vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố vì sai phạm giao đất 'vàng'

2022-06-19 05:00

Ngày 17/6, ông Lê Đức Vinh; Lê Văn Dẽ, nguyên giám đốc Sở Xây dựng, cùng 7 cựu cán bộ các sở ngành bị Công an tỉnh Khánh Hoà khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Cơ quan điều tra cũng đổi tội danh ông Nguyễn Chiến Thắng, nguyên chủ tịch tỉnh Khánh Hòa; Đào Công Thiên, nguyên phó chủ tịch tỉnh; Võ Tấn Thái, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (bị khởi tố năm ngoái) từ Vi phạm các quy định về quản lý đất đai sang Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Liên quan đến sai phạm trong việc giao khu đất trên cho doanh nghiệp, đến nay cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam 13 bị can.

Ông Lê Đức Vinh trong lần ra tòa hồi tháng 4. Ảnh: Phong Điền

Ông Lê Đức Vinh trong lần ra tòa hồi tháng 4. Ảnh: Phong Điền

Khu đất hơn 7.300 m2, hai mặt tiền Trần Hưng Đạo và Lý Tự Trọng ở trung tâm TP Nha Trang, là trụ sở của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa. Chủ trương xây trường này có từ tháng 5/2011, sau đó tỉnh có tờ trình gửi Chính phủ xin chỉ định nhà đầu tư thực hiện dự án với hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến. Bộ này cho rằng, hình thức BT là phù hợp nhưng phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên, năm 2014, Chủ tịch tỉnh Nguyễn Chiến Thắng đã chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ phần Thanh Yến, để doanh nghiệp này xây Trường Chính trị mới với mức đầu tư 149 tỷ đồng, không đấu thầu. Công ty được đổi lại khu đất hai mặt tiền là trụ sở của Trường Chính trị cũ.

Một năm sau, ông Nguyễn Chiến Thắng đồng ý cho doanh nghiệp chuyển khu đất này thành đất ở, đất sản xuất, kinh doanh. Đến tháng 2/2016, ông Đào Công Thiên ký quyết định thu hồi khu đất từ Trường Chính trị, giao cho doanh nghiệp đầu tư làm khu phức hợp thương mại, dịch vụ, khách sạn, nhà ở chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đưa vào hoạt động.

Chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đưa vào hoạt động. Ảnh: Bùi Toàn

Chung cư Nha Trang Center 2 - nay đổi tên dự án Gold Coast, cao 40 tầng và đã đưa vào hoạt động. Ảnh: Bùi Toàn

Nhà chức trách xác định, 2014-2016, ông Thắng, ông Vinh và những người liên quan đã sai phạm trong quá trình duyệt giá khu đất trên cho Công ty Thanh Yến thực hiện dự án.

Khu đất này nằm tại vị trí trung tâm phát triển nhất của TP Nha Trang, song trong quyết định giao đất cho Công ty Thanh Yến lại có gần 3.000 m2 đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và chỉ được tính hơn 7,8 triệu đồng/m2. Hơn 2.500 m2 đất ở lâu dài còn lại cũng được tính với giá hơn 22 triệu đồng/m2.

Tổng giá trị khu đất được giao là hơn 114 tỷ đồng - được cho là rẻ hơn rất nhiều so với quy định và giá thị trường, gây thất thoát, lãng phí tài sản của Nhà nước số tiền hơn 74 tỷ đồng.

Hồi tháng 4, liên quan đến sai phạm trong việc giao đất cho doanh nghiệp "băm nát" núi Chín Khúc; ông Thắng bị TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù, ông Vinh nhận 4 năm 5 tháng tù; 6 người khác nhận hai năm 6 tháng đến ba năm 6 tháng tù.

Bùi Toàn

Xem thêm: lmth.4047744-gnav-tad-oaig-mahp-ias-iv-ot-iohk-ib-aoh-hnahk-hcit-uhc-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu chủ tịch Khánh Hòa bị khởi tố vì sai phạm giao đất 'vàng'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools