vĐồng tin tức tài chính 365

2 tỉ phú bị bắt giữ gây chấn động Nam Phi

2022-06-08 07:45
2 tỉ phú bị bắt giữ gây chấn động Nam Phi - Ảnh 1.

Anh em Ajay (trái) và Atul Gupta trong một lần họp báo - Ảnh: GALLO

Theo Hãng tin AFP, Bộ Tư pháp Nam Phi đang làm việc với giới chức Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) về những thủ tục cần thiết nhằm dẫn độ hai anh em trong một gia đình tài phiệt gốc Ấn mới bị bắt giữ tại UAE về nước.

Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Nam Phi Chrispin Phiri xác nhận đã nhận được thông tin từ các cơ quan thực thi pháp luật ở UAE về việc hai anh em trong gia đình tài phiệt gốc Ấn là Rajesh và Atul Gupta đã bị bắt giữ tại Dubai. Theo ông Phiri, quá trình dẫn độ từ UAE có thể mất một thời gian.

Ông Phiri cho biết đây sẽ không phải là một quá trình dễ dàng, song các cơ quan chức năng sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành nhiệm vụ như những lần dẫn độ các đối tượng khác từ nước ngoài, trong đó có Anh.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Nam Phi cũng cho biết hiện chưa thể tiết lộ tội danh mà cả hai thành viên gia tộc Gupta phải đối mặt khi về nước.

2 tỉ phú bị bắt giữ gây chấn động Nam Phi - Ảnh 2.

Ba anh em nhà tài phiệt Gupta bị cáo buộc đã thao túng chính quyền Nam Phi thời tổng thống Zuma - Ảnh: TWITTER

Cảnh sát Dubai cũng đã xác nhận vụ bắt giữ "liên quan những cáo buộc tội phạm và rửa tiền", và thông báo sẽ hoàn tất việc dẫn độ nhưng không nói về thời gian. Ngay sau khi xảy ra các cáo buộc ở Nam Phi, gia đình Gupta đã nhanh chóng rời khỏi đất nước và từng có tin đồn họ xin tị nạn ở Dubai.

Vào tháng 7-2021, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã đỏ với một số thành viên trong gia đình tài phiệt gốc Ấn giàu có bậc nhất Nam Phi, trong đó có 3 anh em là Ajay, Atul và Rajesh, liên quan đến tội tham ô tài sản nhà nước dưới thời tổng thống Jacob Zuma (2009 - 2018).

Những người này bị cáo buộc đưa hối lộ để đổi lấy các hợp đồng cấp nhà nước béo bở, thao túng việc bổ nhiệm cấp bộ trưởng trong thời kỳ ông Zuma tại vị cho đến khi ông này bị buộc phải từ chức hồi đầu năm 2018.

2 tỉ phú bị bắt giữ gây chấn động Nam Phi - Ảnh 3.

Atul Gupta (phải) thân mật với tổng thống Jacob Zuma. Atul được cho là "bộ não" của gia đình Gupta - Ảnh: TWITTER

Hai anh em vừa bị bắt do liên quan một hợp đồng đáng ngờ trị giá chỉ 1,5 triệu euro. Phiên tòa từng bị tạm hoãn vì bị cáo vắng mặt nhưng nay được dự kiến mở lại vào tháng 9 tới nếu việc dẫn độ hoàn tất.

Phiên tòa liên quan số tiền đó thực ra chỉ là quá nhỏ so với những gì anh em nhà Gupta đã vơ vét là 3 tỉ euro.

Trong thời gian ông Zuma cầm quyền (2009 - 2018), nhà Gupta được cho là "tự tung tự tác" với việc gây ảnh hưởng trong các quyết định chọn lựa bộ trưởng, gây áp lực để giành các hợp đồng béo bở, vơ vét từ các doanh nghiệp nhà nước (ngành điện, giao thông, hàng không…). Còn tổng  thống Zuma được mô tả là "sẵn sàng làm bất cứ chuyện gì mà nhà Gupta muốn".

Đến khi truyền thông vào cuộc gây chấn động dư luận và một báo cáo độc lập công bố vào cuối năm 2016 dẫn đến việc đảng cầm quyền ANC buộc ông Zuma phải từ chức.

Tổng thống Nam Phi bị tố cáo ‘sốc’ về việc trả tiền Tổng thống Nam Phi bị tố cáo ‘sốc’ về việc trả tiền 'mua sự im lặng' của các tên trộm

TTO - Ngày 6-6, Đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC) cầm quyền cho biết Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ phải xuất hiện trước Ủy ban Liêm chính của đảng để trả lời các câu hỏi về vụ bê bối liên quan đến một vụ trộm ở một bất động sản của ông.

Xem thêm: mth.58715633270602202-ihp-man-gnod-nahc-yag-uig-tab-ib-ib-uhp-it-2/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“2 tỉ phú bị bắt giữ gây chấn động Nam Phi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools