Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định, công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC & CNCH) được coi là nhiệm vụ thường xuyên liên tục của ngành GTVT. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh về lưu lượng hành khách và hàng hóa, sự tăng đột biến về số lượng phương tiện tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, an ninh trong công tác PCCC & CNCH. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại liên quan tới cháy, nổ, ngành GTVT đã và đang chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đào tạo con người phục vụ công tác PCCC & CNCH. Sau 05 năm thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP của Chính phủ, toàn ngành đã xảy ra tổng cộng 135 vụ cháy, nổ (08 vụ cháy, nổ tàu thuyền, 10 vụ cháy phương tiện thủy nội địa, 45 vụ cháy nhỏ lẻ liên quan tới toa xe, đầu máy, nhà chờ tại ga, nhà xưởng trong lĩnh vực đường sắt, 72 đám cháy nhỏ tại khu vực cảng hàng không…).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi kiểm tra. |
Trước thực tế trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đề xuất, kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 83/2017/NĐ-CP theo hướng bổ sung nội dung quy định về đảm bảo an toàn hệ thống điện cho phù hợp với tình hình hiện nay. Đồng thời bổ sung nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tổ chức thực tập phương án CNCH; công tác huấn luyện cho lực lượng PCCC, CNCH và công tác mua sắm phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác CNCH cấp cơ sở. Đối với Bộ Công an, lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị xem xét, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Thông tư số 08/2018/TT-BCA hoặc ban hành văn bản hướng dẫn mẫu nội quy về CNCH để các đơn vị áp dụng, thực hiện thống nhất. Chỉ đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, CNCH, đặc biệt là PCCC, CNCH máy bay lâm nạn cho lực lượng chữa cháy chuyên ngành tại các cảng hàng không.
Ngay sau khi công bố quyết định thành lập Đoàn kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cùng Đoàn đã có buổi kiểm tra công tác PCCC và CNCH tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Đồng chí Thứ trưởng ghi nhận, đánh giá công tác chỉ huy, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện công tác PCCC của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc, nghiêm túc, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Từ việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị định số 83, cho đến công tác tuyên truyền; trang bị phương tiện; tập huấn, diễn tập phương án; chữa cháy các tình huống cụ thể chủ động và nhanh chóng. Luôn thường trực, sẵn sàng, đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách tại các nhà ga, cảng hàng không, sân bay…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại buổi kiểm tra. |
Đồng chí Thứ trưởng cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ mà hai Ngành cần tiếp tục triển khai thực hiện để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCCC và CNCH. Đặc biệt là việc đổi mới nội dung, hình thức trong phối hợp. Các cơ quan chức năng giữa hai Ngành cần trao đổi chặt chẽ hơn, cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đi vào thực chất và hiệu quả. Tăng cường tập huấn, diễn tập các phương án chữa cháy để nâng cao chất lượng chỉ huy, chỉ đạo khi có cháy xảy ra; tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ huy PCCC tại các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT. Không chỉ đối với lĩnh vực hàng không, đường bộ, mà công tác PCCC cũng cần phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc, bài bản đối với các lĩnh vực: đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải. Thường xuyên rà soát, kiểm tra công tác PCCC, kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống cũng như trong công tác phòng ngừa…
Một số hình ảnh tại buổi kiểm tra ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. |