Trong chuyến công tác Campuchia cuối tuần qua, phóng viên không khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp một siêu thị Việt quy mô lớn giữa rừng cao su thuộc dự án CRCK2 thuộc Công ty CP cao su Chư Sê - Kampong Thom nằm trên địa phận xã Popok, huyện Stoung, tỉnh Kampong Thom.
Siêu thị Việt khang trang giữa rừng cao su, bên ngoài có bàn ghế phục vụ khách ngồi ăn kem, uống cà phê
Trước đó, người dân thường ra trung tâm xã để mua sắm các vật dụng thiết yếu
Ghi nhận của phóng viên, siêu thị hầu hết bán hàng thiết yếu như: mì gói, bún, bánh, phở, sữa, nước mắm, nước tương, bánh kẹo, kem, hải sản, hóa mỹ phẩm,…
Chị Trần Thị Tường Hoan – Quản lý siêu thị Green Mart, cho biết siêu thị khai trương vào tháng 2-2022, mở cửa từ 8-21 giờ hằng ngày và hoạt động rất tốt, thu hút được khách hàng là cán bộ, công nhân viên dự án cao su đến mua sắm hoặc đến uống cà phê, ăn kem. Siêu thị có hơn 3.000 mã hàng, phần lớn là hàng Việt Nam.
Rất nhiều thương hiệu Việt Nam quen thuộc có mặt tại siêu thị như: nước mắm Liên Thành, Chinsu, mắm Ngọc Liên,...
Sữa bột của Angkor Milk - công ty con của Vinamilk tại Campuchia cũng có mặt tại siêu thị
"Đến nay, siêu thị hoạt động rất thuận lợi khi vừa có nhân viên người bản địa và người Việt để tư vấn cho các đối tượng khách hàng. Chúng tôi cố gắng đàm phán với nhà cung cấp để hàng hóa có giá bình ổn cho công nhân, nhân viên, không chênh lệch mấy so với các tạp hóa bên ngoài.
Nước mắm và các loại mắm là hàng bán chạy nhất, không chỉ cho người Việt xa quê mà người dân Campuchia cũng rất thích. Tương lai, Green Mart sẽ mở chuỗi siêu thị nằm trong các dự án cao su" – chị Tường Hoan chia sẻ.
Nước mắm và các loại mắm Việt Nam rất được người dân Campuchia ưa chuộng
Siêu thị Việt Green Mart mới mở hồi tháng 2-2022, có doanh số hằng ngày tốt nên đang có kế hoạch nhân rộng tại các dự án cao su của Việt Nam đầu tư tại Campuchia
Ông Lê Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom, cho biết siêu thị có vốn đầu tư khoảng 200.000 USD (gần 5 tỉ đồng) và bán rất chạy, nhập hàng mới liên tục nên nhà đầu tư có kế hoạch nhân rộng mô hình.
Không chỉ người Việt xa quê mà người dân Campuchia cũng rất hào hứng với siêu thị Việt
"Siêu thị do đối tác là chủ một hệ thống nhà hàng Việt tại thủ đô Phnom Penh đầu tư thực hiện còn công ty hỗ trợ mặt bằng cho họ. Hàng hóa ở đây phong phú, giá cả phù hợp, không đắt. Ngoài bán lẻ ở đây, họ còn bán sỉ cho gần 100 quán nhỏ lân cận để phục vụ bà con.
Ngoài siêu thị, trong dự án còn có phòng khám với đầy đủ các thiết bị khám chữa bệnh cơ bản phục vụ cán bộ, công nhân viên lại dự án và người dân lân cận. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với ngân hàng mở chi nhánh tại đây để tiến tới việc chi trả lương, thưởng qua tài khoản thay cho tiền mặt như hiện nay" – ông Kiên thông tin thêm.
Các dự án cao su được đầu tư tại vùng sâu vùng xa nên điều kiện sống còn khó khăn. Trong ảnh là một người đàn ông bán bánh mì rong trong khu vực dự án
Phát biểu tại Lễ khai trương siêu thị Green Mart hồi tháng 2-2022, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực và quyết tâm triển khai dự án siêu thị Green Mart của Công ty CP Cao su Chư Sê - Kampong Thom. Siêu thị Green Mart sẽ góp phần thúc đẩy hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường Campuchia, đồng thời giúp người lao động tại các dự án cao su giảm bớt khó khăn trong việc mua sắm hàng hóa.
150 người Việt, 3.100 người Campuchia
Công ty CP Cao su Chư Sê – Kampong Thom là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đầu tư hơn 100 triệu USD trồng cao su tại Campuchia từ năm 2009 với diện tích hơn 16.000 ha, lớn nhất trong các công ty thuộc VRG đang đầu tư tại Campuchia.
Tính đến đầu tháng 6-2022, công ty có 3.250 lao động, trong đó có 150 người là cán bộ quản lý người Việt Nam, 3.100 lao động trực tiếp người Campuchia.
Xem thêm: mth.6705430131602202-aihcupmac-iat-us-oac-gnur-auig-teiv-iht-ueis-iov-ogn-tab/et-hnik/nv.moc.dln