Ông KHUẤT VIỆT HÙNG, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia:
Gian lận trong sát hạch là xem thường tính mạng của mình và người khác
Ông KHUẤT VIỆT HÙNG, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia |
Phải khẳng định trong đào tạo lái ô tô, muốn có chất lượng tốt thì phải đào tạo tốt, qua được kỳ thi sát hạch đúng quy định thì mới cầm lái để tham gia giao thông được.
Nghĩa là đào tạo càng tốt, đào tạo càng kỹ, trình độ ngày càng nâng lên thì chất lượng càng tốt, vì vậy Bộ GTVT thường xuyên nghiên cứu, đánh giá, cập nhật, nâng cấp chương trình đào tạo.
Trước đây, theo quy định cũ thì trong bộ đề thi lý thuyết chỉ có 450 câu hỏi, bây giờ Bộ GTVT đã xây dựng bộ đề thi gồm 600 câu hỏi và thậm chí phải có cabin mô phỏng các tình huống giao thông trong đào tạo lái xe.
90%
số vụ tai nạn do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông. Theo thống kê, từ năm 2009 đến tháng 12-2021, cả nước xảy ra hơn 361.600 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết hơn 113.000 người.
Về gian lận trong khi thi sát hạch lái ô tô, nó cũng giống như kỳ thi trung học quốc gia, ở đâu đó, một số địa phương cũng có gian lận và tất nhiên chất lượng đầu ra của người học nơi có gian lận hẳn nhiên sẽ kém hơn. Điều này có liên quan đến đào tạo, bởi đào tạo tốt thì không cần phải gian lận.
Việc gian lận trong thi sát hạch lái xe đương nhiên phải lên án. Địa phương nào để xảy ra tình trạng này thì ngoài việc Sở GTVT tỉnh đó kiểm tra, xử lý thì đề nghị cơ quan công an vào cuộc để điều tra, làm rõ nếu có dấu hiệu của sự tổ chức cho học viên gian lận thì xử lý theo quy định.
Đối với các trường hợp gian lận trong thi sát hạch lái xe, dù bằng bất cứ hình thức nào, thể hiện nhận thức của học viên rất kém. Vì kiến thức, hiểu biết pháp luật và kỹ năng lái xe an toàn chính là sự bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho chính cá nhân, gia đình họ và của những người khác khi tham gia giao thông.
Nếu tài xế hiểu biết về pháp luật và kỹ năng lái xe kém, dùng các hình thức gian lận để có được bằng lái sẽ gây tác hại lớn và lâu dài trong quá trình tham gia giao thông của chính người đó và cho xã hội vì rất dễ gây tai nạn giao thông. Chưa kể là hành vi gian lận trong thi sát hạch lái xe nếu bị phát hiện sẽ bị chế tài.
Tôi đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường tuyên truyền, đồng thời lên án những trường hợp gian lận trong thi sát hạch lái xe để tăng cường nhận thức cho người tham gia giao thông.
..............................
Ông HỒ ĐÌNH THÁI HÒA, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn:
Cần chế tài nặng với người giúp thí sinh gian lận
Ông HỒ ĐÌNH THÁI HÒA, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề lái xe Sài Gòn |
Việc tìm cách nào đó để giúp thí sinh vượt qua được phần thi Luật Giao thông đường bộ với bộ đề 600 câu là một hành vi sai phạm, trái quy định thi cử.
Điều đó làm cho thí sinh chủ quan, không học các kiến thức về pháp luật, dẫn đến mù mờ về pháp luật, gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Đồng thời, người dân sẽ cảm thấy luôn có tiêu cực trong thi cử, mất sự bình đẳng, không tin tưởng vào sự quản lý của Nhà nước.
Việc tìm mọi cách chấm dứt gian lận trong thi cử, đặc biệt là thi bằng lái ô tô là cần thiết, để đảm bảo môi trường thi sát hạch lái ô tô được trong sạch, củng cố niềm tin của người dân nhiều hơn. Đảm bảo cho người dân tinh thần tự học, nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, bảo vệ an toàn trong tham gia giao thông cho chính mình và những người xung quanh.
Việc gian lận trong thi cử, thực tế chỉ có người trong nghề họ mới biết luồn lách, chỉ đường vẽ lối nên cần có một hình thức nào đó để chế tài những người tham gia môi giới, hỗ trợ vì trên thực tế chế tài với người giúp học viên gian lận chưa rõ ràng, chưa đủ sức răn đe.