Hàng dài ôtô xếp hàng chờ đổ xăng ở Vientiane trong video được chia sẻ trên mạng xã hội - Ảnh chụp từ clip
Chị E.V. (tên viết tắt), một người dân sinh sống ở Vientiane, cho biết từ lúc sinh ra đến giờ chưa năm nào gặp cảnh thiếu xăng như năm nay ở Lào.
Hồi đầu tuần này, một video lan truyền trên mạng xã hội Lào cho thấy hàng trăm ôtô chạy chậm, chật kín cả 3 làn đường thu hút sự chú ý của nhiều người. Video gây ấn tượng vì được quay từ flycam cho thấy toàn cảnh hàng dài ôtô đang chen chúc trên đường.
Theo chia sẻ của tác giả, đây không phải là kẹt xe bình thường mà là đoàn xe đang xếp hàng để chờ đổ xăng.
Chị E.V. cho biết video trên quay tại thủ đô Vientiane, nơi chị đang sống. "Nói thật, từ lúc sinh ra tôi chưa thấy cảnh thiếu xăng như thế này bao giờ", chị E.V. chia sẻ với Tuổi Trẻ Online.
Như để chứng minh tình trạng thiếu hụt xăng vẫn còn, chị E.V. vội xách xe máy và rảo một vòng các trạm xăng để quay lại cảnh ôtô đang xếp hàng dài trên đường chờ vào đổ xăng.
Bản thân chị, một người đi xe máy, mấy ngày trước cũng trầy trật mới đến được trạm xăng nhưng không phải được đổ ngay mà phải chờ rất lâu mới đến lượt.
"Bây giờ muốn đổ xăng là phải dậy từ lúc 5h sáng. Bạn tôi có người đem theo cả cơm hộp để ăn cho đỡ đói vì biết sẽ đợi rất lâu", chị E.V. kể lại.
Ôtô xếp hàng chờ đổ xăng ở thủ đô Vientiane, Lào ngày 17-6 - Nguồn: E.V.
Theo truyền thông nhà nước Lào, tình trạng thiếu hụt xăng dầu đã kéo dài suốt nhiều tuần qua ở thủ đô. Ở một vài địa phương khác, việc thiếu nhiên liệu bắt đầu còn sớm hơn, chẳng hạn thành phố Luang Namtha ở phía bắc nước này đã cạn xăng dầu từ cuối tháng 3, tờ Laotian Times đưa tin.
Tờ Vientiane Times dẫn lời chuyên gia lý giải nguyên nhân do đồng kip của Lào yếu đi từ tháng 9 năm ngoái, kết hợp giá dầu tăng cao và dự trữ ngoại hối thấp khiến việc nhập khẩu gặp khó khăn.
Trước tình hình này, nhà chức trách Lào đã hạn chế số lượng xăng người dân có thể mua. Quy định có từ hồi tháng 5 rồi là mỗi người chỉ được mua tối đa không quá 500.000 kip (800.000 đồng). Theo chị E.V., hiện việc giới hạn xăng được mua vẫn còn áp dụng nhưng không cho biết con số cụ thể.
Quốc hội Lào thì thông qua quyết định cắt giảm thuế xăng dầu từ 31% xuống 16% và cố gắng tìm kiếm nguồn nhiên liệu giá rẻ từ các nước khác. Các quan chức chính phủ cũng kêu gọi người dân đi chung xe hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng để giảm bớt nhu cầu tiêu thụ.
Cảnh xếp hàng đổ xăng bắt đầu xuất hiện tại Vientiane từ những tuần đầu tiên của tháng 5 vừa qua - Ảnh chụp màn hình Bangkok Post
Phần lớn xăng dầu của Lào là nhập khẩu từ nước láng giềng Thái Lan, theo tờ Bangkok Post. Ước tính Lào cần 120 triệu lít nhiên liệu mỗi tháng nhưng các nhà nhập khẩu chỉ có thể cung cấp 20 triệu lít, theo Laotian Times.
Theo Thông tấn xã Lào, chính quyền Vientiane đang nỗ lực đảm bảo nguồn cung cho nhu cầu trong nước. Một nhà máy lọc dầu trị giá 30 tỉ kip (2 triệu USD) ở tỉnh Xieng Khuang đã được đưa vào hoạt động từ cuối tháng vừa qua và dự kiến sẽ cung cấp 100 triệu lít dầu diesel mỗi năm.
Tập đoàn Xăng dầu quốc gia Lào cũng ký một biên bản ghi nhớ với đối tác Hàn Quốc về việc sản xuất nhiên liệu sinh học tại Lào. Hiện dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu khả thi và nếu suôn sẻ, Lào sẽ có nhiên liệu sinh học cung cấp cho người dân từ năm tới, góp phần giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.
TTO - Người dân tại nhiều nước Đông Nam Á đang chứng kiến giá xăng cao bất thường do cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. Đài CNN lý giải chiến sự Ukraine không phải là lý do duy nhất khiến giá xăng tăng.
Xem thêm: mth.64163132171602202-uad-gnax-tuh-ueiht-od-gnax-od-ohc-oal-o-gnah-pex-ioh-ex-iad-gnah/nv.ertiout