vĐồng tin tức tài chính 365

Vắc xin COVID-19 'ế', Bộ Y tế phải thúc các tỉnh 'phải nhận ngay', vì sao?

2022-06-04 10:11

Nhiều tỉnh chưa nhận vắc xin vì dân không muốn tiêm

Mui 3 - Ha Noi 1(Read-Only)

Tiêm vắc xin mũi 3 ngừa COVID-19 cho người dân tại phường Cát Linh, Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Tại cuộc họp ngày 1-6 về công tác tiêm ngừa COVID-19, Bộ Y tế cho biết trước đó bộ đã có văn bản phân bổ vắc xin để tiêm mũi 4 cho người dân nhưng nhiều tỉnh chưa nhận, thậm chí có địa phương từ chối.

Tại cuộc họp ngày 1-6 về công tác tiêm ngừa COVID-19, Bộ Y tế cho biết trước đó bộ đã có văn bản phân bổ vắc xin để tiêm mũi 4 cho người dân nhưng nhiều tỉnh chưa nhận, thậm chí có địa phương từ chối.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-6, đại diện một số địa phương xác nhận chưa nhận vắc xin theo phân bổ của Bộ Y tế, trong khi đó có địa phương cho biết vẫn tiếp nhận vắc xin chứ không từ chối.

"Nhận về dân không chịu tiêm thì rất khó"

Ông Trần Quang Hiền - giám đốc Sở Y tế tỉnh An Giang - cho biết như vậy về việc tỉnh này chưa nhận vắc xin phòng COVID-19 theo phân bổ đợt mới của Bộ Y tế. Theo ông Hiền, tỉ lệ tiêm ngừa mũi 3 của tỉnh An Giang mới đạt trên 35%. Sở Y tế An Giang đã nhận văn bản phân bổ vắc xin mũi 4 của Bộ Y tế, sắp tới sẽ lập kế hoạch tiêm để trình UBND tỉnh phê duyệt.

"Cái khó hiện nay là người dân không chịu tiêm vắc xin. Người dân cho rằng dịch đã qua nên không chịu tiêm. Chúng tôi đã đi khảo sát các huyện, TP hết rồi. Do người dân không chịu tiêm vắc xin mũi 3 nên số lượng vắc xin tồn đọng rất nhiều, không chỉ riêng An Giang mà nhiều tỉnh khác cũng vậy. Do đó đơn vị chưa nhận vắc xin về để tiêm mũi 4, vì nhận về phải rã đông để tiêm nhưng người dân không chịu tiêm thì rất khó" - ông Hiền nói.

Chiều 3-6, bác sĩ Dương Ân Hận - phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp - cho biết hiện nay đơn vị đã tiếp nhận 85.000 liều Pfizer cho người lớn và 64.000 liều Pfizer, Moderna cho trẻ em theo phân bổ và đang chuẩn bị tiêm mũi 4. Đồng Tháp đã tiêm vắc xin mũi 3 đạt trên 50% nhưng khó khăn nhất là người dân đang đắn đo không đồng ý tiêm thêm vắc xin.

"Thậm chí một số người gặp tôi hỏi mũi 4 này có nên tiêm không, vì dịch bệnh đã qua rồi. Tuy nhiên tôi nói tiêm vắc xin để tăng kháng thể và phòng bệnh tốt nhất. Sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng tiêm vắc xin cho xong dứt điểm mũi 3" - bác sĩ Hận nói thêm.

Ông Đặng Hải Đăng - giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau - cho biết tỉnh đã nhận 125.000 liều vắc xin ngừa COVID-19, trong đó có 53.000 liều dành cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Ông Đăng cho biết thứ hai tuần sau (6-6), Cà Mau sẽ tiêm vắc xin mũi 4 cho các đối tượng theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo ông Đăng, hiện tỉ lệ tiêm mũi 3 của Cà Mau mới đạt trên 34%. Dù ngành y tế đẩy mạnh tuyên truyền nhưng do chủ quan và nhận thấy tình hình dịch bệnh được kiểm soát nên người dân có tâm lý chưa muốn tiêm mũi nhắc lại.

Vắc xin đã nhận chưa dùng hết

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Y tế Hà Nội cho biết Hà Nội chưa tiếp nhận vắc xin phân bổ vì hiện đơn vị đang lên kế hoạch tiêm mũi 4.

"Hà Nội được phân bổ 203.000 liều vắc xin Pfizer để tổ chức tiêm mũi 4. Tuy nhiên hiện CDC Hà Nội và Sở Y tế đang tham mưu cho UBND TP xây dựng kế hoạch tiêm, ngay sau khi có kế hoạch TP sẽ nhận vắc xin, phân bổ đến các địa phương và triển khai tiêm ngay", đại diện sở nói và cho hay số vắc xin còn gửi tại kho khu vực gần 250.000 liều.

Trạm trưởng một trạm y tế tại Hà Nội cho biết trên địa bàn vẫn còn một số người dân chưa tiêm mũi 3, khi rà soát chuẩn bị tiêm mũi 4 nhiều người dân cũng không hưởng ứng. "Thậm chí mỗi đợt tiêm chủng phải gọi điện cho từng người dân để nhắc lịch nhưng vẫn không tiêm được đủ số liều như dự kiến. Nhiều người cao tuổi, bệnh nền thuộc đối tượng tiêm mũi 4 không muốn tiêm nữa vì cho rằng dịch đã hết", vị này cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho biết tỉnh không từ chối nhận vắc xin và hiện công tác tiêm chủng, vận động người dân tiêm mũi tăng cường vẫn đang được triển khai theo kế hoạch.

Theo ông Nguyễn Văn Hinh - giám đốc CDC tỉnh Hải Dương, vừa qua trên địa bàn tỉnh có nhiều người tiêm mũi 2 - 3 vắc xin phòng COVID-19 mắc bệnh với các triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng nên đa số không có nhu cầu tiêm thêm mũi 4.

Ông Hinh cho biết tỉnh hiện còn khoảng 50.000 liều vắc xin Pfizer, đủ để tiêm mũi tăng cường cho những trường hợp đủ điều kiện tiêm và việc tiêm mũi 4 dựa trên tinh thần tự nguyện của người dân chứ không ép buộc.

B.ĐẤU - K.TÂM - D.LIỄU - T.THẮNG

Xem thêm: mth.68174228040602202-oas-iv-yagn-nahn-iahp-hnit-cac-cuht-iahp-et-y-ob-e-91-divoc-nix-cav/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vắc xin COVID-19 'ế', Bộ Y tế phải thúc các tỉnh 'phải nhận ngay', vì sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools