vĐồng tin tức tài chính 365

Nóng Nga-Ukraine chiều 14-6: Ukraine tiết lộ số vũ khí cần để kết thúc chiến sự, Moscow thừa nhận kinh tế gặp khó

2022-06-14 17:09

Ông Zelensky: Trận Donbas là trận đánh “dữ dội nhất” châu Âu

Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky tối 13-6 nói rằng trận chiến giành quyền kiểm soát TP Severodonetsk (tỉnh Luhansk, vùng Donbass, miền đông Ukraine) sẽ được ghi nhớ là một trong những trận chiến “dữ dội nhất” mà châu Âu từng chứng kiến và đang gây ra thiệt hại “kinh hoàng” cho Ukraine, tờ The Guardian đưa tin.

“Tổn thất về nhân mạng của chúng tôi trong trận đánh này là rất lớn. Chiến sự tại Donbass chắc chắn sẽ được ghi lại trong lịch sử quân sự là một trong những trận đánh dữ dội nhất ở châu Âu” - ông nói.

Vị tổng thống tiếp tục kêu gọi phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev. Ông nhấn mạnh rằng chỉ nào Ukraine có đủ số lượng vũ khí hiện đại, thì Kiev mới có thể chiếm ưu thế và đặt dấu chấm hết cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Nóng Nga-Ukraine chiều 14-6: Ukraine tiết lộ số vũ khí cần để kết thúc chiến sự, Moscow thừa nhận kinh tế gặp khó ảnh 1

Xe tăng Ukraine khai hỏa ở tỉnh Donetsk, miền đông đất nước. Ảnh: THE NEW YORK TIMES

Ukraine tiết lộ số vũ khí cần để chấm dứt cuộc chiến với Nga

Cố vấn tổng thống Ukraine - ông Mykhailo Podolyak ngày 13-6 đã cho biết những vũ khí mà Ukraine cần để chấm dứt cuộc chiến với Nga, trong bối cảnh giao tranh tiếp tục leo thang ở miền đông Ukraine, tờ News Weeks đưa tin.

“Để kết thúc chiến tranh, chúng tôi cần có vũ khí hạng nặng. Ukraine cần 1.000 pháo cỡ nòng 155 mm, 300 hệ thống tên lửa phóng loạt M270, 500 xe tăng, 2.000 xe bọc thép và 1.000 máy bay không người lái” - ông Podolyak viết trên Twitter.

Lời kêu gọi phương Tây cung cấp thêm vũ khí của vị quan chức được đưa ra khi Nga đẩy mạnh cuộc tấn công ở khu vực miền đông Ukraine. Quân Kiev hiện đang bị phía Moscow đánh bật khỏi khỏi trung tâm TP Severodonetsk.

Phó cục trưởng Cục tình báo quân sự Ukraine - ông Vadym Skibitsky tuần trước cho biết cuộc chiến bây giờ phụ thuộc vào vũ khí mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây.

Tỉnh trưởng tỉnh Mykolaiv - ông Vitaliy Kim cũng kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn từ Mỹ và châu Âu. "Quân đội Nga mạnh hơn, họ có rất nhiều pháo và đạn. Hiện tại, đây là một cuộc chiến pháo binh và chúng tôi đã hết đạn. Sự giúp đỡ của Mỹ và châu Âu là rất, rất quan trọng" - ông nói.

Mỹ hy vọng tình hình Ukraine sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán

Theo hãng thông tấn TASS, ngày 13-6, Thư ký báo chí Nhà Trắng - bà Karine Jean-Pierre cho biết rằng Washington hy vọng tình hình Ukraine sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán, dù hiện vẫn chưa thấy Nga sẵn sàng cho điều này. Bà nói thêm rằng Mỹ sẽ giúp củng cố vị thế của Kiev tại các cuộc đàm phán với Moscow.

"Chúng tôi hy vọng rằng chiến sự sẽ kết thúc bằng các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi không thấy Điện Kremlin mong muốn điều đó. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng sẽ giúp Ukraine đạt vị thế mạnh nhất có thể để nếu thời điểm đó đến. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc bảo vệ nền dân chủ của họ" - bà tuyên bố.

Một ngôi làng Nga trúng pháo bắn từ phía Ukraine

Theo đài RT, Tỉnh trưởng tỉnh Bryansk (Nga) - ông Aleksandr Bogomaz cho biết làng Zaymishche ở tỉnh Bryansk đã bị trúng pháo bắn từ phía Ukraine vào sáng 14-6. Vụ pháo kích khiến 4 người bị thương cùng nhiều tòa nhà bị hư hại.

Giới chức Nga cho biết nhiều khu định cư ở các vùng phía tây nam nước này như Belgorod, Bryansk và Kursk đã phải đối mặt với các đợt pháo kích từ bên trong Ukraine kể từ khi Moscow triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này hồi cuối tháng 2.

Theo RT, các cuộc tấn công trên nhắm vào cả cơ sở hạ tầng và khu vực dân cư Nga, gây nhiều thiệt hại về người và của. Moscow trước đó đã cảnh báo sẽ tấn công "các cơ quan đầu não Ukraine, bao gồm Kiev" nếu những sự cố như vậy tiếp diễn.

Kinh tế Nga đối mặt tình huống đầy thách thức

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn TASS trước thềm Diễn đàn Kinh tế Quốc tế tại TP St.Petersburg (SPIEF) ở Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov thừa nhận nền kinh tế Moscow hiện đang gặp nhiều thách thức.

Đây là lần hiếm hoi Moscow thừa nhận nền kinh tế gặp khó trước các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Tuy nhiên, vị phát ngôn viên nhấn mạnh rằng tình hình này lại đang thúc đẩy Nga và các nước “thân thiện với Moscow” tìm kiếm những phương thức hợp tác và các cơ chế thanh toán mới.

Ông nói rằng vai trò của các đồng tiền dự trữ như USD, euro chắc chắn sẽ suy yếu khi hệ thống pháp lý và tài chính phương Tây đang mất uy tín đối với nhiều quốc gia.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Peskov tuyên bố loại bỏ Nga ra khỏi các hoạt động quốc tế là một nỗ lực “vô vọng và bất khả thi”. “Tốc độ phát triển của Nga trong những tháng qua là minh chứng vô cùng rõ ràng" - ông nói.

Xem thêm: lmth.885486tsop-ohk-pag-et-hnik-nahn-auht-wocsom-us-neihc-cuht-tek-ed-nac-ihk-uv-os-ol-teit-eniarku-6-41-ueihc-eniarku-agn-gnon/nv.olp

“Nóng Nga-Ukraine chiều 14-6: Ukraine tiết lộ số vũ khí cần để kết thúc chiến sự, Moscow thừa nhận kinh tế gặp khó”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools