CEO XPeng He Xiaopeng lưu ý rằng giá chip đã tăng hơn 100 lần do khả năng bị thao túng. Trong khi đó, CEO Huawei Richard Yu cũng cho biết giá của một con chip trong ngành công nghiệp ô tô đã tăng từ 10-20 nhân dân tệ lên 2.500 nhân dân tệ (tức lên đến 250 lần).
Chip đóng vai trò quan trọng trong ô tô hiện nay, đặc biệt là xe điện.
Theo báo cáo của AFS, tính đến tháng 5/2022, do tình trạng thiếu chip toàn cầu, số lượng xe được sản xuất trên toàn cầu không vượt qua 1,69 triệu chiếc. Với việc cung và cầu mất cân đối, một số nhà cung cấp chip trên thị trường đang tìm cách thao túng giá.
Với áp lực tăng giá, nhà cung cấp chip hàng đầu Bosch được cho là đang đàm phán với khách hàng để tăng giá chip. Các nguồn tin trong ngành cho biết các nhà cung cấp khác cũng có thể làm theo.
Khi giá nguyên liệu pin tiếp tục tăng, một số nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đã điều chỉnh giá sản phẩm của họ vào năm 2022. Tuy nhiên, CEO WM Motor Freeman Shen cho biết giá chip xe điện cũng đã tăng và giá thành của một con chip hiện đã ở mức rất cao.
Bất chấp sản lượng ô tô Trung Quốc tăng trưởng chậm lại do các hạn chế từ chính phủ nước này đưa ra nhằm phòng chống dịch bệnh, nhu cầu trung và dài hạn đối với chip ô tô ở nước này dự kiến sẽ vẫn tăng mạnh. Do đó, các nhà sản xuất chip lớn trên toàn cầu có kế hoạch tăng tốc mở rộng hoạt động sản xuất của họ. Ví dụ, Infineon cho biết họ sẽ cố gắng giải quyết tình trạng thiếu chip bằng cách đầu tư vào một số dự án quy mô lớn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!