Chia sẻ với báo chí liên quan tới đề án hạ cấp Tổng cục Đường bộ xuống thành cục và tách thành 2 cục mới thuộc bộ, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: “Chắc chắn không còn Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bởi khi đối chiếu với các quy định, đơn vị này không đảm bảo. Thủ tướng đã giao, bất kể đơn vị nào thiếu một tiêu chí đều rà soát. Do đó, Tổng cục Đường bộ cũng như Bộ GTVT trong thời gian qua đã có những báo cáo để làm sao giữ lại mô hình tổng cục. Tuy nhiên không còn tổng cục”.
Về việc tách Tổng cục Đường bộ thành Cục Đường bộ và Cục Đường cao tốc, ông Thể cho rằng, mục tiêu Việt Nam sẽ xây dựng 5.000km đường cao tốc giai đoạn tới. Vừa qua cũng bộc lộ rất nhiều vấn đề liên quan tới quản lý, đầu tư đường cao tốc, kể cả thể chế, chính sách.
“Do đó, khi rà soát để xóa cấp tổng cục ở các bộ, Chính phủ giao Bộ GTVT xây dựng đề án về sắp xếp Tổng cục Đường bộ trình Chính phủ. Văn phòng Chính phủ sẽ lấy ý kiến các thành viên Chính phủ, khi Thủ tướng ký ban hành nghị định mới có kết quả cụ thể”, ông Thể nói thêm.
Theo ông Thể, bộ đang trong quá trình xây dựng đề án, và họp làm sáng tỏ các vấn đề trước báo cáo Chính phủ để Thủ tướng ra quyết định cuối cùng. Các bộ khác nói nên xóa (Tổng cục Đường bộ - PV) mà Bộ GTVT nói không xóa cũng không được.
“Trong quá trình xây dựng có nhiều ý kiến, chúng tôi xin tiếp thu và lấy ý kiến các bên. Vấn đề này (tách thành 2 cục mới – PV) tới đây cũng cần công khai, tổ chức hội thảo lấy ý kiến, có thông tin nhiều chiều để tham mưu cho Chính phủ xem có nên tách hay giữ nguyên”, ông Thể nói thêm.
Để sắp xếp lại bộ máy, giảm cấp trung gian, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có thể hạ cấp thành cục thuộc Bộ GTVT.
Trước đó, Bộ GTVT đã xây dựng Đề án sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ theo hướng bỏ tổng cục, đồng thời tách thành Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đường bộ cao tốc Việt Nam.
Ít ngày trước, Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện đã “trải lòng” về việc bỏ cấp tổng cục và tách thành 2 cục mới. Ông Huyện cho hay, bản thân không đồng ý với phương án hạ cấp tổng cục và tách làm 2 cục mới, khi còn nhiều bất cập, trong khi đường cao tốc chỉ là một cấp về kỹ thuật của đường bộ.
Theo Lê Hữu Việt
Tiền Phong
Xem thêm: nhc.14854109102602202-ob-gnoud-cuc-gnot-noc-gnohk-nahc-cahc-gnoht-oaig-ob-gnourt-ob/nv.zibefac