Nhìn vào bên trong hầu như bất kỳ chiếc ô tô hiện đại nào cũng đủ chiếc màn hình bên trong xe. Không chỉ ngày càng tăng về kích thước, số lượng và sự nổi bật, màn hình kỹ thuật số đã trở thành tâm điểm của thiết kế bảng điều khiển.
Sachin Lawande, chủ tịch kiêm CEO của Visteon (công ty hàng đầu thế giới về thiết bị điện tử trong buồng lái ô tô), cho biết điều thúc đẩy xu hướng này là 3 yếu tố: sự kỳ vọng của người dùng nhờ sự quen thuộc với điện thoại thông minh và máy tính bảng; ADAS, cần một màn hình để hiển thị tất cả các chức năng; và các hệ thống tích hợp điện thoại thông minh như Android Auto và Apple CarPlay. Những nhu cầu này đang ngày càng đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực điện tử ô tô.
Màn hình điều khiển xe sẽ là một khía cạnh chính của nội thất ô tô. Ảnh: Autocarindia |
Lawande nói: “Ngày nay, để hỗ trợ CarPlay, màn hình phải có kích thước tối thiểu là 8 inch và độ phân giải nhất định và khi yêu cầu kích thước màn hình lớn hơn vì nó có thể hiển thị nhiều thông tin hơn”.
Ngoài kích thước màn hình, cả Android Auto và Apple CarPlay cũng đang ảnh hưởng đến số lượng màn hình trên ô tô khi hiện tại họ có kế hoạch tích hợp và điều khiển xe. Cả hai đều đã công bố ý định tiếp quản quyền kiểm soát các chức năng cốt lõi của xe như AC và ghế chỉnh điện. Như Lawande đã giải thích: “Về cơ bản, CarPlay và Android Auto sẽ cho phép điện thoại chiếu thông tin trên tối đa ba màn hình gồm ngăn xếp trung tâm, cụm đồng hồ cũng như màn hình hiển thị ở phía sau và điều đó sẽ sớm ra mắt trong tất cả xe cộ."
Khi các nhà sản xuất hàng loạt cung cấp nhiều màn hình và kích thước hiển thị lớn hơn, điều này sẽ có tác động kích thích đến phân khúc xe hạng sang, vốn sẽ bị buộc phải nâng cấp và mua màn hình lớn hơn nữa. Như Lawande giải thích, “Hầu hết các màn hình hiện tại là 7 và 8 inch, nhưng trong tương lai gần, 10 inch sẽ là tiêu chuẩn. Và điều này gây áp lực lên các nhà sản xuất, những người muốn tạo sự khác biệt, sẽ buộc phải mua màn hình lớn hơn".
Tuy nhiên, tất cả các nhà sản xuất đều không chạy đua với màn hình lớn hơn. Trên thực tế, khi Tata Motors trình bày ý tưởng Avinya của mình, công ty đã nói rõ rằng họ tin rằng giọng nói, chứ không phải màn hình sẽ là tương lai của nội thất ô tô. Người đứng đầu Visteon cũng đồng tình khi khi cho rằng giọng nói đang trở thành một giải pháp rất đáng tin cậy.
Vì vậy, mặc dù màn hình chắc chắn sẽ là một khía cạnh chính của nội thất ô tô, nhưng về lâu dài, điều khiển bằng giọng nói, ngày càng chính xác hơn nhờ vào trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nổi lên như một giao diện thống trị trên xe với màn hình đóng vai trò hỗ trợ. Do đó, trong tương lai, chúng ta có thể sẽ có nhiều thiết bị điều khiển phương tiện của mình bằng giọng nói hơn là các tương tác chạm bằng tay.