Ông Trần Văn Ba - TP Hồ Chí Minh thường mua hàng qua Home Shoping. Nhóm lừa đảo đã mạo danh kênh VTV Hyundai, thuyết phục ông mua thuốc bổ. Mở ra thấy có thông báo trúng thưởng xe hơi. Rất may, chưa kịp chuyển 1% lệ phí bằng tiền thật để nhận "phần thưởng ảo" thì ông phát hiện ra bị lừa. Nhưng nhiều khách hàng khác đã không may mắn như vậy.
"Mình già cả còn bị lừa như vậy, mấy người trẻ còn bị lừa cỡ nào. Tìm đến thì chẳng có văn phòng nào nào cả. Mấy người ở Hà Nội bay vào bị lừa mới đau, mình ở đây còn đỡ" - ông Ba cho hay.
Bà Trần Thị Anh Thư - GĐ Marketing Truyền thông - Công ty TNHH mua sắm tại nhà VTV Hyundai cho biết: "Uy tín của mình bị người ta lợi dụng để lừa đảo khách hàng của mình. Chúng tôi biết là cho đến giờ phút này có khách hàng còn nghĩ đây là chiêu trò của chúng tôi để kiếm tiền trong lúc khó khăn này nữa, điều đó thực sự rất đau".
Các khách hàng dễ dàng bị lừa vì nhóm lừa đảo biết mọi thông tin cá nhân và lịch sử mua sắm của họ. Câu hỏi đặt ra là chúng lấy các dữ liệu này từ đâu?.
Thứ nhất, dữ liệu khách hàng có thể rò rỉ từ chính nội bộ công ty thương mại điện tử tuồn ra ngoài. Thứ hai, hầu hết các công ty thương mại điện tử đều phải thuê đơn vị chuyển phát nhanh, đương nhiên phải chia sẻ thông tin đơn hàng và người nhận. Ngoài ra, khi bán hàng, các công ty thương mại điện tử phải gửi toàn bộ dữ liệu cho đơn vị in hóa đơn điện tử. Đây có thể là nguồn rò rỉ thứ ba.
Phía VTV Hyundai cho biết, đã có ít nhất 20 khách hàng đến trình báo với số tiền bị lừa trên 400 triệu đồng. Kênh Home Shopping đã phát đi các cảnh báo, đồng thời chuyển thông tin và hướng dẫn họ đến cơ quan công an đề nghị điều tra. Đơn vị này cho biết hàng trăm nạn nhân khác cũng phản ánh là bị lừa nhưng không đến trình báo trực tiếp vì ở xa.
Trên thực tế, theo tìm hiểu của PV, không chỉ khách hàng của kênh Home Shopping nói trên mà các đối tượng lừa đảo còn mạo danh nhiều trung tâm mua sắm, điện máy, siêu thị hay các trang thương mại điện tử khác để lừa đảo người tiêu dùng. Đây là vấn đề rất đáng cảnh báo khi mua sắm online đang ngày càng phát triển nhưng bảo mật thông tin khách hàng lại còn quá nhiều điểm yếu như hiện nay.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!