngày càng nhiều phụ nữ. Các dịch vụ của chúng tôi sẽ được mở rộng phạm vi, nhằm tới các bé gái bước vào tuổi dậy thì, phụ nữ trong các độ tuổi khác nhau và phụ nữ bắt đầu bước vào thời kì tiền mãn kinh và mãn kinh. Tôi mong muốn tiếp tục là một phần của sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ Việt Nam và sẽ dẫn dắt Dr.Marie đi đến những thành công rực rỡ hơn trong 5 năm tới.
Cảm ơn bà về buổi phỏng vấn!
http://tintuc.vdong.vn/06/1373339.htmÁnh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế