Sở Tài chính TP Cần Thơ vừa có văn bản đề nghị xem xét lại nội dung Thông báo Kết luận của Thanh tra TP liên quan đến việc thẩm định mua sắm phục vụ phòng chống dịch COVID-19 gửi UBND TP Cần Thơ.
Người dân ở Cần Thơ xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 cộng đồng hồi tháng 8-2021. Ảnh: NHẪN NAM |
Theo đó, Sở này đề nghị UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP xem xét lại và hủy bỏ những nội dung liên quan đến trách nhiệm đối với những hạn chế, thiếu sót được nêu trong thông báo kết luận nêu trên.
Trong văn bản, Sở Tài chính cho rằng việc nhận định của Thanh tra TP về trách nhiệm của Sở như trong Thông báo là mang tính chất chủ quan, không đủ cơ sở, không phù hợp, không sát với tình hình diễn biến của dịch bệnh…
Việc tổ chức thẩm định giá làm cơ sở lập dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hàng hóa để trình cấp thẩm quyền phê duyệt không thuộc phạm vi trách nhiệm của Sở Tài chính. Sở chỉ thẩm định giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu…
Việc đề xuất nhu cầu số lượng, chủng loại cần mua đã được UBND TP chỉ đạo căn cứ vào phương án ứng phó theo từng cấp độ dịch bệnh, được thể hiện trong các kế hoạch, phương án phòng chống dịch đã được phê duyệt.
Việc mua thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện để phòng, chống dịch COVID-19 là trường hợp cấp bách được chỉ định thầu theo quy định tại Luật Đấu thầu mà không phụ thuộc vào hạn mức (giá) gói thầu.
Từ các phân tích, Sở này đề nghị UBND TP xem xét, tổ chức cuộc họp thông qua lại Kết luận Thanh tra; xem xét loại bỏ trách nhiệm của Sở tại Thông báo Kết luận thanh tra và tại tất cả những Kết luận thanh tra đã ban hành.
“Sở Tài chính thực hiện thẩm định dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua sắm hóa chất, trang thiết bị, vật tư, phương tiện, phục vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP theo đúng quy định, đúng hướng dẫn và đúng trách nhiệm của đơn vị thẩm định để trình UBND TP xem xét, phê duyệt”- văn bản nêu.
.