Đến với Từ trong vô tận, họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh đã có sự chuyển mình từ sắc vàng sang những tông màu trầm hơn - Ảnh: TRẦN MẶC
Triển lãm Từ trong vô tận khai mạc vào chiều 10-6 và kéo dài đến hết ngày 19-6, tại Huyen Arthouse (quận 1, TP. HCM) với 32 tác phẩm trưng bày. Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của Trần Vĩnh Thịnh sau gần 20 triển lãm nhóm và 2 triển lãm cá nhân diễn ra từ năm 1998 tại Nha Trang và Đà Nẵng.
Lý giải về hai chữ "vô tận", Trần Vĩnh Thịnh cho biết: "Vô tận của tôi khác với "Đây một lúc nhớ em từ vô tận" của Bùi Giáng. Vô tận của tôi ý nghĩa là chiều sâu của đêm. Vô tận còn là thời gian của bao nhiêu năm qua".
Nói rõ hơn về điều này, họa sĩ cho biết thuở nhỏ đã sớm xa quê hương xứ Huế vào cư ngụ tại Nha Trang. Mỗi năm anh được về nhà hai lần, thường bằng tàu lửa hoặc xe đò. Cảm giác trong những đêm đen nghe tiếng sóng vỗ bờ biển, tiếng còi tàu, bóng dáng làng mạc mù trong đêm... mọi thứ như kéo dài đến vô tận.
Tháng năm biến chuyển, nhưng những ngày tháng theo đời lênh đênh trên những chuyến xe vẫn ám ảnh anh vào trong ý niệm. Đến một ngày, Trần Vĩnh Thịnh muốn vẽ ra, đem những mảnh vá vụn vặt của ký ức hiện lên tranh vẽ với những nét cọ đen đi một đường xuyên suốt, như một nét "sổ" quét dài dãy đất miền Trung.
Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh - Ảnh: TRẦN MẶC
Với triển lãm lần này, vệt màu của Trần Vĩnh Thịnh đã có sự thay đổi lớn. Từ vàng - đen, họa sĩ đã lách mình đi vào những khoảng xanh - đen - trắng. Việc này không chỉ thay đổi ánh nhìn của người xem, mà còn là điểm chuyển trong nhận thức của chính anh.
"Lúc trẻ tôi thường đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên. Cảm giác con đường có ngả này ngả kia, như những ngả rẽ của cuộc đời. Trong tác phẩm của tôi, từ đầu đến cuối bức tranh bắt đầu bằng một nét xuyên suốt, giống như vẽ nên một con đường xuyên suốt"
Họa sĩ Trần Vĩnh Thịnh
Phảng phất nơi những bức vẽ, người xem vẫn nhìn thấy được cái hồn thư pháp len lỏi. "Trần Vĩnh Thịnh là người rất thích thư pháp, cho nên tranh anh còn có sự hòa lẫn, quyện vào nhau giữa ý tưởng trầm lặng của thư pháp và Phật giáo.
Màu sắc không rực rỡ như những màu sắc xưa mà chúng ta từng thấy, màu xám và đen nhiều hơn. Sự cô đơn trầm lặng đó như tiếng lòng thổn thức của Trần Vĩnh Thịnh.
Xem tranh của anh, tôi tìm thấy “mouvements”, nghĩa là những nét cọ mạnh mẽ và phóng khoáng dẫn lối đưa đường chúng ta đi về điểm vô tận, không có chỗ dừng lại" - nhà nghiên cứu mỹ thuật Ngô Kim Khôi nhận xét.
Nhiều năm theo nghề cùng với độ tuổi ngũ tuần, có thể nói họa sĩ đã đạt được độ chín trong kỹ thuật. Nhưng không chỉ là những nét vẽ quen thuộc, Trần Vĩnh Thịnh vẫn luôn biến đổi bản thân, từ thong dong cho đến sâu lắng, thi vị.
“Sau này vẽ hoàn toàn tranh trừu tượng, tôi cũng nghĩ rất nhiều và luôn muốn tìm kiếm, khai thác vấn đề sâu hơn cho mỗi tác phẩm. Nhưng càng nghĩ tôi càng thấy mọi thứ thật gần mà cũng thật xa, vì vậy tôi không còn nghĩ vẽ gì và vẽ như thế nào nữa. Và dĩ nhiên, tôi luôn muốn đến được sự tối giản, rỗng lặng nhất” - Trần Vĩnh Thịnh chia sẻ.
TTO - 150 tác phẩm hội họa sẽ được trưng bày trực tuyến và rao bán để gây quỹ xây nhà cho người dân khó khăn ở Quảng Nam và Thừa Thiên Huế.
Xem thêm: mth.3723022101602202-nat-ov-gnort-ut-iov-hnim-neyuhc-hniht-hniv-nart-is-aoh/nv.ertiout