vĐồng tin tức tài chính 365

Tình trạng suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang hiện hữu

2022-06-19 15:54

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/1994, nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát ở mức cao kỷ lục. Nhưng biện pháp này lại đang làm gia tăng mối lo ngại về nguy cơ suy thoái và sức ép tài chính đối với người dân.

Hầu hết các giám đốc điều hành hàng đầu thế giới đều nhận định tình trạng suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang hiện hữu hoặc sẽ diễn ra trong tương lai gần là thông tin vừa được tờ Tạp chí phố Wall đưa ra trong bài viết hôm 17/6.

Bài viết dẫn kết quả cuộc khảo sát được Conference Board công bố hôm 17/6 cho thấy có tới 60% trên tổng số 750 giám đốc điều hành được hỏi dự đoán sẽ xảy ra suy thoái kinh tế tại khu vực mà họ đầu tư, trong khoảng từ 12 - 18 tháng tới. 15% cho rằng ở nơi doanh nghiệp của họ đang hoạt động, kinh tế đã rơi vào suy thoái.

Cuối năm 2021, 22% các giám đốc điều hành được hỏi nhận định thấy rõ nguy cơ suy thoái, giảm đáng kể so với mức 39% của 1 năm trước đó.

Mối quan ngại hàng đầu của các giám đốc điều hành là tình trạng lạm phát, đặc biệt khi giá nhiên liệu tăng cao. Để giải quyết tình trạng này, các nhà hoạch định chính sách Mỹ quyết định dừng các gói hỗ trợ và tăng mạnh lãi suất. Tờ Thời báo New York nhận định hậu quả "Sẽ rất đớn đau".

Theo bài viết, hàng triệu người dân Mỹ đang rơi vào tình cảnh bế tắc khi khoản tiền tiết kiệm đang ngày càng sụt giảm, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng cao. Hiện nền kinh tế đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại và rất có thể sẽ giảm mạnh. Điều này sẽ hạn chế khả năng tăng lương, thậm chí tình trạng sa thải nhân công sẽ quay trở lại ngay cả khi giá cả vẫn cứ leo thang.

Thay vì tung ra hàng loạt các khoản hỗ trợ như hồi tháng 3/2020, các nhà hoạch định chính sách đang cố giải quyết tình trạng lạm phát đang ở mức cao, dù biết rằng sẽ phải đánh đổi bằng những thiệt hại về kinh tế.

Báo chí Mỹ dẫn ý kiến các chuyên gia nhận định lạm phát sẽ vẫn ở mức cao vào cuối năm nay ngay cả khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại. Khó khăn tài chính vẫn tiếp tục đè nặng lên những hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp ở nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Thách thức “hạ cánh mềm” của nền kinh tế MỹThách thức “hạ cánh mềm” của nền kinh tế Mỹ

VTV.vn - Giới phân tích kinh tế đang lo ngại triển vọng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ khó có thể thực hiện.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.77334839091602202-uuh-neih-gnad-ym-et-hnik-nen-auc-iaoht-yus-gnart-hnit/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tình trạng suy thoái của nền kinh tế Mỹ đang hiện hữu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools