Cửa lấy ánh sáng nhà ga metro Bến Thành được thiết kế dạng hình tròn, chiều cao 6m, đường kính ngoài 21,6m. Đây được xem là điểm nhấn của nhà ga Bến Thành. Sau khi mặt bằng phía trên được tái lập thành công viên, từ đây nhìn xuống, người dân, du khách sẽ thấy được nhà ga ngầm bên dưới do công trình sẽ được lắp kính trong suốt
Dẫn đầu đoàn đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam có ông Daisuke Okabe - công sứ kinh tế, cùng ông Kurose Yasuo - bí thư thứ nhất Ban Kinh tế.
Tại hầm B1, ông Nguyễn Quốc Hiển, phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, thông tin chung về tình hình thi công tại nhà ga trung tâm Bến Thành. Điểm nhấn của nhà ga là cửa lấy sáng bằng kính. Công trình được thiết kế để đưa ánh sáng tự nhiên xuống nhà ga ngầm.
Sau khi mặt bằng phía trên được tái lập thành công viên, từ đây nhìn xuống, người dân, du khách sẽ thấy được nhà ga ngầm bên dưới do công trình sẽ được lắp kính trong suốt.
Nhà ga ngầm được thiết kế dài 236m, rộng 60m, độ sâu khoảng 32m gồm 4 tầng bao gồm các khu vực và các phòng phục vụ vận hành nhà ga như sảnh chờ, sảnh thu phí, ke ga, lối lên xuống, văn phòng ga, phòng nghỉ của nhân viên…
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư), dự án metro số 1 hiện có tổng tiến độ gần 91%. Gói thầu số 1a (đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) khởi công năm 2016 đến nay đạt 96%. Khu vực hầm đào hở cơ bản đã hoàn thành và dự kiến hoàn trả toàn bộ mặt đường Lê Lợi (quận 1) vào ngày 2-9.
Riêng nhà ga trung tâm Bến Thành hiện đã đạt 81%. Đây là nhà ga chung 4 tuyến metro gồm: metro số 1, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3a (Bến Thành - bến xe Miền Tây), metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu công nghiệp Hiệp Phước).
Gói thầu 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đã hoàn thành cơ bản (hơn 99%), hiện nhà thầu đang thực hiện một số công tác hoàn thiện cuối cùng. Dự kiến gói thầu hoàn thành trong năm nay.
Gói thầu số 2, đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến depot Long Bình hiện đạt gần 96%. Nhà thầu đã hoàn thành phần kết cấu các nhà ga trên cao và cầu cạn; đang hoàn thành thi công kiến trúc và cơ điện trong nhà ga.
Còn gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) hiện đã đạt 80,6%. Nhà thầu Hitachi đã hoàn thành nhập khẩu 17 đoàn tàu của dự án, lắp đặt phần lớn các thiết bị trong 11 hệ thống như cấp điện trên cao, thông tin tín hiệu, điều khiển tàu tự động...
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị: các nhà thầu đang phấn đấu thực hiện công tác chạy thử từng đoạn và trên toàn tuyến trong năm nay, đưa dự án vào vận hành cuối năm 2023.
Điểm nhấn của nhà ga Bến Thành là cửa lấy ánh sáng được thiết kế dạng hình tròn. Khu vực này sẽ thành công viên sau khi mặt bằng phía trên được tái lập
Cửa lấy ánh sáng nhà ga metro Bến Thành nhìn từ tầng B1 đang được thi công
Ông Nguyễn Quốc Hiển, phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, giới thiệu với các đại biểu về bảng thiết kế vòm cửa lấy ánh sáng nhà ga metro Bến Thành
Một đoạn đường ray ở hầm B2 đã được lắp xong
Hệ thống thông gió trung tâm được đặt ở tầng B2
Hệ thống bơm nước của cả nhà ga Bến Thành
Nhà ga trung tâm Bến Thành có 7 lối lên xuống được thiết kế phù hợp với cảnh quan kiến trúc xung quanh. Trong ảnh: cầu thang bộ từ hầm B3 lên B2 đang được xây lắp
TTO - Ngày 31-5, Liên danh NJPT (tư vấn chung) của dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, TP.HCM) và Trường cao đẳng Đường sắt ký kết hợp đồng đào tạo nhân viên cho công ty vận hành tuyến metro số 1.
Xem thêm: mth.41853502150602202-hnaht-neb-mat-gnurt-ortem-ag-ahn-auc-nahn-meid-gnas-yal-auc/nv.ertiout