vĐồng tin tức tài chính 365

'Chỉnh sự méo mó của thị trường bất động sản chứ đừng hạn chế nó phát triển'

2022-06-08 18:02

Tại phiên chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chiều 8/6, nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn khi vừa qua Ngân hàng Nhà nước có động thái hạn chế tín dụng vào bất động sản.

Ông Lê Thanh Vân, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính ngân sách (đại biểu tỉnh Cà Mau) nhận xét, thị trường bất động sản có vai trò quan trọng với nền kinh tế. Nhưng siết chặt tín dụng với lĩnh vực này có thể khiến thị trường đình trệ, khiến người nghèo, nhất là người nghèo ở đô thị, khó mua nhà giá rẻ hơn như mong muốn.

Chủ tọa phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng chia sẻ thêm, các nhà điều hành khẳng định không siết thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản, nhưng 5 tháng đầu năm nay, thị trường này chững lại. Với thị trường trái phiếu, doanh nghiệp muốn huy động vốn thì rất khó khăn.

"Chúng ta chấn chỉnh méo mó của thị trường chứ không phải hạn chế nó phát triển. Vì thế, chính sách tài chính, kinh tế phải nhất quán, thông suốt, tránh giật cục", ông nói.

Ông Huệ lưu ý, một mặt cơ quan quản lý phải giám sát, quản lý chặt nhưng mặt khác cũng phải tạo thị trường cho phát triển.

"Phải thanh tra, kiểm tra và giám sát từ sớm từ xa, chứ để "mất bò mới lo làm chuồng" thì rất dở. Nhưng để xảy ra trường hợp mất bò rồi mà không dám làm lại chuồng, thì còn dở hơn", ông bình luận thêm.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên chất vấn chiều 8/6. Ảnh: Hoàng Phong

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên chất vấn chiều 8/6. Ảnh: Hoàng Phong

Tại tọa đàm Khơi thông nguồn vốn cho thị trường bất động sản ngày 7/6, một số doanh nghiệp địa ốc cho biết bất ngờ bị dừng giải ngân vì ngân hàng hết room cho vay, trong khi nhiều người mua nhà khó tiếp cận vốn tín dụng.

Trước thực trạng này, ông Lê Thanh Vân đề nghị Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, giải pháp về chính sách tiền tệ đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, nhưng cũng hỗ trợ người thu nhập thấp vay mua nhà ở xã hội.

Trả lời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói tín dụng là một kênh tham gia đầu tư bất động sản. Nhiều năm trở lại đây, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương là mở rộng tín dụng phải đi đôi với an toàn hiệu quả; tập trung vốn vào sản xuất kinh doanh và hạn chế vốn vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, trong đó có một số loại hình cho vay bất động sản. Để ngăn rủi ro, các ngân hàng chỉ cho vay khi khách hàng đủ điều kiện, đảm bảo khả năng trả nợ.

Theo bà, bản chất bất động sản là tài sản lớn, kỳ hạn dài trong khi tiền gửi của hệ thống ngân hàng là ngắn hạn. Nếu tổ chức tín dụng cho vay không kiểm soát được thì có thời điểm khách hàng đến rút tiền mà không đòi lại được khoản nợ dài hạn.

"Còn cho vay với lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản là do tổ chức tín dụng tự thỏa thuận với khách hàng và quyết định, trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động của chính họ", Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Anh Minh

Xem thêm: lmth.5473744-neirt-tahp-on-ehc-nah-gnud-uhc-nas-gnod-tab-gnourt-iht-auc-om-oem-us-hnihc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“'Chỉnh sự méo mó của thị trường bất động sản chứ đừng hạn chế nó phát triển'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools