Hiện có đến 15km nối từ quốc lộ 14 vào trung tâm huyện Krông Nô bị hư hỏng nặng - Ảnh: P.T.
Quốc lộ 28 có chiều dài toàn tuyến 174km, trong đó đoạn đi qua huyện Krông Nô là trên 50km. Đây là tuyến đường chính nối huyện Krông Nô với các huyện lân cận và TP Gia Nghĩa. Hiện nay, có đến 15km bị hư hỏng nặng, nhiều đoạn không thể lưu thông với tốc độ quá 10km/h.
Ghi nhận từ Km265 đến Km270 đoạn đi qua các xã Quảng Phú, Đức Xuyên và Đắk Nang, chỉ sau vài trận mưa, nhiều đoạn đường gần như hóa thành sông, hầm hố nối nhau chi chít.
Ngày 15-6, trời nắng nhưng cả đoạn đường vẫn ngâp nước. Để đi qua các đoạn đường này, người dân chỉ còn cách lách qua các hố nước sâu để đi trên các đoạn mép hố.
Đoạn qua xã Đức Xuyên, người dân cho biết, người già và phụ nữ thường xuyên bị ngã đổ xe khi không thể chống chân xuống mặt đường có hố nước sâu. Chỉ chở người đã khó khăn nên vào mùa thu hoạch, nông dân phải mướt mồ hôi mới đưa được nông sản đến nơi tiêu thụ.
Nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ 28 qua huyện Krông Nô đang hư hỏng nặng - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG
Chị Hoàng Thị Quế, người dân xã Đức Xuyên, cho biết vườn rẫy đến mùa thu hái nên ngày nào cũng phải đi lại trên tuyến đường này. Nhiều hôm mưa lớn, chị Quế phải đợi ngớt mưa, nước rút mới dám đi vì khi mưa các hố nước bị ngập hoàn toàn, không thể né tránh các điểm ngập sâu, nếu không cẩn thận sẽ bị sập hố nước vô cùng nguy hiểm.
"Tôi là người dân ở đây còn không biết được hố nào nước sâu, hố nào nông vì sau mỗi trận mưa các hố thay đổi nên không nhớ hết được. Người lạ đi vào đoạn đường này đã nhiều người bị ngã. Nhẹ thì ướt quần áo, nặng thì xây xát, bị thương", chị Quế bức xúc.
Vận chuyển nông sản qua quốc lộ 28 đặc biệt khó khăn trong mùa mưa lũ - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG
Ông Phạm Văn Tình, phó giám đốc Ban quản lý Dự án bảo trì đường bộ tỉnh Đắk Nông, cho biết trong năm 2022 sẽ có 5 dự cải tạo, sửa chữa quốc lộ 28 tại các đoạn Km252 - Km254 (qua xã Quảng Phú), Km265+300 - Km270 (qua xã Quảng Phú), Km281+286 - Km284+676 (qua xã Nâm N’đir), Km271 - Km280+450 (qua 4 xã thuộc huyện Krông Nô) và Km293 - Km297+300 (qua trung tâm huyện) đã lựa chọn được nhà thầu.
Hiện một số đơn vị đang thi công, dự kiến đến tháng 10- 2022, toàn bộ các dự án sẽ hoàn thiện.
Theo ông Tình, kết cấu nền đường các đoạn trên yếu, đường cũ, đã qua nhiều năm sử dụng làm nhiều đoạn hư hỏng nặng. Trước năm 2011, tuyến đường này vẫn còn là đường tỉnh lộ 4 với kết cấu cấp phối, đá dăm láng nhựa. Tuổi thọ cho kết cấu này chỉ khoảng 3 năm tuy nhiên mật độ lưu thông lớn, mưa lũ và quá trình sử dụng lâu dài khiến đường xuống cấp.
Sau khi được chuyển thành tuyến quốc lộ, các đơn vị quản lý dù đã tiến hành duy tu, sửa chữa, cải tạo nhiều nhưng do kết cấu nền đường vẫn không thay đổi nên không tránh khỏi hư hỏng.
Đoạn đường thường xuyên có nhiều xe trọng tải lớn chở khoáng sản qua lại - Ảnh: ĐÌNH CƯƠNG
Thêm nữa, hiện hai bên đường người dân xây dựng nhà cửa đã san lấp mặt bằng, tôn tạo nền nhà cao hơn nền đường nên mỗi khi mưa xuống nước dồn xuống đường càng làm tình trạng hư hỏng diễn ra nhanh hơn.
"Đơn vị đã cùng chính quyền địa phương khảo sát các vị trí thoát nước, vận động người dân đào thêm các rãnh thoát nước để nước không đổ dồn về đường. Quá trình cải tạo, các đơn vị thi công cũng sẽ đào thêm các rãnh thoát nước hai bên nhằm giảm tình trạng ứ nước, ngập úng", ông Tình cho hay.
Đã có nhiều trường hợp người dân bị ngã khi đi qua những đoạn đường xấu - Ảnh: P.T.
Nhiều đoạn nước ngập sâu - Ảnh: P.T.
Nhiều vũng nước lớn ôm trọn cả 1 chiếc ôtô - Ảnh: P.T.
Tổng chiều dài các đoạn hư hại lên đến 15km - Ảnh: P.T.
TTO - Tuyến đường Quang Trung (TP Hà Tĩnh) hai năm nay bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện hàng loạt 'ổ voi, ổ gà', tiềm ẩn nguy hiểm cho người đi lại.
Xem thêm: mth.69284944141602202-mob-iod-ib-uhn-ol-couq-tam-iv-ohk/nv.ertiout