Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện đặt tại Hà Nội nhưng thu phí cho dự án BOT quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - Ảnh: X. LAI
Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài thuộc dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc do Công ty CP ВОТ Vietracimex 8 làm nhà đầu tư. Dự án đã được quyết toán với chi phí đầu tư 502 tỉ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 111 tỉ đồng.
Để hoàn vốn dự án này, ngoài trạm thu phí trên quốc lộ 2, nhà đầu tư được thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) từ ngày 1-11-2011. Thời hạn thu phí là 16 năm 10 tháng 11 ngày, kết thúc thu phí vào ngày 11-11-2027.
Ông Huyện cho biết, giai đoạn năm 2009 trở về trước trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí hoàn vốn ngân sách nhà nước, sau đó chuyển giao cho dự án BOT. Năm 2012, Bộ Giao thông vận tải đề nghị di dời trạm thu phí này về đúng đường của dự án BOT nhưng lúc đó Chính phủ vẫn giữ nguyên vị trí.
Theo ông Huyện, năm 2012 trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đến lộ trình tăng phí với 1,5 lần theo hợp đồng BOT nhưng không được phép tăng.
Khi tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài hoàn thành và không thu phí, doanh thu trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài giảm dần và giảm tới 60%. "Trong khi hợp đồng BOT quy định 2 năm liên tục doanh thu giảm trên 10% thì tính lại thời gian thu phí. Nhưng do không được tăng phí và doanh thu giảm nên thời gian thu phí của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài tăng từ 16 năm giờ lên 20 năm" - ông Huyện lý giải.
Ông Huyện cho biết tại cuộc họp ngày 15-6 ông đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải phương án tốt nhất là đàm phán với nhà đầu tư chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài lên đường tránh quốc lộ 2 và tăng mức phí từ 10.000 đồng lên 20.000 - 25.000 đồng với xe từ 12 chỗ trở xuống. Đây là phương án tốt nhất vì các trạm thu phí ở quốc lộ 2 đã dừng thu. Phương án 2 là trình Chính phủ mua lại dự án.
"Theo tôi nên thực hiện phương án đàm phán với nhà đầu tư để chuyển trạm thu phí vào đúng đường của dự án để không phải chi thêm ngân sách mua lại. Phải xử lý theo hợp đồng như thế chứ không dùng mệnh lệnh hành chính được. Giờ thu hút đầu tư BOT mà đối xử với nhà đầu tư không đúng hợp đồng thì ai nghe" - ông bày tỏ.
TTO - Thừa nhận đây là dự án có nhiều bức xúc ở TP Hà Nội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đã có những phương án kết thúc BOT trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài nhưng phải ách do dịch bệnh COVID-19 khiến doanh thu BOT sụt giảm.