Xét về hành trình lịch sử, hiếm có thương hiệu nào có thể bám sâu vào tâm trí người tiêu dùng Việt như Giày Thượng Đình.
Thập niên những năm 80, gần như nhà nào cũng sở hữu một đôi giày vải Thượng Đình. Những đôi giày này được sử dụng nhiều nhất vào mục đích lao động và thể thao. Liên tục những năm 2000-2006, các sản phẩm giày của Thượng Đình luôn đứng đầu các cuộc bình chọn hàng Việt từ khách hàng.
Từng làm mưa làm gió ở thị trường nội địa nhưng thương hiệu giày hơn 60 năm tuổi này đang dần đuối sức trước thời cuộc. Trong 5 năm gần đây, làn sóng hàng hiệu như Adidas, Puma, Nike,...đổ bộ Việt Nam cùng với sự thay đổi mạnh mẽ của thương hiệu nội như Biti’s, giày Thượng Đình gần như bị lép vế hoàn toàn.
Báo cáo tài chính của công ty giày nội địa cũng nói lên phần nào bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 cho thấy doanh thu thuần Giày Thượng Đình đạt mức 108,5 tỷ đồng, tăng nhẹ 4,2%. Lợi nhuận trước thuế của giày Thượng Đình bất ngờ cải thiện mạnh khi chỉ còn lỗ 774 triệu đồng so với mức 13,7 tỷ đồng năm 2020. Đây là năm thứ 5 liên tiếp Giày Thượng Đình ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Lỗ luỹ kế tại thời điểm 31/12/2021 của Giày Thượng Đình lên tới 49,4 tỷ, chiếm hơn một nửa vốn điều lệ (93 tỷ).
Dù doanh thu chỉ tăng nhẹ hơn 4% và các khoản chi phí hay thu nhập khác không thay đổi đáng kể vì sao mức lỗ của giày Thượng Đình giảm mạnh đến vậy?
Theo tài liệu từ đại hội cổ đông năm 2022, công ty này lý giải năm 2021, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, các tháng đầu năm không nhận được đơn hàng, giá nguyên vật liệu biến động tăng và không ổn định do đó gặp nhiều khó khăn. Công ty đã tìm đủ mọi cách chủ động và tìm kiếm được đơn hàng xuất khẩu, đáp ứng được kế hoạch sản xuất cho các tháng từ quý 2/2021, doanh thu của công ty năm 2021 đạt 109,4 tỷ đồng (riêng doanh thu xuất khẩu tăng gấp đôi).
Về chi phí, tổng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 của giày Thượng Đình là 110 tỷ đồng trong đó giá vốn hàng bán chiếm 79%, chi phí quản lý doanh nghiệp chiếm 18,8%, các chi phí khác chiếm 2% tổng chi phí. Công ty này cho biết trong năm 2021 sản lượng giày xuất khẩu tăng, giá bán cao, giá vốn hàng bán giảm do trong quá trình sản xuất phân xưởng đã đảm bảo được yêu cầu chất lượng của khách hàng, giày không bị lỗi hỏng nhiều mà công ty còn tận dụng được một số nguyên liệu tồn, dư của các mã xuất khẩu để chuyển sang sản xuất giày nội địa, doanh thu tăng, giảm bớt được chi phí nguyên vật liệu đầu vào. Đây cũng là yếu tố quan trọng nhất quyết định giảm số lỗ của công ty còn 774 triệu đồng.
Dù có cải thiện nhưng hoạt động kinh doanh của giày Thượng Đình vẫn thua lỗ. Công ty này lý giải các nguyên nhân gây ra thua lỗ như việc năm 2021 dịch Covid vẫn có diễn biến phức tạp nên đã ảnh hưởng trực tiếp và nghiêm trọng đến tình hình sản xuất kinh doanh của giày Thượng Đình. Đặc biệt năm 2021 các mặt hàng giày tiêu thụ trong nước bị ảnh hưởng rất nhiều của việc tăng giá nguyên vật liệu đầu vào. Trong khi nguyên vật liệu đầu vào tăng liên tục nhưng giá bán ra tăng không nhiều do giá bán ra luôn cạnh tranh với các doanh nghiệp sản xuất trong nước.
Ngoài ra chi phí tăng cao do quá trình thực hiện cổ phần hoá như: chi phí khấu hao máy móc thiết bị, nhà xưởng do khi cổ phần hoá doanh nghiệp thì Nhà nước định giá lại giá trị tài sản nên chi phí khấu hao tăng lên. Chi phí tiền thuê đất tăng cao, ngay từ đầu năm 2021 giày Thượng Đình còn nợ tiền thuê đất 5,9 tỷ đồng do khó khăn về dòng tiền của năm 2020 nên công ty này chịu tiền phạt chậm nộp khá cao.
http://tintuc.vdong.vn/06/1375104.htmMộc An
Theo Nhịp Sống Kinh Tế