vĐồng tin tức tài chính 365

Quyền lợi của người bệnh khi tham gia BHYT 5 năm liên tục

2022-06-21 06:12

Tôi tham gia BHYT theo hộ gia đình với mức hưởng là 80% chi phí điều trị nếu khám chữa bệnh đúng tuyến.

Xin hỏi, thời gian tham gia BHYT năm năm liên tục được tính như thế nào? Cách thanh toán như thế nào?

Bạn đọc Trần Văn Anh (TP.HCM)

Luật sư Trịnh Ngọc Hoàn Vũ, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018 quy định thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước, trường hợp gián đoạn tối đa không quá ba tháng. Người bệnh muốn được hưởng BHYT năm năm liên tục phải đáp ứng ba điều kiện. Thứ nhất, có thời gian tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên. Thứ hai, số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh (KCB) trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở (tương ứng với 8.940.000 đồng).

Số tiền cùng chi trả là khoản tiền mà người bệnh có BHYT phải cùng chi trả với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) theo tỉ lệ % được hưởng của loại thẻ BHYT. Và cuối cùng là đi KCB đúng tuyến.

Khoản 3 Điều 27 Nghị định 146/2018 quy định việc thanh toán chi phí KCB cho những trường hợp hưởng BHYT năm năm liên tục.

Cụ thể, trường hợp người bệnh có số tiền cùng chi trả tại một lần hoặc nhiều lần KCB với cùng cơ sở KCB đó lớn hơn sáu tháng lương cơ sở thì cơ sở KCB không thu số tiền cùng chi trả lớn hơn sáu tháng lương cơ sở của người bệnh.

Cơ sở KCB có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu đối với số tiền cùng chi trả đủ sáu tháng lương cơ sở để người bệnh có căn cứ đề nghị cơ quan BHXH xác nhận không phải cùng chi trả trong năm đó…

Như vậy, thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước, trường hợp gián đoạn tối đa không quá ba tháng. Việc thực hiện thanh toán đối với trường hợp hưởng BHYT năm năm liên tục được thực hiện như trên.

Xem thêm: lmth.954586tsop-cut-neil-man-5-tyhb-aig-maht-ihk-hneb-iougn-auc-iol-neyuq/nv.olp

“Quyền lợi của người bệnh khi tham gia BHYT 5 năm liên tục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools