vĐồng tin tức tài chính 365

TIN THẾ GIỚI 14-6: Nga kiếm cả trăm tỉ đô nhờ bán năng lượng; Thái Lan làm 5G với Trung Quốc

2022-06-14 06:33
TIN THẾ GIỚI 14-6: Nga kiếm cả trăm tỉ đô nhờ bán năng lượng; Thái Lan làm 5G với Trung Quốc - Ảnh 1.

Khai thác khí đốt ở Nga - Ảnh: REUTERS

* Theo báo cáo từ Trung tâm nghiên cứu về năng lượng và không khí sạch (CREA) trụ sở tại Phần Lan, Nga đã bỏ túi 93 tỉ euro (tương đương 97,5 tỉ USD) từ xuất khẩu năng lượng trong 100 ngày đầu chiến sự với Ukraine. Đa số nguồn xuất khẩu này là sang châu Âu, nhưng khách hàng đơn lẻ lớn nhất là Trung Quốc.

Theo đó, khối Liên minh châu Âu (EU) chiếm đến 61% phần xuất khẩu năng lượng của Nga, tương đương 57 tỉ euro trong 100 ngày đầu chiến sự ở Ukraine (từ ngày 24-2 đến 3-6). Tính riêng quốc gia thì Trung Quốc là khách hàng lớn nhất (12,6 tỉ euro), kế đến là Đức (12,1 tỉ euro) và Ý (7,8 tỉ euro).

Điều này cho thấy những gói cấm vận của EU với Nga hầu như không gây hề hấn gì với hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga. Nghiên cứu với con số cụ thể này cũng nhằm cho thấy nguồn thu tài chính của Nga vẫn đủ mạnh để duy trì các hoạt động quân sự.

* Truyền thông Thái Lan ngày 13-6 đưa tin, nhà mạng hàng đầu của nước này là Advanced Info Service (AIS) gần đây đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE nhằm phát triển công nghệ 5G.

Theo thỏa thuận, ZTE sẽ phối hợp với AIS thành lập trung tâm nghiên cứu đổi mới công nghệ 5G tại Thái Lan với tên gọi “Trung tâm A-Z”, dự kiến chính thức ra mắt vào quý 3 năm 2022. Bên cạnh đó, công ty Trung Quốc cũng sẽ giúp nâng cấp mạng 5G của AIS thành một mạng quản trị độc lập chính xác tự xử lý Big Data (dữ liệu lớn) hay AI (trí tuệ nhân tạo). 

Ngoài ra, việc mở rộng mạng 5G của AIS nhằm phục vụ việc triển khai chuyển đổi kỹ thuật số, hỗ trợ hiệu quả các ngành công nghiệp khác tại Thái Lan cũng là một trong những trọng tâm hợp tác giữa hai công ty.

* Theo Hãng tin Reuters, ngày 13-6, ông Denis Pushilin, lãnh đạo của Donetsk, một tỉnh ly khai của Ukraine ở vùng Donbass, đã lên tiếng kêu gọi tăng cường lực lượng ở đây do Ukraine tăng cường tấn công và pháo kích.

Đáp lại lời kêu gọi, theo Hãng tin RIA, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine là để bảo vệ Donetsk và Lugansk.

Theo Hãng tin Sputnik, phía Donetsk cho rằng Ukraine đã tiến hành các cuộc pháo kích lớn vào nhiều thành phố của họ, bằng cả pháo và tên lửa. Một quả đạn pháo đã rơi trúng bệnh viện phụ sản, sản phụ được sơ tán xuống tầng hầm ở Donetsk.

TIN THẾ GIỚI 14-6: Nga kiếm cả trăm tỉ đô nhờ bán năng lượng; Thái Lan làm 5G với Trung Quốc - Ảnh 2.

Khói bốc lên từ thành phố Severodonetsk ở vùng Donbass, miền đông Ukraine ngày 13-6-2022. Các thành phố Severodonetsk và Lysychansk, bị nhắm mục tiêu trong nhiều tuần vì là những khu vực cuối cùng vẫn còn dưới sự kiểm soát của Ukraine ở khu vực phía đông Lugansk - Ảnh: AFP

* Xe cộ hiện không thể đi lại ở 3 cây cầu nối Severodonetsk với thành phố Lysychansk, điều này có nghĩa là đường tiếp tế vào và rút lui ra hiện đã bị cắt đứt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Nga có lợi thế đáng kể về số lượng thiết bị, đặc biệt là "hệ thống pháo binh".

* Trang Politico cho biết nhiều nguồn tin xác nhận Ủy ban châu Âu đề nghị cấp cho Ukraine tư cách chính thức là quốc gia ứng cử làm thành viên của EU, trong cuộc họp ngày 13-6.

Việc công nhận Ukraine là một quốc gia ứng cử viên vào EU cần được sự chấp thuận của 27 nguyên thủ quốc gia và chính phủ trong Hội đồng châu Âu. Theo các quan chức và nhà ngoại giao, có ít nhất ba nước phản đối việc này.

* Ngày 13-6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ duy trì đối thoại cởi mở với Triều Tiên nhưng nước này đã phớt lờ các lời kêu gọi và thay vào đó, thử tên lửa và chuẩn bị khôi phục việc thử hạt nhân.

Ông Blinken khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên cho tới khi nước này thay đổi. Ngoại trưởng Hàn Quốc hối thúc Trung Quốc gây áp lực để Triều Tiên không tiến hành thử tên lửa trở lại. Triều Tiên thử hạt nhân lần cuối năm 2017.

* Ngày 13-6, ban điều tra vụ bạo loạn ngày 6-1-2021 tại Điện Capitol Mỹ tổ chức phiên điều trần công khai thứ hai. Cựu quản lý chiến dịch của cựu tổng thống Donald Trump là một trong những người cung cấp lời khai trong phiên họp, tập trung vào những cáo buộc vô căn cứ của ông Trump về gian lận bầu cử.

TIN THẾ GIỚI 14-6: Nga kiếm cả trăm tỉ đô nhờ bán năng lượng; Thái Lan làm 5G với Trung Quốc - Ảnh 3.

Bill Stepien, cựu quản lý chiến dịch của tổng thống Donald Trump (người bên trái), phát biểu tại phiên điều trần ở Hạ viện ngày 13-6-2022 về vụ bạo loạn tại Đồi Capitol - Ảnh: REUTERS

Trước đó, ngày 12-6, các thành viên của ủy ban cho biết sẽ có thêm nhiều bằng chứng trong các phiên điều trần cho thấy ông Trump biết mình thua trong cuộc tái tranh cử nhưng vẫn khơi lên tình trạng hỗn loạn.

* Ngày 13-6, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp người đồng cấp Trung Quốc tại Luxembourg.

Theo Nhà Trắng, cuộc họp dài 4 tiếng rưỡi của họ "bao gồm các cuộc thảo luận thẳng thắn, thực chất và hiệu quả về một số vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, cũng như các vấn đề chính trong quan hệ Mỹ - Trung, tầm quan trọng của việc duy trì đường dây liên lạc để quản lý cạnh tranh giữa hai quốc gia".

Ông Lý Hiển Long: Chiến sự Ukraine làm châu Á bất an, ảnh hưởng quan hệ Mỹ - TrungÔng Lý Hiển Long: Chiến sự Ukraine làm châu Á bất an, ảnh hưởng quan hệ Mỹ - Trung

TTO - Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định chiến sự ở Ukraine có nhiều tác động lên khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khiến các nước cảm thấy bất an và làm thay đổi xu hướng hợp tác 'đôi bên cùng có lợi' trên toàn cầu.

Xem thêm: mth.69722915041602202-couq-gnurt-iov-g5-mal-nal-iaht-gnoul-gnan-nab-ohn-od-it-mart-ac-meik-agn-6-41-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“TIN THẾ GIỚI 14-6: Nga kiếm cả trăm tỉ đô nhờ bán năng lượng; Thái Lan làm 5G với Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools