vĐồng tin tức tài chính 365

Tổng thống Indonesia 'mời gọi' Elon Musk tới đầu tư

2022-06-20 15:51

Tờ CNBC đưa tin, Tổng thống Joko Widodo phủ nhận rằng Indonesia trở thành quốc gia có chủ trương bảo vệ nền công nghiệp trong nước trong nhiệm kỳ của ông, nói rằng cánh cổng ở đất nước này luôn mở rộng cho mọi người chơi – gồm cả Tesla. Ông nói rằng luôn chào đón những công ty muốn sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của đất nước mình nếu họ thiết lập nhà máy ở đây để có thể tạo thêm giá trị cho nền kinh tế địa phương.

Ông Widodo nói rằng chính phủ Indoensia đã đàm phán với nhà sản xuất xe điện Tesla cũng như Ford và các công ty xe hơi khác về việc thiết lập nhà máy sản xuất tại đây.

Ông nói rằng ông cũng đã gặp gỡ Elon Musk – CEO Tesla và là người giàu có nhất thế giới vào hồi tháng 5 sau khi Tổng thống Joe Biden chủ trì 1 hội nghị với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á. Ông Jokowi nói rằng ông đã gợi ý Tesla có thể đặt toàn bộ chuỗi cung ứng của họ ở đất nước của ông.

"Chúng tôi đã có rất nhiều cuộc thảo luận, đặc biệt là về cách Tesla có thể xây dựng ngành công nghiệp của họ từ thượng nguồn đến hạ lưu, từ đầu đến cuối bắt đầu từ nhà máy luyện kim sau đó là xây dựng pin EV, xây dựng pin lithium và sau đó nữa là nhà máy sản xuất xe hơi. Mọi thứ đều ở Indonesia bởi như vậy rất hiệu quả. Đó là những gì tôi đã đề nghị".

Ông nói rằng Musk đã cử một đội đến Indonesia từ 6 tuần trước "để kiểm tra tiềm năng nickel và để kiểm tra những tác động môi trường nhưng đội ngũ liên quan tới xe hơi chưa đến".

Ông nói rằng một đội khảo sát có thể ghé thăm vào "tương lai gần" để đánh giá tiềm năng. Jokowi – người cũng đã mời Musk tới hội nghị G20 năm nay khi mà Indonesia là chủ trì tại Bali nói rằng "vẫn chưa đưa ra quyết định" về các kế hoạch của Tesla tới đầu tư tại Indonesia.

Indonesia vốn là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á với nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào. Đặc biệt là nickel, cobalt – những nguyên liệu chủ chốt làm pin xe điện.

Trong một nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế và đưa những nguồn tài nguyên thiên nhiên được sử dụng phục vụ sản xuất trong nước, Indonesia muốn chuyển đổi từ xuất khẩu nguyên liệu thô. Họ cũng muốn trở thành người chơi toàn cầu trong thị trường pin xe điện và là một nơi sản xuất xe điện.

"Chúng tôi muốn xây dựng một hệ sinh thái công nghiệp với pin lithium", ông Jokowi nói.

Tháng trước, tờ Bloomberg đưa tin Musk đang cân nhắc chuyến thăm Indonesia để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Indonesia.

Khi ấy, ông Widodo đã ghé thăm cơ sở sản xuất tên lửa của SpaceX ở Boca Chica, Texas (Mỹ). Trong cuộc gặp, ông Widodo đã mời Elon Musk đến thăm Indonesia vào tháng 11, khi quốc gia này tổ chức hội nghị thượng đỉnh G20.

Đáp lại, tỷ phú Mỹ nói rằng: "Cảm ơn vì lời mời, hy vọng tôi sẽ đến Indonesia vào tháng 11".

Indonesia - nơi có một số mỏ đồng, niken và thiếc lớn nhất thế giới – thu hút hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài nhờ nguồn tài nguyên dồi dào.

Trên thực tế, suốt nhiều năm qua, Indonesia đã tổ chức các cuộc đàm phán về mối quan hệ đối tác tiềm năng với đội ngũ của Elon Musk, bao gồm cả việc phát triển xe điện với Tesla và đặt điểm phóng tên lửa của Space X tại quốc gia này. Tuy nhiên, đến nay chưa có thỏa thuận chính thức nào được công bố.

Nguồn: CNBC

http://tintuc.vdong.vn/06/1394544.htm

Phương Linh

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.78125714102602202-ut-uad-iot-ksum-nole-iog-iom-aisenodni-gnoht-gnot/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tổng thống Indonesia 'mời gọi' Elon Musk tới đầu tư”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools