Ôtô gặp khó do thiếu linh kiện, khách mua xe phải chờ 2-3 tháng - Ảnh: CÔNG TRUNG
Thị trường ôtô những tháng gần đây đang rơi vào tình thế cung không đủ cầu. Nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng khan hiếm, người tiêu dùng gặp khó khăn khi muốn mua những mẫu xe ưng ý. Các hãng xe cũng đã lên tiếng về thách thức "cung không đủ cầu".
Giữa tháng 6, anh Minh Sơn (ngụ TP Thủ Đức) liên hệ với nhiều đại lý của KIA tại TP.HCM để tìm mua chiếc Carnival nhưng được hẹn phải chờ 2-3 tháng mới có xe. Anh trực tiếp đến showroom trên đường Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận), sẵn sàng trả tiền 100% để nhận được xe nhưng cũng chịu thua vì xe đang khan hàng.
Đây là mẫu xe đang được khách hàng ưa chuộng bởi thiết kế, tiện nghi ấn tượng. Mức giá dao động 1,1 - 1,5 tỉ đồng/chiếc, tùy phiên bản. "Tôi có sẵn tiền để mua ngay nhưng đại lý vẫn lắc đầu vì không đủ xe" - anh Sơn nói.
Tình trạng xe hơi khan hàng vẫn đang căng thẳng tại thị trường Việt Nam khi nguồn linh kiện phụ tùng vẫn còn... chập chờn.
Đại diện TC Motor cho biết cơn sốt của khủng hoảng linh kiện vẫn chưa hết nóng, khiến việc thiếu chip, linh kiện công nghệ cao vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng cung ứng sản phẩm, khiến nhiều mẫu xe như Santa Fe, Tucson ở tình trạng cầu vượt quá cung. Thậm chí, nhiều đại lý không có đủ xe để bán và thông báo tạm ngừng nhận đơn đặt hàng.
Ngay cả mẫu xe Hyundai Kona từng "bán chạy như tôm tươi" sau 4 năm tại thị trường Việt Nam, TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối ôtô du lịch Hyundai tại Việt Nam - quyết định tạm dừng sản xuất, phân phối bắt đầu từ tháng 6-2022. Đáng chú ý, việc tạm dừng sản xuất mẫu xe này là do thiếu hụt nguồn cung ứng linh phụ kiện.
Hãng VinFast cũng nhiều tháng liền cho biết đang phải nỗ lực giải quyết các khó khăn về nguồn cung linh kiện để đẩy mạnh hơn nữa việc sản xuất và bàn giao xe cho các khách hàng đã đặt cọc từ trước.
Qua số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 5-2022 - tháng cuối cùng ưu đãi 50% thuế trước bạ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 1% so với tháng trước.
Toàn thị trường tiêu thụ 43.816 xe ôtô trong tháng 5, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 25.580 xe, tăng 1%, còn xe nhập khẩu tăng 7% so với tháng trước.
Tình trạng khan hiếm linh kiện đang là vấn đề nhức đầu với các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô. Tuy nhiên, làn sóng xe điện đang phả sức nóng vào thị trường Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đã rục rịch kế hoạch đầu tư nhà máy, chuẩn bị cho thời kỳ mới trong thời gian tới.
TTO - Thu thuế xe hơi như con bò sữa vắt hoài không hết. Vấn đề là muốn bò có sữa phải cho sống, cho mập mới có nhiều sữa chứ bây giờ bò chưa có mà vẫn cứ muốn vắt.
Xem thêm: mth.48061030102602202-gnaht-3-2-ohc-iahp-ex-aum-hcahk-neik-hnil-ueiht-od-ohk-pag-oto/nv.ertiout