vĐồng tin tức tài chính 365

Hai cha con chống người thi hành công vụ, chém công an lãnh án nặng

2022-06-14 11:23

Chém người để "thông chốt"!

Chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang, Nguyễn Quốc Bảo (SN 1989, ngụ xã Hòa Hiệp, H.Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) bị các thành viên tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của xã Thắng Hải (H.Hàm Tân, Bình Thuận) ra hiệu lệnh dừng xe. Tuy nhiên, Bảo không chấp hành mà còn gây trọng án, kéo cả người thân cùng phạm tội.

Kết quả điều tra, khoảng 8 giờ 30 ngày 15-7-2021, Bảo điều khiển xe máy BS: 72G1-136.77 chạy từ xã Hòa Hiệp đến tỉnh Bình Thuận. Đây là thời điểm các địa phương phía Nam đang áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống dịch Covid-19. Phát hiện gã không đội mũ bảo hiểm và không đeo khẩu trang, nhân viên Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2 đóng tại thôn Suối Tứ, xã Thắng Hải (H.Hàm Tân) ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Bảo không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy.

Chạy được khoảng 300m, Bảo bị 3 đồng chí trực chốt kiểm dịch đang tuần tra gần đó chặn lại. Vừa gạt chân chống, nam thanh niên này lập tức mở yên xe, rút trong cốp ra con dao, lao đến đâm anh Đoàn Trường Sơn (cán bộ tư pháp - hộ tịch xã Thắng Hải). Anh Sơn né kịp và bỏ chạy. Đối tượng lái xe quay lại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 số 2. Lúc này, anh Nguyễn Văn Tưởng (công an viên thôn Suối Tứ) chạy xe đuổi theo thì bị hắn cho xe máy ép và tông trúng, khiến anh Tưởng ngã xuống. Sau khi gây rối và tấn công lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát, Bảo lái xe về nhà.

Hai bị cáo Dũng và Bảo tại tòa

Nhận tin báo từ chốt kiểm soát, Công an xã Thắng Hải lập tức phối hợp cùng Công an xã Hòa Hiệp đến nhà Bảo để vận động y đến trụ sở làm việc. Nam thanh niên không chấp hành mà cùng cha ruột là Nguyễn Quốc Dũng (SN 1967, ngụ xã Hòa Hiệp) đứng trước sân nhà chửi bới, dùng rựa hù dọa, chống đối, không cho lực lượng chức năng tiếp cận. Đến 11 giờ cùng ngày, hai ông Võ Công Dũng và Lâm Văn Trung (Công an xã Hòa Hiệp) tới vận động gia đình đưa Bảo đến trụ sở Công an xã làm việc. Bảo dùng rựa chém trúng đầu ông Trung, làm nứt mũ bảo hiểm. Lực lượng công an sử dụng bình xịt hơi cay trấn áp Bảo và giải cứu cho ông Trung.

Gần 2 giờ sau, công an huy động thêm lực lượng tới nhà vận động, nhưng cha con Dũng - Bảo vẫn cầm rựa đứng trước sân nhà thách thức. Trong khi lực lượng chức năng đang vận động, Bảo bất ngờ cầm rựa lao ra chém nhiều nhát về phía thượng úy Hoàng Văn Dương (Công an xã Thắng Hải). Thượng úy Dương lùi lại né tránh thì bị vấp ngã. Bảo chém mạnh, khiến cánh tay trái anh Dương gần đứt lìa. Dũng cũng cầm rựa chạy theo sau Bảo, chém loạn xạ để hỗ trợ đứa con ngỗ ngược. Lực lượng công an trấn áp các đối tượng và đưa thượng úy Dương đi cấp cứu.

Bản án thích đáng

Trước sự hung hăng, nguy hiểm của 2 đối tượng, đến tối cùng ngày, Công an H.Xuyên Mộc cử lực lượng đến hiện trường, hỗ trợ vây bắt chúng. Lực lượng công an đã hết lời khuyên can, vận động, nhưng cha con Dũng - Bảo vẫn đóng cửa cố thủ trong nhà, lớn tiếng đe dọa sẽ dùng dao chém nếu ai dám phá cửa xông vào. Lực lượng chức năng bao vây, dùng loa phóng thanh vận động, nhưng Bảo bất ngờ mở cửa, cầm hai tay 2 dao xông ra ngoài chém loạn xạ, lợi dụng đêm tối và địa hình phức tạp, phóng vào rẫy sau nhà. Còn Dũng bị lực lượng công an khống chế ngay sau đó.

Cha con Bảo cầm dao đứng trước cửa nhà, đe dọa lực lượng chức năng

Sau một đêm vây ráp, đến sáng 16-7-2021, lực lượng công an đã bắt được Bảo khi đang lẩn trốn tại một rẫy tiếp giáp với rừng tràm ở xã Bình Châu. Ngay trước khi bị bắt, Bảo vẫn còn lăm lăm trong tay 2 dao mang theo từ tối hôm trước. Biết không thể tiếp tục trốn chạy, gã đã buông dao, tra tay vào còng.

Ngày 10-6-2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở phiên sơ thẩm xét xử hai cha con Nguyễn Quốc Dũng - Nguyễn Quốc Bảo cùng về 2 tội giết người và chống người thi hành công vụ. Tại tòa, Bảo đã thừa nhận hành vi phạm tội, nhưng xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét, chuyển đổi từ tội giết người sang tội cố ý gây thương tích. Biện minh cho hành vi của mình, bị cáo Dũng cho rằng, khi thấy rất đông người kéo đến nhà, rượt bắt con trai thì phản ứng, ngăn cản. Dũng cũng đề nghị HĐXX xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX cho rằng 2 bị cáo nhận thức đầy đủ về hành vi của mình, nhưng vẫn cố tình thực hiện việc xâm phạm hoạt động của cơ quan chức năng, nhất là trong thời điểm chống dịch Covid-19, thể hiện thái độ xem thường pháp luật. Các bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của người khác, đặc biệt là người đang thực thi công vụ. Do đó, HĐXX tuyên phạt Bảo 15 năm tù, Dũng 12 năm tù, về 2 tội giết người và chống người thi hành công vụ. Ngoài ra, hai bị cáo còn phải bồi thường chi phí điều trị cho nạn nhân, với số tiền là 100 triệu đồng.

Đăng Hoà

Xem thêm: lmth.935231_iougn-teig-iot-ev-gnan-na-hnal-gnuc-noc-ahc-iah/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Hai cha con chống người thi hành công vụ, chém công an lãnh án nặng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools