vĐồng tin tức tài chính 365

Nhóm cướp ngân hàng 17 triệu USD lộ tội vì hành xử ngớ ngẩn

2022-06-13 18:20

David Ghantt là giám sát kho tiền của đội xe bọc thép của Loomis, Fargo & Co., công ty quản lý việc vận chuyển một lượng lớn tiền mặt giữa các ngân hàng ở Bắc Carolina. Do lương thấp David Ghantt ấp ủ một kế hoạch để cướp chính nơi mình làm việc.

"Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sai trái đó, nhưng một ngày nọ, cuộc đời khốn khó đã 'tát' vào mặt tôi. Đôi khi tôi làm việc 75-80 giờ một tuần, hầu như không bao giờ ở nhà nhưng vẫn không đủ sống. Tôi cảm thấy bị dồn vào chân tường", David Ghantt sau này nói, khi bị bắt.

Vì vậy, với sự hỗ trợ của một đồng nghiệp, David Ghantt đã thực hiện vụ trộm tiền lớn thứ hai trong lịch sử nước Mỹ. Thật tệ là nó đã được lên kế hoạch rất tồi.

David Ghantt là cựu binh Chiến tranh vùng Vịnh, chưa bao giờ gặp rắc rối với luật pháp. Ông cũng đã có gia đình. Nhưng cả hai điều đó đều không thành vấn đề sau khi ông gặp nữ đồng nghiệp, Kelly Campbell. Hai người nhanh chóng bắt đầu mối quan hệ thân thiết hơn mức bình thường, dù David luôn phủ nhận.

Quan hệ này tiếp diễn ngay cả khi Kelly, vì bất mãn với chế độ đãi ngộ của Fargo & Co., đã nghỉ việc. Một ngày nọ, hai người gặp mặt, đáp lại sự phàn nàn của David, Kelly đã đưa ra một gợi ý táo bạo: Thay vì mài lưng cống hiến cho công ty vì mấy đồng lương còm cõi, hãy cướp số tiền gấp trăm nghìn lần như thế.

Chán nản, kiệt sức và không thấy lối thoát, David đồng ý.

Kelly giới thiệu thêm một đồng bọn, Steve Chambers, bạn học cũ của cô và là kẻ trộm cắp vặt quanh thành phố. Họ cùng nhau nghĩ ra một kế hoạch: David sẽ ở lại hầm sau ca trực của mình và để 2 đồng phạm vào hầm. Sau đó, họ sẽ cuỗm đi càng nhiều tiền mặt càng tốt và chất vào một chiếc xe tải. David sẽ chỉ lấy 50.000 USD, số tiền có thể được mang qua biên giới một cách hợp pháp, và chạy trốn sang Mexico.

Steve Chambers sẽ giữ phần lớn số tiền mặt còn lại và chuyển nó cho David khi cần thiết. Khi sự việc đã nguội lạnh, David sẽ quay trở lại và họ sẽ chia đều và ai đi đường nấy. Đó là ý tưởng thơ mộng và đẹp đẽ của David Ghantt, nhưng tất nhiên, kẻ trộm cắp lọc lõi như Steve, không có ý định làm vậy.

Vụ trộm diễn ra ngày 4/10/1997, David đã cho nhân viên tập sự về nhà và vô hiệu hóa hai camera an ninh gần kho tiền. Thật không may, ông ta đã không thể vô hiệu hóa camera thứ ba. "Tôi thậm chí không biết về nó", sau này David nói. Và vì vậy chiếc camera thứ ba này đã ghi được mọi thứ diễn ra tiếp theo.

Xe bọc théo chuyên dụng của Loomis Farrgo, dành chuyên chở tiền cho ngân hàng. Ảnh: Loomis Fargo

Xe bọc thép chuyên dụng của Loomis Farrgo, dành chuyên chở tiền cho ngân hàng. Ảnh: Loomis Fargo

Đồng bọn của David đã sớm lộ diện nhưng họ thậm chí còn gặp thêm vấn đề khác. Có một lý do khiến Loomis Fargo sử dụng xe bọc thép để chuyển một lượng lớn tiền mặt, đơn giản, vì tiền mặt rất nặng. David đã không thực sự nghĩ về thử thách thể chất khi chuyển một số tiền lớn như vậy.

Để tiết kiệm không gian chất chiến lợi phẩm, ban đầu, họ còn cẩn thận xếp các cục tiền này thành từng chồng vuông vắn. Nhưng khi đã mệt, ba người chỉ ném lia lịa vào thùng xe cho đến khi không còn chỗ trống. Mặc dù lấy với số tiền ít hơn dự định ban đầu, họ vẫn có trong tay hơn 17 triệu USD. Và theo đúng kế hoạch, David Ghantt trốn đến Mexico.

Khi những nhân viên còn lại của Loomis Fargo xuất hiện vào sáng hôm sau và thấy rằng không thể mở được kho tiền, họ đã gọi cảnh sát. David Ghantt là nhân viên duy nhất không có mặt ở đó vào sáng hôm đó nên đã trở thành nghi phạm rõ ràng không cần điều tra.

Sự nghi ngờ đó ngay lập tức được xác nhận bằng cách xem nhanh đoạn phim camera an ninh cho thấy ông ta đang vui mừng nhảy múa sau khi chất tiền mặt vào xe và lái đi.

Trong vòng hai ngày, các nhà điều tra đã tìm thấy chiếc xe tải với 3 triệu USD tiền mặt và băng camera an ninh bên trong. Những tên trộm chỉ đơn giản là bỏ bất cứ thứ gì chúng không thể mang hết đi.

Mặc dù ba người đã thống nhất, sẽ tiêu xài bình thường nhất có thể để tránh đánh rắn động cỏ, nhưng các đồng phạm của David đã quá nôn nóng tiêu tiền. Họ bắt đầu phóng tay mua xì gà, chó cảnh, đồ xa xỉ, xe cộ và mua nhà ở khu sang trọng. FBI chỉ mất vài ngày để nhận ra sự chi tiêu bất thường của công dân này.

Steve Chambers và vợ tự hỏi mình có thể gửi bao nhiêu tiền mà không thu hút sự chú ý của FBI, vì vậy họ đi đến ngân hàng và dè dặt hỏi nhân viên giao dịch: "Tôi có thể gửi vào đây tối đa bao nhiêu tiền mà ngân hàng không phải báo cáo liên bang?". Khi nhân viên quầy còn đang chưa biết phản ứng thế nào thì vợ Steve đã trấn an: "Đừng lo lắng, không phải tiền buôn ma túy đâu".

Bất chấp sự đảm bảo của vợ chồng Steve Chambers rằng số tiền này hoàn toàn hợp pháp, nhân viên giao dịch vẫn nghi ngờ, đặc biệt là vì các chồng tiền mặt thậm chí vẫn còn nguyên giấy gói của Loomis Fargo trên đó. Nhân viên quầy ngay lập tức báo cáo lãnh đạo ngân hàng.

Biểu cảm hài hước của các đồng bọn David Ghantt khi bị bắt. Ảnh: History and otherthings

Biểu cảm hài hước của các đồng bọn David Ghantt khi bị bắt. Ảnh: History and otherthings

Trong khi đó, David Ghantt đang thư giãn trên một bãi biển ở Cozumel, Mexico. Anh ta bỏ lại chiếc nhẫn cưới và dành cả ngày để tiêu tiền vào các khách sạn sang trọng và lặn biển.

Ông ta bắt đầu cạn tiền và đành phải liên lạc với Steve Chambers, người lúc này đang tỏ ra khó chịu trước những yêu cầu đòi bơm tiền. Vì vậy, Steve quyết định giải quyết vấn đề bằng cách trừ khử David.

Khi tên sát thủ được Steve thuê đặt đến Mexico và tiếp cận với David, hắn thấy rằng nạn nhân này quá hợp gu và đáng mến. Nên thay vì giết David, gã sát thủ lại bắt đầu làm bạn với David và cùng nhau nhậu nhẹt, giải khuây ngày này qua ngày khác trên bãi biển.

Nhưng FBI không có ý định thong dong. Cuộc điều tra của họ vẫn thầm diễn ra đầy ráo riết. Ba kẻ tình nghi ngày càng trở nên rõ ràng. Cuối cùng, vào 1/3/1998, FBI đã lần ra một cuộc gọi từ điện thoại của David và ông ta bị bắt ở Mexico. Steve Chambers, vợ và một số đồng phạm của họ đã bị bắt ngay hôm sau.

Tổng cộng tám người bị truy tố trong vụ trộm Loomis Fargo. Bởi vì tiền trong kho tiền phần lớn là từ các ngân hàng của bang, nên tội thực chất là tội phạm liên bang. Tổng cộng, 24 người bị kết án.

David Ghantt đã bị kết án 7 năm 6 tháng tù và được tạm tha sau 5 năm. Steve Chambers được trả tự do sau 11 năm. Tất cả tiền mặt từ vụ trộm Loomis Fargo đã được thu hồi hoặc hạch toán, ngoại trừ 2 triệu USD. David và đồng phạm chưa bao giờ giải thích được số tiền đó đã đi đâu.

David Ghantt  bên poster phim Mastermind, dựa trên câu chuyện của chính mình. Ảnh: Cheat Sheet

David Ghantt bên poster phim Mastermind, dựa trên câu chuyện của chính mình. Ảnh: Cheat Sheet

Sau khi được thả, Ghantt nhận công việc xây dựng và cuối cùng được mời làm cố vấn cho bộ phim Masterminds, bộ phim hài nổi tiếng của Mỹ được phát hành vào năm 2016 dựa trên chính vụ cướp ngớ ngẩn của mình. Trước sự ngạc nhiên của công chúng, David Ghantt thậm chí đã xuất hiện tại buổi ra mắt bộ phim và tiếp tục nổi tiếng trên truyền hình khi nhiều lần chia sẻ câu chuyện của mình.

Hải Thư (Theo ATI)

Xem thêm: lmth.1464744-nagn-ogn-ux-hnah-iv-iot-ol-dsu-ueirt-71-gnah-nagn-pouc-mohn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhóm cướp ngân hàng 17 triệu USD lộ tội vì hành xử ngớ ngẩn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools