"Nữ tướng” quyền lực nhất Meta (tên gọi trước đây là Facebook) Sheryl Sandberg vừa thông báo từ chức sau 14 năm gắn bó. Người thay thế Sandberg đảm nhận vai trò COO là Javier Olivan, một lãnh đạo lâu năm của công ty.
Javier Olivan không xuất hiện nhiều trước công chúng nhưng ông được cho là đóng vai trò quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bùng nổ của Meta trong 15 năm qua.
Việc thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra trong bối cảnh Meta đối mặt với sự tăng trưởng chậm lại và chi phí gia tăng. Hãng công nghệ Mỹ đang chuyển từ một công ty truyền thông xã hội sang tập trung vào xây dựng metaverse.
Olivan, 44 tuổi, lớn lên ở vùng Pyrenees phía bắc Tây Ban Nha, có bằng kỹ sư điện và công nghiệp của Đại học Navarra và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Stanford.
Trước khi gia nhập Facebook vào cuối năm 2007 với tư cách là người đứng đầu bộ phận tăng trưởng quốc tế, Olivan đã làm việc cho NTT (Nhật Bản) và Siemens. Thời điểm đó, Facebook là một công ty còn non trẻ với khoảng 40 triệu người dùng. Hiện Meta có gần 3,6 tỷ người dùng trên Facebook và các ứng dụng khác như Instagram.
Mark Zuckerberg và Javier Olivan (bên phải). Ảnh: Facebook Mark Zuckerberg |
Trong lúc đảm nhận nhiệm vụ liên quan đến các thị trường quốc tế, Olivan đã thúc đẩy quá trình mở rộng của Facebook sang các quốc gia như Ấn Độ, Nhật Bản, Nga, Indonesia và Brazil, theo một cuộc phỏng vấn mà ông đã trả lời VentureBeat năm 2010.
Giới phê bình chỉ trích công ty theo đuổi tăng trưởng mà không có biện pháp hiệu quả chống lại sự truyền bá thông tin sai sự thật, phát ngôn thù địch hay nội dung độc hại tại các thị trường mới nổi.
Năm ngoái, Frances Haugen, cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook công bố một số tài liệu nội bộ trong đó cho thấy công ty đã đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn của người dùng. Bên cạnh đó, Facebook cũng không có các biện pháp kiểm soát thích hợp để loại bỏ nội dung độc hại bằng các ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh.
Gần đây nhất, ông Olivan đảm nhận vị trí Giám đốc tăng trưởng. Ở vị trí này, ông quản lý các tính năng xuyên suốt nhiều ứng dụng như Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger.
Ở vai trò mới, Olivan sẽ tiếp tục lãnh đạo các hoạt động phát triển doanh nghiệp và hạ tầng. Danh mục quản lý của ông sẽ có thêm các hoạt động như sản phẩm quảng cáo và kinh doanh, CEO Mark Zuckerberg cho biết.
Tuy nhiên, có một điều sẽ khó có thể thay đổi. Đó là việc Olivan vẫn sẽ ở hậu trường, thay vì xuất hiện nhiều trước công chúng như Sandberg. Nữ COO của Meta là tác giả của một cuốn sách bán chạy về phụ nữ ở nơi làm việc và thường đại diên cho công ty ở các sự kiện bên ngoài.
“Vai trò này sẽ khác biệt so với những gì bà Sheryl đã làm. Nó sẽ là vai trò COO truyền thống hơn, nơi Javi tập trung vào vận hành và nội bộ, dựa trên kinh nghiệm vững chắc trong việc cải thiện tính hiệu quả trong quy trình thực thi của chúng tôi”, Zuckerberg nói.
Theo Brian Wieser, Chủ tịch toàn cầu về trí tuệ kinh doanh tại công ty quảng cáo GroupM, Meta hiện là một doanh nghiệp lớn với doanh thu 118 tỷ USD/năm, vì vậy Olivan sẽ có ít quyền tự chủ hơn so với Sandberg khi bà gia nhập công ty vào những năm đầu.
Câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu tân COO Meta có quan tâm hơn đến các vấn đề như quyền riêng tư cũng như bảo vệ nhãn hàng trước việc quảng cáo của họ xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp hay không.
Theo Linh Lam
NĐH