vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ hoãn bán 4 UAV 'Đại bàng xám' MQ-1C cho Ukraine do lo rơi vào tay Nga

2022-06-19 11:04

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định tạm hoãn kế hoạch bán máy bay chiến đấu không người lái MQ-1C Gray Eagle (Đại bàng xám) cho Ukraine trong bối cảnh lo ngại thiết bị giám sát tiên tiến trên máy bay có thể rơi vào tay Nga. Thông tin này được hãng Reuters dẫn lời hai nguồn tin am hiểu vấn đề tiết lộ.

Mỹ hoãn bán 4 UAV 'Đại bàng xám' MQ-1C cho Ukraine do lo rơi vào tay Nga ảnh 1

UAV MQ-1C Gray Eagle. Ảnh: WIKIPEDIA

Đề xuất đình chỉ kế hoạch bán UAV MQ-1C Gray Eagle cho Ukraine được đưa ra sau cuộc đánh giá sâu rộng của Cơ quan An ninh Công nghệ Quốc phòng (DTSA) thuộc Lầu Năm Góc. DTSA chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật vũ khí tiên tiến khi Mỹ bán vũ khí ra người ngoài.

Việc phản đối bán UAV MQ-1C cho Ukraine xuất phát từ lo ngại radar và thiết bị giám sát trên máy bay có thể gây nguy hiểm an ninh cho Mỹ nếu rơi vào tay Nga. Nguồn tin cho biết đề xuất trên không xuất hiện trong đánh giá sơ bộ nhưng đã được đề cập trong cuộc họp tại Lầu Năm Góc hồi cuối tuần trước.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc – bà Sue Gough không bình luận về số phận những chiếc UAV MQ-1C dự kiến giao cho Ukraine, song khẳng định đánh giá an toàn công nghệ nằm trong quy trình chuyển giao thiết bị quân sự của Mỹ cho các đối tác nước ngoài.

“Mọi hợp đồng đều được xem xét riêng rẽ. Thông qua quy trình được thiết lập, các lo ngại an ninh quốc gia được cảnh báo với những cấp có thẩm quyền phê duyệt” – bà Gough nói.

Quyết định có tiếp tục bán UAV MQ-1C cho Ukraine hay không đang được xem xét ở cấp cao hơn trong giới chỉ huy Lầu Năm Góc. Tuy nhiên, thời điểm để đưa ra bất kỳ quyết định nào về loại UAV này vẫn chưa chắc chắn.

Một giải pháp được đề xuất để tiến tới việc tiếp tục bán UAV MQ-1C cho Ukraine là thay radar, cảm biến trinh sát trên máy bay bằng những thiết bị kém tinh vi hơn. Tuy nhiên, quá trình này cũng có thể mất nhiều tháng, theo nguồn tin.

Đầu tuần này, các quan chức Mỹ nói với trang Politico rằng vấn đề hậu cần và huấn luyện đang cản trở việc chuyển giao UAV MQ-1C cho Kiev và có thể mất vài tuần thậm chí vài tháng trước khi lực lượng Ukraine có thể bắt đầu sử dụng chúng nếu thỏa thuận được thông qua.

Truyền thông Mỹ hồi đầu tháng 6 đưa tin chính quyền Mỹ đã đồng ý kế hoạch bán bốn UAV MQ-1C Gray Eagle cho Ukraine. Loại UAV này từng được sử dụng để không kích tại Afghanistan, Iraq và Niger.

“Đại bàng xám” MQ-1C là phiên bản cải tiến của UAV MQ-9 Reaper của Lục quân Mỹ. UAV MQ-1C có thể hoạt động liên tục trong 25 giờ với trần bay 8,8 km và đạt tốc độ tối đa 167 km. UAV MQ-1C có thể được trang bị bốn tên lửa không đối đất AGM-114 Hellfire hoặc tám tên lửa không đối không AIM-92 Stinger hoặc bốn bom lượn GBU-44/B Viper Strike.

Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần cảnh báo Mỹ và các nước Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc triển khai vũ khí hiện đại tới Kiev. Nga cảnh báo rằng có nhiều khả năng những vũ khí này sẽ bị đánh cắp và tuồn ra chợ đen.

Xem thêm: lmth.552586tsop-agn-yat-oav-ior-ol-od-eniarku-ohc-c1-qm-max-gnab-iad-vau-4-nab-naoh-ym/nv.olp

“Mỹ hoãn bán 4 UAV 'Đại bàng xám' MQ-1C cho Ukraine do lo rơi vào tay Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools