Trong tập 2 của Shark Tank Việt Nam mùa 5, Thông Hiệp – nhà sáng lập và điều hành startup Shondo, một thương hiệu giày sandal dành cho giới trẻ đã đến "bể cá mập" để kêu gọi đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần.
Theo chia sẻ của nhà sáng lập, anh khởi nghiệp cách đây 8 năm. Với số vốn 7 triệu, anh làm được 50 đôi giày đầu tiên và bán trên Facebook. Sau 8 năm, Shondo do anh điều hành đã bán được hơn 1 triệu đôi giày, có 20 cửa hàng, 2 nhà máy sản xuất và hàng trăm đại lý bán hàng trên toàn quốc.
Thông Hiệp cho biết, với chi phí một đôi giày giá niêm yết là 500.000Đ, lãi gộp đạt khoảng 40 – 50%. Anh đã đầu tư khoảng 3 tỷ vào Shondo, tổng tài sản hiện khoảng 30 – 40 tỷ, tổng nợ khoảng 1,5 so với doanh thu. Năm 2021 dù chỉ bán được 4 tháng nhưng doanh thu vẫn đạt khoảng 60 tỷ.
Thông Hiệp – nhà sáng lập và điều hành của thương hiệu giày sandal Shondo
Với mẫu mã tự thiết kế, thị trường giày dép đầy tiềm năng và đặc biệt là mô hình kinh doanh đã có lợi nhuận, nhà sáng lập Shondo tin rằng đây là 3 lý do lớn nhất mà các Shark nên đầu tư vào công ty của anh. Số vốn đầu tư sẽ được Shondo đầu tư vào hàng hóa, mở rộng nhà máy và mở thêm 20 điểm bán với mục tiêu phủ toàn quốc.
Nói về thời gian các Shark có thể hoàn vốn, thoái vốn và tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư, nhà sáng lập cho biết khoảng 3 – 5 năm sau các Shark có thể hoàn vốn và năm thứ 6, thứ 7 sẽ có lãi với tỷ suất lợi nhuận 15%.
Tuy nhiên Shark Hùng Anh cho rằng với 1 triệu USD trong 10 năm thì lãi kép trong ngân hàng cũng đã cao hơn. Shark Hùng Anh cũng thắc mắc Shondo sẽ làm thế nào khi sản phẩm hết trend. Tuy nhiên câu trả lời "nếu không bán được sẽ giảm giá" của nhà sáng lập đều khiến các Shark không bằng lòng. Theo các Shark, giảm giá không chỉ hết lợi nhuận mà còn khiến khách hàng có thói quen chờ đợi giảm giá.
Với khẩu vị đầu tư quan tâm nhiều đến người sáng lập và nhìn thấy ở Thông Hiệp sự nhiệt huyết, dấn thân, Shark Hùng Anh là người đầu tiên ra deal, ông đề nghị đầu tư 23 tỷ cho 45% cổ phần Shondo.
Thấy tiềm năng của sandal dành cho giới trẻ và "lửa" khởi nghiệp ở Thông Hiệp, Shark Hùng Anh là người đầu tiên ra deal
Shark Phú và Shark Bình cũng lần lượt bước vào "tham chiến". Shark Phú đề nghị đầu tư 23 tỷ với giá trị công ty là lợi nhuận bình quân 2 năm gần đây nhân với 15 lần (tương đương PE bằng 15). Và ông có thể giúp cho Shondo nền tảng cơ bản để quản trị doanh nghiệp và đưa doanh nghiệp lên nghìn tỷ.
Trong khi đó, Shark Bình cho rằng ông có thể giúp startup hai thứ là chiến lược kinh doanh và tổ chức bán hàng, đặc biệt là bán hàng online và mở rộng ra khu vực Đông Nam Á. Vì vậy Shark Bình đề nghị đầu tư 23 tỷ đổi lấy 35% cổ phần của Shondo.
Shark Phú và Shark Bình cũng bước vào "tham chiến" để giành startup
Trước sự cạnh tranh của Shark Phú và Shark Bình, Shark Hùng Anh ngay lập tức đưa ra lời đề nghị hấp dẫn mới với con số 23 tỷ để ở hữu 30% cổ phần của Shondo. Chủ tịch BIN Corporation Group nhấn mạnh: "Anh kinh doanh quốc tế, anh sẽ đưa sản phẩm của em ra thị trường nước ngoài. Anh có nhiều chi nhánh ở Mỹ, Âu, Singapore và Hồng Kông rồi."
Shark Hùng Anh còn cho biết thêm, ông nhận thấy nhiệt huyết trong mắt Thông Hiệp và khuyến khích anh có niềm tin vào những gì bản thân đã làm. "Anh quyết định đầu tư để cho em làm chứ không phải can thiệp quá sâu vào công việc của em. Anh sẽ là người đồng hành với em để trao đổi, những gì khó khăn sẽ hỗ trợ mức tối đa cho em", Shark Hùng Anh khẳng định.
Lời bộc bạch đầy kiên quyết về sự đồng hành và hỗ trợ startup của Shark Hùng Anh đã thuyết phục được startup. Thông Hiệp từ chối đề nghị của Shark Bình và Shark Phú để chốt deal 23 tỷ cho 30% cổ phần với Shark Hùng Anh - Chủ tịch Tập đoàn BIN Corporation.
Xem cuộc thương thảo giữa Shark Hùng Anh và Shondo tại: https://youtu.be/7Z76QQHii-s
http://tintuc.vdong.vn/06/1388183.htmÁnh Dương
Theo Nhịp Sống Kinh Tế
Xem thêm: nhc.71365027051602202-ladnas-yaig-nab-putrats-ohc-dsu-ueirt-1-laed-tohc-hna-gnuh-krahs/nv.zibefac