Khung cảnh vắng hoe tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Bến xe Miền Đông mới nằm trên địa bàn thành phố Thủ Đức (quận 9 cũ), cách trung tâm TP.HCM khoảng 20km. Bến xe mới được đầu tư quy mô, hiện đại nhất nước và cũng thuộc vào loại tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện nay bến rất vắng vẻ, khách đến bến thưa thớt.
Theo các chuyên gia, nếu không có phương hướng giải quyết thì vài năm nữa tình hình cũng không khá hơn. Như vậy, để giải "ế" cho bến xe Miền Đông mới cần sự chung tay của cả chính quyền lẫn người dân.
Để bến xe Miền Đông mới xứng tầm hơn, đông khách hơn cần có sự đồng lòng của cả chính quyền và sự đồng thuận hỗ trợ của người dân. Tất cả vì lợi ích chung để cùng giảm tải giao thông kẹt xe, hài lòng vì nơi mới tiện ích, khang trang và đáp ứng đúng thực tiễn nhu cầu hơn.
Hải Đăng
Với vị trí của bến mới, trong khi chưa có nhiều đường kết nối, sẽ không có người dân nào bắt xe taxi, xe ôm để ra bến. Ví dụ người dân nội thành TP.HCM không ai đi Vũng Tàu lại vòng qua bến mới thêm quãng đường xa hơn, thay vì có thể đi hướng cao tốc Long Thành - Dầu Giây gần hơn.
Để thu hút khách ra bến mới cần phải đợi tuyến metro số 1 hoàn thành và kết nối giao thông đồng bộ. Đồng thời có phương án thu gom khách từ trung tâm thành phố ra bến mới. Bên cạnh đó, bến xe cần có nhiều tiện ích thu hút khách dưới dạng không áp dụng thu thêm phí.
Học tập theo cách làm một số nước phát triển hãy áp dụng việc hành khách nào mua vé, đến với bến xe mới sẽ được hỗ trợ bằng hiện vật hay chi phí dưới các dạng như voucher, phiếu tích điểm, thẻ giảm giá để sử dụng các dịch vụ đính kèm như mua nước, đồ ăn, giảm giá vé hay hỗ trợ trung chuyển miễn phí về nơi ở, làm việc cho khách hàng thân thiết…
Song song đó là nên sớm quyết liệt nhất có thể việc đóng cửa bến xe Miền Đông cũ để tập trung vào khai thác bến mới. Đồng thời cung cấp các dịch vụ kết nối ra bến mới như xe buýt, buýt mini sử dụng ứng dụng trên các thiết bị di động, xe con thoi của các doanh nghiệp vận tải tuyến đường dài đưa khách đến bến mới miễn phí. Đặc biệt, phải phát triển khu vực thương mại và dân cư ở bến mới. Khi dân cư sầm uất, các dịch vụ phát triển thì tự khắc sẽ thu hút được khách nhiều hơn.
Ngoài ra, việc đề xuất Sở Giao thông vận tải mở thêm kết nối các tuyến xe buýt tại bến xe mới để thuận tiện cho hành khách phải nhìn theo hướng lâu dài, trợ giá cho người dân sử dụng, tạo hứng khởi và thói quen đi về bến xe mới. Chủ đầu tư bến xe cần sớm cung cấp các dịch vụ tiện ích tại bến như phục vụ ăn uống, kho bãi, cây xăng, giữ đồ, khu vui chơi trẻ em trong lúc chờ đợi…
Giải pháp căn cơ mà ai cũng thấy là lực lượng chức năng phải xử lý mạnh "xe dù, bến cóc" dừng đỗ sai quy định, bắt khách dọc đường trong trung tâm thành phố, làm thất thoát lượng khách của bến hợp pháp và gây cản trở đến an toàn giao thông toàn tuyến.
Về lâu dài, việc quy hoạch giao thông ở bến mới phải đồng bộ về hạ tầng xung quanh. Hiện nay cầu vượt trước cửa bến mới chưa hoàn thành, tuyến metro chưa xong là trở ngại làm nhiều ngán ngẩm.
Sau khi hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, lúc đó thành phố sẽ chuyển hết các tuyến từ bến cũ ra bến mới. Đặc trưng cố hữu của người dân nước ta là "lười" và "sợ" thay đổi thói quen. Bến xe Miền Đông cũ có những thuận tiện và ưu thế nhất định nên chỉ khi di dời hẳn thì bến xe Miền Đông mới sẽ tự khắc thành lựa chọn đầu tiên, hết vắng khách.
Bến xe Miền Đông mới có diện tích hơn 16ha, rộng gấp 3 lần so với bến xe hiện hữu, được xây dựng đáp ứng nhiều mục tiêu, trong đó có mục tiêu kéo giảm ùn tắc giao thông ở thành phố. Bến mới nằm ở cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, tuyến giao thông huyết mạch đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc. Do vậy, khi đặt bến ở đây, các doanh nghiệp sẽ rút ngắn được quãng đường gần 20km từ trung tâm thành phố ra bến xe và không phải khốn khổ vì kẹt xe như ở bến xe cũ.
Nếu cho rằng bến xe Miền Đông mới nằm cách xa trung tâm sẽ thúc đẩy người dân sử dụng phương tiện xe cá nhân hoặc xe hợp đồng, nảy sinh "xe dù, bên cóc" là quan niệm sai. Bến cũ hay bến mới cũng đều phải sử dụng phương tiện cá nhân hoặc công cộng để ra bến. Nhưng bến mới được đầu tư sẽ có hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh, không kẹt xe, không gây ùn tắc trong trung tâm thành phố, phù hợp với quy hoạch của bến xe trong tương lai.
Chính vì vậy để bến xe Miền Đông mới xứng tầm hơn, đông khách hơn cần có sự đồng lòng của cả chính quyền và sự đồng thuận hỗ trợ của người dân. Tất cả vì lợi ích chung để cùng giảm tải giao thông kẹt xe, hài lòng vì nơi mới tiện ích, khang trang và đáp ứng đúng thực tiễn nhu cầu hơn.
Mời bạn đọc hiến kế giúp bến xe lớn nhất nước không còn cảnh... 'chợ chiều'
Trước thực trạng hạ tầng giao thông của TP.HCM như hiện tại, theo bạn, làm thế nào để bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả?
Mọi góp ý, hiến kế kính mời bạn gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn và dandt@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
TTO - Xót xa trước tình trạng bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức, TP.HCM) đìu hiu khi hằng ngày chỉ có vài chục lượt khách, nhiều bạn đọc không chỉ lên tiếng nêu ra những bất cập mà còn hiến kế để bến xe lớn nhất nước thoát cảnh... "chợ chiều"!
Xem thêm: mth.30161829071602202-gnol-gnod-av-ob-gnod-us-oc-nac-iom-gnod-neim-ex-neb-ohc-e-iaig/nv.ertiout