vĐồng tin tức tài chính 365

"Trì trệ, yếu kém, thụ động" - Tôi đã thay đổi hoàn toàn bộ máy nhân sự chỉ trong 1 năm nhờ vào công cụ này

2022-06-17 08:33

Vỡ mộng với cục diện nhân sự "trên bảo dưới không nghe"

Khởi đầu với chức vụ thực tập sinh hành chính nhân sự tại một công ty công nghệ, ngay từ những ngày đầu, anh Dũng đã nuôi ước mơ trở thành một nhà quản trị giỏi, được tham gia vào quy trình quản lý nhân sự của các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, bức tranh "màu hồng" của chàng sinh viên mới ra trường dường như đã bị dập tắt khi anh bước vào môi trường thực tế.

Anh Dũng chia sẻ: "Tôi đã cảm thấy hơi sốc và có phần choáng ngợp. Không phải vì quy trình làm việc hay áp lực cần có từ môi trường chuyên nghiệp mà là sự trì trệ của phần lớn nhân sự tại đây".

Trong suốt những năm đầu còn làm ở vị trí fresher, không khó để anh bắt gặp cảnh nhân viên ngồi chơi, buôn dưa lê thậm chí tổ chức ăn uống trong giờ làm việc. Cộng với quy trình làm việc không nhất quán nên khi xảy ra sai sót thì đổ lỗi qua lại và trốn tránh trách nhiệm. Tệ hơn khi tác phong làm việc thiếu chuyên nghiệp này lại dễ dàng tạo ra lối mòn cho các nhân viên mới và coi đó như văn hóa nội bộ.

"Quyết tâm cải tổ lại bộ máy nhân sự của tôi càng lớn hơn khi được sếp cất nhắc lên vị trí trưởng phòng. Khoảng thời gian đó, tôi thậm chí còn mạnh miệng cam kết với sếp sẽ hoàn thành mục tiêu trong vòng 2 năm và lao đầu vào tham gia bất cứ khóa học quản trị nào liên quan tới nhân sự. Cứ như thế, tôi cứ vừa học, vừa tham khảo và vừa áp dụng vào công ty của mình. Nhưng kết quả thu lại chỉ là muối bỏ bể, những dấu hiệu tích cực của một số cá nhân hầu như không thể thay đổi cục diện của một tập thể trì trệ".

Tìm lại động lực nhờ những bài học quản trị thực tiễn trên app Cafebiz

Khi đang mắc kẹt trong những kế hoạch cải tổ chồng chất, anh Dũng chợt tìm ra một tia hy vọng theo một hướng chẳng thể ngờ tới. Trong suốt mấy năm gần đây, anh luôn duy trì thói quen cập nhật thông tin về kinh doanh và quản trị mỗi ngày với app Cafebiz. Cứ ngỡ đây chỉ là một trang tin bình thường cho tới khi anh gặp được một bài phân tích cách xây dựng văn hóa kiểu Microsoft.

"Tôi khá bất ngờ vì trước giờ rất ít ứng dụng nào chia sẻ kiến thức thực tế và chuyên sâu đến vậy. Nhờ đó, tôi biết rằng, để xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần tạo dựng được mối liên hệ chặt chẽ với "tư duy phát triển". Theo đó, nhà quản trị cần xây dựng quy trình làm việc tối ưu hiệu quả của từng nhân sự trong doanh nghiệp, từ đó mỗi nhân viên trong doanh nghiệp đều xác định nhiệm vụ, tầm nhìn và vai trò của họ trong tập thể. Bên cạnh đó, Microsoft cũng khuyến khích hành động khen thưởng động viên cấp dưới ngay cả với những thành tựu nhỏ nhất".

Dần dần anh Dũng chủ động hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin và học hỏi trên app Cafebiz. Thay vì chờ đợi thông báo, anh sẽ vào thẳng các chuyên mục quan tâm như "kỹ năng", "quản trị", hoặc "doanh nhân" để đọc tin bài. Thói quen này còn được app tối ưu hóa và chỉ gửi thông báo theo đúng sở thích của người đọc.

Anh Dũng cho biết, nhờ những bài học thực tiễn và phân tích chuyên sâu trên app Cafebiz mà anh đã nhận ra những vấn đề cốt lõi không chỉ nằm ở bộ máy mà còn trong cách quản trị nhân sự của bản thân lẫn các phòng ban khác. Trong đó, anh không ngần ngại nói về quan niệm quản trị mà mình tâm đắc nhất trong bài viết về CEO Mekong Capital trên app Cafebiz

"Sự khác biệt trong quan điểm, cách nhìn nhận và tính cách của mỗi người đã khiến cho tập thể không thể nhìn về cùng 1 hướng. Đến mức CEO Chris Freund bị mắc kẹt giữa luồng suy nghĩ: "Mình là nạn nhân của tất cả mọi người trong công ty. Tại sao mọi người không thể làm tốt việc của mình? Tại sao mình cố gắng tạo ra môi trường làm việc ok mà mọi người vẫn không làm việc hiệu quả? Thậm chí, đã có thời điểm trong ông còn xuất hiện sự hoài nghi vào bản thân: "Hay mình không có tố chất lãnh đạo?"

Từ đó, anh tin rằng ngoài việc cập nhật kiến thức thì các kinh nghiệm thực tế và góc nhìn đa chiều về một vấn đề cũng vô cùng quan trọng. Nhờ những chia sẻ của các chuyên gia trên app Cafebiz đã giúp anh linh hoạt hơn trong cách áp dụng các tư duy quản trị. Thay vì vội vã áp dụng trực tiếp mô hình của các tập đoàn lớn, anh đã biết cách quan sát và ứng biến sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Khi sẵn sàng, anh Dũng đã hoạch định và đề xuất với ban giám đốc cùng nhiều phòng ban khác về chiến lược quản trị nhân sự của mình. Trong đó đề cập tới 3 vấn đề chính là đặt ra mục tiêu KPI phù hợp để làm căn cứ đánh giá hiệu quả công việc. Thứ 2 là một bản mô tả công việc xác đáng để nhân viên biết mình cần làm gì và họ ý nghĩa gì trong doanh nghiệp. Và cuối cùng mức lương tiêu chuẩn, thưởng phạt đúng lúc, rõ ràng.

Đến thời điểm hiện tại, mô hình quản lý nhân sự mà anh Dũng đề xuất đã đem lại những hiệu quả nhất định. Nhưng anh vẫn duy trì cho mình thói quen đọc tin trên app Cafebiz bên cạnh việc đọc sách và tham gia các khóa đào tạo. Cứ mỗi sáng trước khi bắt đầu công việc, anh sẽ bỏ ra 10 - 15 phút trên CafeBiz để cập nhật các tin tức kinh doanh và bài học quản trị mới nhất như một cách để nâng tầm tư duy quản lý.

App Cafebiz - thư viện kiến thức kinh doanh, quản trị hàng đầu Việt Nam

Sự đóng băng tạm thời của nền kinh tế sau hơn 2 năm chống dịch COVID - 19 đã dẫn tới những dịch chuyển nhất định trên bản đồ ngành nghề. Điều này đòi hỏi các nhà quản trị, kinh doanh và quản lý cần nhạy bén hơn trong việc cập nhật thông tin và làm mới tư duy.

Sự ra đời của App Cafebiz đã giúp cho các nhà quản trị có thêm một công cụ hỗ trợ đắc lực. Không chỉ liên tục cập nhật những tin thức kinh doanh mới nhất, người dùng app sẽ được thường xuyên tiếp cận với những bài học quản lý thực tế, triết lý thành công của các CEO hàng đầu, phương thức hoàn thiện bộ máy nhân sự… nhờ chức năng "gửi noti" 24/7.

Những kiến thức tại Cafebiz luôn được làm mới mỗi ngày và cập nhật liên tục theo từng sự kiện nóng hổi nhất. Chỉ với 3 thao tác vô cùng đơn giản, bạn đã có được một cuốn cẩm nang kiến thiết tư duy quản trị vô cùng hữu ích.

Tải ứng dụng CafeBiz ngay tại đây.

http://tintuc.vdong.vn/06/1390411.htm

Thanh Nhàn

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.36702725161602202-yan-uc-gnoc-oav-ohn-man-1-gnort-ihc-us-nahn-yam-ob-naot-naoh-iod-yaht-ad-iot-gnod-uht-mek-uey-ert-irt/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“"Trì trệ, yếu kém, thụ động" - Tôi đã thay đổi hoàn toàn bộ máy nhân sự chỉ trong 1 năm nhờ vào công cụ này”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools