Anh Nguyễn Công Phú - Phó CT HĐQT kiêm Giám Đốc Kĩ Thuật chia sẻ: "Việc biết đến công nghệ vi sinh cấy tạo trầm như một cơ duyên hạnh ngộ khi anh được truyền thụ bởi các sư thầy sư cô vùng Đồng Nai".
Hướng đi mới để tạo ra Trầm hương Việt
Anh Nguyễn Công Phú, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám Đốc Kĩ Thuật của Công ty Cổ phần Trầm Hương Sinh Học TTT thăm vườn Dó Bầu đang được cấy tạo bằng công nghệ vi sinh độc quyền để chủ động sinh trầm.
Anh là người trực tiếp hướng dẫn từng công đoạn từ khoan hộc đến pha men, đắp men vi sinh nhằm kích thích tạo trầm cho những vườn Dó Bầu mà công ty đang cấy tạo.
Anh Phú chia sẻ, trước đây hàng ngàn hecta Dó Bầu bị phá bỏ, khai thác bừa bãi chỉ để thu được một sản lượng trầm rất ít ỏi.
Do đó, khi có cơ duyên hạnh ngộ với các sư thầy, sư cô tại Đồng Nai để biết về công nghệ cấy tạo chủ động kích thích cây Dó Bầu sinh trầm, anh Nguyễn Công Phú và anh Lê Văn Giang - Ban lãnh đạo công ty TTT đã thống nhất chiến lược phát triển nhằm bảo tồn những rừng cây Dó Bầu.
Việc này đã giúp mở rộng vùng nguyên liệu, phủ xanh đất trống đồi trọc, bảo vệ môi trường và tạo công ăn việc làm cho người dân tại các vườn ươm cấy tạo.
Đây là hướng đi mang tính "lội ngược dòng" nên giai đoạn đầu TTT đã gặp không ít khó khăn.
Khó khăn lớn nhất phải kể đến là việc thuyết phục người dân giữ vườn, không đốn bỏ Dó Bầu mà hợp tác cùng Công ty để cấy tạo trầm.
Bởi lẽ trước đây phong trào trồng Dó Bầu nổi lên ở nhiều tỉnh như Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Phước, Buôn Mê Thuột,… nhưng do không có công nghệ cấy tạo, cây Dó Bầu sẽ không thể sản sinh ra trầm, công sức chăm sóc vất vả nhưng giá trị khai thác thấp và gần như không có đầu ra.
Hoặc cũng có một số nơi người dân được hướng dẫn cách tạo trầm bằng các phương pháp sử dụng hóa chất. Phương pháp này thường gây chết cây và ảnh hưởng xấu tới môi trường và sức khỏe người dân.
Tuy nhiên, với hiệu quả cấy tạo được chứng minh chỉ sau 3 tháng, từ những hộc cây được đắp men vi sinh đã hình thành Trầm hương, doanh nghiệp đã dần tháo gỡ những khó khăn, tạo niềm tin với người dân địa phương và có cơ sở để thực hiện chiến lược phát triển.
Vườn Dó Bầu bị lột vỏ cây để cấy tạo trầm bằng hóa chất
Chú trọng giới thiệu Trầm hương Việt Nam ra thế giới
Để có được sự đồng lòng, ủng hộ của người dân cũng như chính quyền địa phương và các đối tác, doanh nghiệp đã có sự nghiên cứu thị trường một cách đầy đủ trước khi hoạt động và chủ động tìm đầu ra với giá trị thương mại cao cho thành phẩm trầm ngay từ giai đoạn đầu.
Trở về từ khu vực Trung Đông - nơi tiêu thụ Trầm hương lớn nhất thế giới, anh Lê Văn Giang - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TTT cho biết: "Trầm hương được bán với giá rất cao ở thị trường này, tuy nhiên mục tiêu của doanh nghiệp không đơn thuần là khai thác và bán giá cao mà khát khao lớn hơn của TTT là xây dựng và khẳng định thương hiệu Trầm hương Việt Nam trên thị trường thế giới".
Anh Giang tâm sự về niềm chạnh lòng khi đi rất nhiều cửa hàng, khu phố bán trầm lớn nhỏ ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), không hề có sản phẩm Trầm hương Việt Nam được bày bán, cũng không ai biết đến Trầm hương Việt Nam dù chúng ta có sản lượng trầm không thua kém Ấn Độ, Malaysia, Campuchia,…
Anh cũng nói thêm: "Chúng tôi xem đây là cơ hội để doanh nghiệp vươn ra thế giới, xây dựng thương hiệu quốc gia về Trầm hương, đưa Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng Trầm hương toàn cầu".
Vườn Dó Bầu 4 hecta cấy tạo Trầm hương theo công nghệ độc quyền của TTT tại Bình Phước
Mong muốn nâng cao nhận thức về giá trị Trầm hương
Song song với việc hợp tác, tìm đầu ra cho sản phẩm Trầm hương Việt tại các thị trường lớn, Công ty TTT còn nỗ lực trong việc phổ cập hiểu biết, nâng cao nhận thức về giá trị Trầm hương đến nhiều tầng lớp người dân hơn để tạo động lực khi xây dựng thương hiệu Trầm hương Việt mang tầm quốc gia, quốc tế.
Anh Lê Văn Giang ký hợp đồng hợp tác bao tiêu, phân phối sản phẩm Trầm hương với đối tác ở UAE
Với mô hình hoạt động dựa trên chính những tài nguyên sẵn có của TTT đang thu hút được sự ủng hộ rất lớn của đông đảo người dân và chính quyền địa phương.
Hi vọng rằng trong tương lai sẽ có nhiều doanh nghiệp hơn nữa dám chấp nhận khó khăn, thách thức để tận dụng được những lợi thế này và làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, đất nước, lan tỏa nhiều hơn những giá trị tốt đẹp cho xã hội.
Xem thêm: mth.1005704141602202-mart-oat-yac-hnis-iv-ehgn-gnoc-av-ttt-coh-hnis-gnouh-mart-pc-yt-gnoc/nv.ertiout