vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Tất Thành Cang khóc khi nói lời sau cùng

2022-06-09 18:20

Chiều 8/6, phiên toà xem xét kháng cáo của ông Tất Thành Cang (50 tuổi); Tề Trí Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Sadeco) và các đồng phạm kết thúc phần tranh luận. Các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án.

Là người đầu tiên trình bày, ông Cang cảm ơn HĐXX đã lắng nghe đơn kháng cáo, cảm ơn VKS đã ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ để đề nghị toà xem xét trong quá trình nghị án. "Suốt thời gian công tác bị cáo luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 20 năm là đảng viên, bị cáo luôn quan niệm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công", ông Cang nghẹn giọng, và cho rằng bản thân chưa bao giờ tư lợi cá nhân khi giải quyết công việc.

Cựu phó bí thư thành ủy thừa nhận vụ án xảy ra có liên quan đến mình, nhưng sai phạm "nằm ngoài suy nghĩ và mong muốn". Bị cáo nhận trách nhiệm với tư cách là Phó bí thư thường trực, đã thiếu kiểm tra khi chủ trì họp, không "phát hiện kịp thời tờ trình 12A là giả mạo".

Ngừng một lúc, ông Cang khóc, nói việc đứng trước tòa ảnh hưởng đến truyền thống gia đình và gửi lời xin lỗi người thân. Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét vụ án một cách đầy đủ và khách quan, xin giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới, đồng thời gửi gắm: "Mong các cán bộ công chức khi trình bày báo cáo với các cấp chính quyền cần trung thực, đầy đủ, khách quan để lãnh đạo đưa ra quyết định đúng đắn, không xảy ra sai phạm".

Nói lời sau cùng, ông Tề Trí Dũng và các đồng phạm cho biết rất ăn năn về hành vi của mình, xin toà giảm án thấp nhất để có thể sớm trở về với gia đình.

Ông Cang khóc khi nói lời sau cùng, chiều 8/6. Ảnh: Thảo Mi

Ông Cang khóc khi nói lời sau cùng, chiều 8/6. Ảnh: Thảo Mi

Theo bản án sơ thẩm, Tề Trí Dũng và các thành viên được giao đại diện phần vốn góp của Nhà nước đã chủ trì nhiều cuộc họp và ký nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng 9 triệu cổ phần của Sadeco cho Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần - thấp hơn giá trị thực, gây thiệt hại cho Sadeco và thất thoát tài sản Nhà nước.

Ông Cang với vai trò Phó bí thư Thường trực Thành ủy nắm rõ quy định việc bán cổ phần (để tăng vốn điều lệ cho Sadeco) phải thực hiện đấu giá để chọn cổ đông chiến lược và thẩm định giá trị cổ phần. Tuy nhiên, bị cáo đã bút phê "đồng ý" chủ trương phát hành cổ phần mà bỏ qua các bước này, tạo điều kiện cho Tề Trí Dũng và đồng phạm chuyển nhượng giá rẻ cho Công ty Cổ phần đầu tư Nguyễn Kim, gây thất thoát hơn 669 tỷ đồng của Nhà nước.

Ngoài ra, bị cáo Dũng đã chỉ đạo cấp dưới tổ chức chi tiền của Sadeco cho nhiều cá nhân đi du lịch nước ngoài dưới danh nghĩa đi tham quan, khảo sát gây thất thoát hơn 2,1 tỷ đồng; tham ô 4,6 tỷ đồng từ quỹ thù lao khen thưởng của công ty mà không đưa về cho chủ sở hữu vốn Nhà nước.

Với các hành vi trên, ông Cang bị phạt 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Tề Trí Dũng nhận 20 năm tù về các tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí Tham ô tài sản. Các bị cáo khác nhận từ hai năm tù treo đến 16 năm tù.

Ở phiên phúc thẩm lần này, VKS cho rằng toà sơ thẩm tuyên bị cáo Cang phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí là có căn cứ. Đại diện VKS ghi nhận ông Cang có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có công cách mạng và hậu quả vụ án đã được khắc phục, đề nghị HĐXX giảm từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù.

VKS cũng ghi nhận gia đình bị cáo Dũng đã bồi thường thêm cho Sadeco 485 triệu đồng, là tình tiết mới, nên đề nghị tòa giảm 6 tháng đến 1 năm tù...

HĐXX sẽ tuyên án vào chiều 9/6.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.1773744-gnuc-uas-iol-ion-ihk-cohk-gnac-hnaht-tat-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Tất Thành Cang khóc khi nói lời sau cùng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools