vĐồng tin tức tài chính 365

Ba giám đốc nhận có vốn 100 tỷ USD để lừa đảo

2022-06-22 03:47

Ngày 21/6, Sơn bị Công an TP HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, trước đó, Nguyễn Tấn Sự (Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật Công ty Núi Chúa) và Nguyễn Thụy Long Phượng (Giám đốc Tài chính) đã bị bắt về cùng hành vi.

Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy

Sơn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy

Theo điều tra, cuối năm 2018, Nguyễn Tấn Sự và Nguyễn Thụy Long Phượng tự nhận quan hệ thân thiết với các ngân hàng, có khả năng bảo lãnh thanh toán, còn Công ty Núi Chúa (trụ sở quận Tân Bình) có nguồn ngoại tệ 100 tỷ USD từ tổ chức đầu tư tài chính HSBC Vietnam Finance Group.

Ông Khởi, Chủ tịch HĐQT một công ty, đang cần vốn làm Nhà máy xử lý rác thải, được người quen giới thiệu đến gặp Sự. Doanh nhân này được lãnh đạo Công ty Núi Chúa cho xem tài liệu, hình ảnh... chứng minh đang nắm số ngoại tệ khổng lồ, có thể giải ngân nếu hợp tác đầu tư.

Ông Khởi đồng ý hợp tác đầu tư dự án với tổng vốn khoảng 2.000 tỷ đồng. Phía Công ty Núi Chúa góp vốn bằng việc phát hành thư bảo lãnh thanh toán, sở hữu 70% tổng vốn đầu tư. Để làm hồ sơ thẩm định vay vốn theo lời Phượng, ông đóng 25.000 USD. Vài tháng sau ông được 2 lãnh đạo Công ty Núi Chúa cho xem hàng loạt thông báo, "thư bảo lãnh của Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Điện Biên Phủ" đồng ý cho vay 250 tỷ đồng. Lúc này, ông Khởi phải thanh toán thêm 1,1 tỷ đồng chi phí phát hành bảo lãnh thanh toán.

Tháng 4/2019, Phượng và Sự tiếp tục đưa cho ông Khởi xem Thư tín dụng và tài trợ nguồn vốn đầu tư không hoàn lại của Công ty HSBC Việt Nam (do Trần Quang Sơn làm Tổng Giám đốc) với nội dung đã sẵn sàng một khoản quỹ tín dụng và tiền mặt có giá trị 250 triệu USD đến 500 triệu USD... Đến tháng 09/2019, do bị hối thúc về dự án, ông Khởi đã đến công ty Núi Chúa nộp 1 tỷ đồng. Sơn, Phượng cam kết trong vòng 30 ngày sẽ hoàn thành việc phát hành thư bảo lãnh thanh toán.

Cuối năm 2019, Sự gửi ông Khởi ảnh chụp Thư bảo lãnh thanh toán của ngân hàng Sacombank – Chi nhánh Chợ Lớn về việc chấp thuận bảo lãnh nghĩa vụ thanh toán. Do nhiều lần phải đóng phí, ông Khởi nghi ngờ nên đã liên hệ với Sacombank tìm hiểm, được xác định các loại giấy tờ trên là giả mạo. Ông Khởi nhiều lần yêu cầu Sự và Phượng thanh lý hợp đồng và trả lại tiền nhưng bất thành.

Khi biết ông Khởi đã tố giác với công an, Sự và Phượng đề nghị thương lượng, thanh lý hợp đồng, hứa sẽ trả lại tiền nhưng không thực hiện.

Cơ quan điều tra xác định, Sự và Phượng đã chiếm đoạt của ông Khởi gần 1,6 tỷ đồng. Còn Trần Quang Sơn thành lập Công ty Tài chính HSBC Việt Nam và ký các văn bản theo chỉ đạo của hai người này.

Vụ án đang được mở rộng điều tra.

Quốc Thắng

Xem thêm: lmth.1948744-oad-aul-ed-dsu-yt-001-nov-oc-nahn-cod-maig-ab/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ba giám đốc nhận có vốn 100 tỷ USD để lừa đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools