Lọc dầu Nghi Sơn rất “chập chờn”
Trao đổi với báo chí về vấn đề xăng dầu tại cuộc họp báo quý II/2022 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 16/6, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, cách đây 3 tuần, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng cơ sở dữ liệu về điều hành xăng dầu bằng công nghệ số.
Việc áp dụng công nghệ số được thực hiện nhằm nắm bắt nguồn cung cũng như phân phối loại hàng hoá đặc biệt này tại thị trường trong nước để đảm bảo luôn luôn cân đối được cung - cầu cũng như an ninh năng lượng.
Đối với nguồn cung xăng dầu trong nước, bà Nga cho hay, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn cũng đang rất “chập chờn” trong việc công bố mức sản xuất.
Đối với vấn đề giảm thuế đối với xăng dầu, ngay từ tháng 9/2021, Vụ Thị trường trong nước đã cung cấp thông tin khẳng định Bộ Công Thương luôn phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước để nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vấn đề giảm thuế.
“Chúng ta cũng biết rằng thời gian qua, việc giảm thuế đã giúp giá xăng dầu trong nước không bị tăng sốc khi thị trường thế giới tăng phi mã”, bà Nga khẳng định.
Trả lời câu hỏi về đề xuất bỏ quỹ bình ổn, bà Nga cho biết, việc này sẽ được Bộ Công Thương tiếp tục cần nghiên cứu, sau đó sẽ đưa ra ý kiến về việc có nên bỏ hay không. Tuy nhiên theo bà Nga, quỹ này thời gian vừa qua hỗ trợ nhiều cho việc giá xăng dầu không tăng sốc, tránh những cộng hưởng tăng giá.
Còn Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải ví quỹ bình ổn giá xăng dầu như "hồ điều hòa", phần "tiết kiệm" để lúc cần thì bỏ ra. Ông dẫn chứng vừa qua, giá thế giới tăng mạnh nhưng ở trong nước tăng thấp hơn. Song quỹ thì có mức độ, do vậy theo Thứ trưởng, không thể lạm dụng quỹ, bởi có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Ông Hải cũng cho rằng, nếu bàn đến vấn đề bỏ quỹ thì cũng cần biện pháp nào bù để đảm bảo hạn chế thấp mức tăng giá tác động đến người dân và doanh nghiệp.
"Nếu nói bỏ thì đơn giản lắm. Tôi cũng nói nhiều lần, bỏ quỹ này để "cong ăn cong, thẳng ăn thẳng", nhưng vấn đề tác động như thế nào thì phải xem xét. Nếu bỏ thì có thể tăng sốc, giật cục. Hôm vừa rồi tăng tới 4.000 - 5.000 đồng thì sao, lúc đó làm thế nào", Thứ trưởng Bộ Công Thương nói và cho biết, Bộ sẽ có ý kiến về vấn đề này.
Nhập xăng từ Malaysia tương đương với các thị trường khác
Riêng với vấn đề nhập khẩu xăng từ Malaysia, cùng với việc bày tỏ sự ghi nhận về các ý kiến, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế.
Việt Nam hiện nay đang chọn Singapore Plug – cơ quan thông tin đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước.
“Đối với thị trường Malaysia cũng không có gì khác biệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.
Thứ trưởng thông tin thêm, giá xăng dầu Việt Nam tại thời điểm ngày 13/6 – ngày điều hành giá đứng thứ 85/170 quốc gia.
Riêng về nguồn cung, 6 tháng đầu năm 2022, ta đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài cũng không dễ.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương khẳng định, luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu.
Đối với việc bình ổn giá, hiện nay có 3 biện pháp. Thứ nhất là quỹ bình ổn giá xăng dầu, nhưng chỉ có giới hạn. Thời gian qua, quỹ này đã đóng góp rất lớn cho việc ổn định giá xăng dầu trong nước và tránh ảnh hưởng quá lớn đến việc tăng giá các loại hàng hoá khác, trong bối cảnh xăng dầu là đầu vào cho rất nhiều mặt hàng.
Công cụ thứ 2 là thuế. Bộ Công Thương đã có đề xuất phải giảm thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế phí, khác. Đây là sự đánh đổi vì nếu giá xăng dầu tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước.
“Về vấn đề giảm thuế phí, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã đề xuất và Chính phủ rất quyết liệt trong vấn đề này”, ông nói.
Biện pháp thứ 3, không phải giảm giá xăng dầu mà là giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu. Đó chính là chính sách an sinh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Đối với câu hỏi về dự trữ xăng dầu quốc gia, bà Nguyễn Thuý Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch cho hay, tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn gồm: dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia.
Hiện nay, dự trữ sản xuất đến từ 2 nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.
Thực tế, nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia so với các nước khác như Mỹ hoặc Nhật Bản còn mỏng. Tuy nhiên, đề đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Uỷ ban thường vụ quốc hội trong kì họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình chính phủ đề án này.
Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.
Xem thêm:
Bộ trưởng Tài chính: Đã trình Chính phủ phương án giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng
Malaysia bán xăng 13.000 đồng/lít cho Việt Nam là thông tin hiểu lầm