Với truyền thống gia đình sử dụng xe Toyota, một người vợ, người mẹ ở Malaysia đã quyết định mua lại chiếc Vios từ người dì - Ảnh: WapCar
Lý do mua Toyota Vios
Năm 2015, Zi Xuan Ong mua Toyota Vios G đời 2008 cho vợ làm xe riêng, thay cho Corolla vốn mượn từ nhà mẹ đẻ. Mặc dù "mượn gần như cho", nhưng do hay phải di chuyển, vợ anh vẫn muốn có một chiếc xe của mình. Hơn nữa, chiếc Corolla này đã hai mươi mấy năm, việc thay thế phụ tùng khi cần rất khó khăn, hai vợ chồng quyết định đã đến lúc cho nó nghỉ hưu dù vẫn chạy tốt.
Với ngân sách 40.000-55.000 RM (210 - 290 triệu đồng), họ có thể mua các loại xe khác đã qua sử dụng hoặc chiếc xe nội Perodua Myvi mới.
Do gia đình nhà mẹ đẻ thường dùng Toyota, vợ của Zi Xuan Ong rất tin tưởng vào chất lượng của thương hiệu đến từ Nhật Bản. Khi ấy, dì cô cũng đang muốn bán chiếc Vios, dù đã đi được 7 năm nhưng vẫn còn tốt với quãng đường đã đi được là khoảng 158.000 km. Chi phí sửa chữa thay thế một số phụ tùng đã hao mòn cũng ở mức hợp lý với một mẫu sedan phân khúc B thương hiệu Nhật Bản.
Không chỉ tin tưởng vào độ bền Toyota, chi phí sửa chữa bảo dưỡng, không gian phía sau, mức tiêu thụ nhiên liệu cũng là những điểm cộng để hai vợ chồng chọn Vios - Ảnh: WapCar
Do đi lại nhiều, người vợ cũng quan tâm đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Mặc dù được trang bị động cơ 1NZ-FE 1.5L 4 xy-lanh kết hợp với hộp số sàn 4 cấp, chiếc xe vẫn có mức tiêu thụ xăng tốt ngay cả đi trên đường đô thị (trung bình 7 lít/100 km).
Ghế sau và chỗ để chân cũng là một yếu tố khác để họ quyết chốt Toyota Vios. Mặc dù chỉ là xe hạng B, chỗ để chân hàng ghế sau thoải mái, khiến Vios có thể trở thành một chiếc sedan lý tưởng cho gia đình, đặc biệt là khi đưa đón những người lớn tuổi.
Trải nghiệm Toyota Vios
Nhìn chung, Toyota Vios thích hợp để lái xe hằng ngày, mặc dù vào cua khó không tốt lắm. Xét cho cùng, đây là một chiếc sedan gia đình chứ không phải hướng tới những người đam mê cảm giác lái.
Không gian nội thất cho phép cả gia đình 4 người thoải mái ngay cả khi lái xe đường dài, có thể lăn bánh tương đối tốt trên những con đường không bằng phẳng ở Malaysia. Mặc dù kết hợp hệ dẫn động cũ kỹ, chiếc xe vẫn có thể cho mức tiêu thụ nhiên liệu tốt như những chiếc xe mới ngày nay.
Do là xe sử dụng hằng ngày, ngoài việc thay thế 4 giảm xóc đã bị mòn khá nhiều cũng như thay lốp mới có độ bám đường tốt hơn, hai vợ chồng không "lên đồ" gì nhiều cho chiếc xe để giữ nguyên cảm giác thoải mái. Giảm xóc được thay mới đã tồn tại thêm được 140.000 km nữa, tức là sau 6 năm, họ mới phải thay mới - Ảnh: WapCar
Động cơ 1NZ-FE đáng tin cậy và vẫn ổn sau 7 năm sử dụng. Mặc dù có "gầm" lên một chút khi đạt vòng tua 4.000 vòng/phút, nhưng về cơ bản, động cơ khá trầm đúng với bản chất của một chiếc xe Toyota - Ảnh: WapCar
Hai vợ chồng khá thích màu nội thất với sự pha trộn giữa màu be và xám đậm. Tuy nhiên, ghế màu be sẽ nổi vết bẩn khá rõ, do đó sẽ cần để ý hơn một chút. Khoảng để chân phía sau rộng rãi, đủ tốt ngay cả lái xe đường dài. Ghế ngồi cao hơn một chút so với những chiếc xe cùng phân khúc, tốt cho việc ra vào xe, đặc biệt là người lớn tuổi. Tuy nhiên, ghế lái cao trong khi chiều cao xe bị giới hạn trong phân khúc sedan hạng B tạo chút khó chịu cho người chồng cao 1m75 ngay cả khi hạ ghế xuống mức thấp nhất (với người vợ thì bình thường) - Ảnh: WapCar
Trong suốt 7 năm sở hữu, chiếc Toyota Vios gần như không bị hỏng hóc lớn. Lần phải sửa lớn nhất là tản nhiệt động cơ bị hỏng vào năm thứ ba sở hữu. Lần đó, hai vợ chồng quyết định thay thế toàn bộ hệ thống tản nhiệt cũ đã không còn ở tình trạng tốt nữa. Năm thứ 6, họ sửa chữa điều hòa trên xe. Còn lại, trong suốt quãng thời gian sử dụng, họ chỉ cần thay các bộ phận dễ hao mòn từ phanh và hệ thống treo - Ảnh: WapCar
Một vấn đề khác trên chiếc Toyota Vios này là mức tiêu hao dầu động cơ. Zi Xuan Ong không ngạc nhiên vì khi mua, chiếc xe đã chạy gần 160 km. Khi tìm hiểu thì thấy đây là vấn đề phổ biến với động cơ 1NZ-FE. Mặc dù tốn dầu máy, hai vợ chồng vẫn chọn loại dầu tổng hợp hoàn toàn có thể để bảo vệ động cơ một cách tốt nhất. Lịch trình thay dầu sau mỗi 10.000 km hoặc 6 tháng một lần. Dầu hộp số thì thay thế sau mỗi 30.000 km hay 1,5 năm - Ảnh: WapCar
Tóm lại, Toyota Vios được chủ xe đánh giá là một chiếc xe dùng hằng ngày đáng tin cậy với chi phí sở hữu tương đối thấp. Việc thiếu các tính năng an toàn so với những chiếc xe đời mới có thể khiến một số người mua tiềm năng quay lưng với xe cũ. Nhưng chủ xe cho rằng nếu chỉ vì vậy mà bỏ đi là không cần thiết. Bởi xét cho cùng, một chiếc xe an toàn được quyết định bởi người lái/người sử dụng, chứ không phải năm ra đời.
Hiếm có ai lại mong chiếc xe của mình bị phá tanh bành. Nhưng đó lại là mong ước nho nhỏ của chủ xe Toyota Avanza sống ở Malaysia.
Xem thêm: mth.41804026131602202-hnal-nogn-id-nav-8002-iod-ov-ohc-soiv-atoyot-aum/nv.ertiout