Thứ trưởng Bộ Công thương thông tin về tình hình hoạt động ngành công thương - Ảnh: N.K
Bộ Công thương tổ chức họp báo thường kỳ cung cấp các thông tin về tình hình hoạt động của ngành công thương, do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải chủ trì.
Thông tin về tình hình xăng dầu, ông Hải cho hay Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn phải dừng sản xuất, đến nay vẫn chưa ổn định và chưa có cam kết về nhu cầu. Số lượng cửa hàng phải dừng, đóng cửa không cung cấp xăng dầu chiếm tỉ lệ nhỏ, cơ quan kiểm soát và quản lý thị trường làm việc liên tục, theo báo cáo mỗi ngày có từ hơn 20 cửa hàng tại thời điểm nào đó không bán, nhưng không có nghĩa là thiếu xăng.
Bà Lê Việt Nga, phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cũng cho biết hiện Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn còn "chập chờn" trong cung cấp, nên Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối duy trì nguồn cung trong nước, đảm bảo cân đối cung cầu.
"Với việc tổ chức mạng lưới phân phối trong nước, chúng tôi luôn đảm bảo cung ứng hàng hóa xăng dầu và an ninh năng lượng cho người dân" - bà Nga khẳng định, cho biết thêm là Bộ Công thương luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính, doanh nghiệp liên quan tại thị trường trong nước về xăng dầu để đề xuất Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong các biện pháp giảm thuế.
Thực tế, giá bình quân mặt hàng xăng dầu thế giới để tính giá cơ sở điều hành từ đầu năm tăng cao nhất lên tới trên 84%, nhưng giá trong nước chỉ tăng ở mức cao nhất là trên 62%, tức là đã sử dụng các biện pháp để "giảm sốc" giá xăng dầu tại thị trường trong nước.
Đối với vấn đề dự trữ xăng dầu, bà Nguyễn Thúy Hiền, phó vụ trưởng Vụ Tổng hợp, cho hay hiện nay cơ cấu dự trữ đến từ sản xuất, thương mại và dự trữ quốc gia. Theo đó, xăng dầu được dự trữ tại hai nhà máy lọc dầu, các thương nhân kinh doanh xăng dầu, nhưng nguồn dự trữ quốc gia cũng còn mỏng so với các quốc gia khác như Mỹ, Nhật Bản.
Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, Bộ Công thương xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu, hiện Bộ Công thương đang lấy ý kiến Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và đầu tư để nâng cao hơn nữa mức dự trữ này.
Thông tin thêm về khả năng nhập khẩu xăng dầu từ Malaysia, ông Hải cho hay đều trân trọng cảm ơn các ý kiến, nguồn thông tin để tăng thêm nguồn cung xăng dầu của đất nước do nguồn cung thế giới đang rất bị ảnh hưởng. Đây là nhiệm vụ lớn của Chính phủ, Bộ Công thương trong mọi tình huống, đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu sản xuất kinh doanh và người dân.
Tuy vậy, ông Hải cho hay tất cả các quốc gia đều tiếp cận giá xăng dầu là như nhau trên thị trường thế giới và hiện Việt Nam đang chọn giá xăng Singapore làm cơ sở tính giá xăng dầu. Với Malaysia, ông cho rằng cũng không có khác biệt vì một số doanh nghiệp vẫn đang nhập khẩu và tiếp cận như nhau về nguồn cung, cũng như mức giá xăng dầu.
"Kể cả Chính phủ khi thống nhất được, thì khi làm việc với doanh nghiệp cũng theo nguyên tắc chung" - ông Hải nói. Để trả lời câu hỏi giá xăng dầu cao hay thấp, ông cho biết hiện Việt Nam đang đứng thứ 85/170 giá trên thế giới có xếp hạng.
"Việc đánh giá giá xăng Việt Nam cao hay thấp cần phải đánh giá tổng thể, toàn diện và rất kỹ như mức thu nhập của người dân, từng đối tượng. Với những người làm vận tải, chi phí xăng dầu chiếm tới 35% thì giá xăng tăng cũng rất ảnh hưởng" - ông Hải dẫn chứng ở Lào giá xăng dầu còn cao hơn Việt Nam nên cần có bức tranh tổng thể.
TTO - Trong nghị quyết về chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội yêu cầu Chính phủ có giải pháp hỗ trợ người có thu nhập thấp, người yếu thế khi giá cả mặt hàng thiết yếu tăng cao, đặc biệt là giá xăng dầu và giá sách giáo khoa.